posttoday

เปิดจุดอ่อน-แข็ง"ทักษิณ"เติมพลัง"รัฐบาลเศรษฐา"ฝ่าวิกฤตการเมือง

16 กรกฎาคม 2567

การขยับขับเคลื่อนของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเป้าประสงค์มุ่งกระชับ"ตระกูลบ้านใหญ่"รวมพลังทางการเมืองครั้งใหม่ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มพลัง ลบจุดอ่อนไหวให้รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ที่กำลังเผชิญวิกฤตทางการเมือง

การขยับขับเคลื่อนของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งการเดินทางไปที่เชียงใหม่ การปรากฎตัวที่ปทุมธานีก่อนเลือกตั้งนายกอบจ. การเดินทางไปที่จ.นครราชสีมา มีเป้าประสงค์สำคัญคือการมุ่งกระชับ"ตระกูลบ้านใหญ่"รวมพลังทางการเมืองครั้งใหม่ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มพลังให้รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ที่กำลังเผชิญวิกฤตทางการเมือง 

วิกฤตทางการเมืองที่รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน กำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ที่ทำให้"ทักษิณ ชินวัตร" ออกมาขยับขับเคลื่อนช่วยเติมพลัง ทั้งคะแนนความนิยมที่ไม่ดีขึ้น โพลสำรวจออกมากี่ลงก็มีแต่ต่ำลง นโยบายเรือธงที่เป็นหัวใจการสร้างคะแนนนิยม โดยเฉพาะดิจิทัล วอลเล็ต10,000 บาท ก็ยังไม่ออก ขณะที่นโยบายที่ได้ใจประชาชน เช่น 30พลัส ซึ่งต่อยอดมาจาก 30บาทรักษาทุกที่ กลับไม่ได้รับการโหมโรง"ของดีไม่รู้จักตีให้ดัง"
 

นอกจากนี้ ยังมีร่องรอยความขัดแย้งในรัฐบาลจากฝั่งบ้านป่ารอยต่อ แม้จะยังไม่เห็นแผล แต่อยู่ในสภาวะคุกกรุ่น มีการชิงเหลี่ยมชิงไหว ชิงพริบ และเกมยึดสภาสูง ของค่ายสีน้ำเงิน และปมการตรวจสอบคุณสมบัตินายกฯเศรษฐา กรณีการแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็นรมต. ทำให้การบริหารราชแผ่นดินอยู่ในสภาวะสุญญากาศมากว่า50วันแล้ว

การขยับขับเคลื่อนของทักษิณ ช่วยเติมพลังให้รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จึงมีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน 

จุดแข็ง"ทักษิณ ชินวัตร"คือ บารมีทางการเมืองและภาครัฐ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่อาจปฏิเสธได้ ประชาชนส่วนใหญ่ (แม้ไม่ใช่ทั้งหมด) ยังเชื่อถือและศรัทธามากว่า นายกฯเศรษฐา การมีคอนเนคชั่นทุกระดับของนายทักษิณและมือประสานรักษาผลประโยชน์ "รู้จักแจก แบ่งปัน สิ่งที่มีคุณค่า" เป็นนักรัฐศาสตร์ที่ดีจึงทำให้ไม่เกิดปัญหา การเป็นผู้นำกล้าตัดสินใจและมีพลังดึงดูดในตัวเองสูง 

จุดอ่อน"ทักษิณ ชินวัตร"ต้องยอมรับว่ากำลังถูกมองเป็นอภิสิทธิ์ชน จากเรื่องที่ผ่านมาแล้ว การตัดสินใจที่รวดเร็วไปของ"ทักษิณ" ความไม่เป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ การเมืองในเพื่อไทย หรือเพื่อใครในอุดมการณ์จะเคลื่อนไปในทิศทางใด ซึ่งแตกต่างจากพรรคคู่แข่งอย่าง"ก้าวไกล" ที่มีอุดมการณ์ชัดเจนกว่า รวมไปถึงผลจากการตระบัดสัตย์ฉีก MOU แยกทางข้ามขั้วไปตั้งรัฐบาลกับฝั่งอนุรักษ์นิยม 

การขยับขับเคลื่อนของ"ทักษิณ ชินวัตร"นอกจากเติมพลังให้รัฐบาลเศรษฐา ทวีสินแล้ว ยังต้องประสานในพรรคร่วมรัฐบาล ตอกหมุดปิดจุดอ่อน ทั้งในเรื่องนโยบายเกษตร อาทิ หนี้สินเกษตรกร ปุ๋ยคนละครึ่ง ที่กระทบกับเกษตรโดยตรง ความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ ที่เป็นความหวังของประชาชน การรวมตัวของประชาชน #Saveทับลาน ที่กำลังมาแรง ถาโถมใส่รัฐบาลถือเป็นฐานคะแนนเสียงชุดใหญ่ 

ทั้งหมดคือจุดอ่อนและจุดแข็งของทักษิณและจุดอ่อนไหวของรัฐบาลเศรษฐาเป็นโจทย์สำคัญที่ต้องช่วยกันแก้ไขเพราะยังมีเวลาอีก3ปีกว่าจะถึงการเลือกตั้งครั้งใหม่ ให้สะสมแต้มเก็บคะแนนความนิยมด้วยประการฉะนี้.