posttoday

'ทักษิณ'ต้อนบ้านใหญ่เมืองสุรินทร์ทวงคืนที่มั่นเพื่อไทยจาก'เนวิน'

16 กรกฎาคม 2567

"ทักษิณ ชินวัตร" เดินเกมกวาดต้อนบ้านใหญ่เข้าเพื่อไทย ทวงคืนฐานที่มั่นเดิมเมืองช้าง จาก "เนวิน ชิดชอบ" หลังครูใหญ่ใช้เวลา12ปีแผ่บารมีจากบุรีรัมย์ถึงสุรินทร์ยึดครองที่นั่งสส.5เก้าอี้ใน8เขต

การลงพื้นที่สุรินทร์ เมื่อ14ก.ค.67 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นก้าวย่างยุทธศาสตร์สำคัญในการเข้ากุมฐานเสียง "บ้านใหญ่" และเป็นจุดชี้ชะตาสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า

สุรินทร์ เป็นพื้นที่แข่งขันทางการเมืองระหว่าง 2พรรค คือ เพื่อไทยกับภูมิใจไทย หากย้อนไปในการเลือกตั้ง เมื่อปี2554 เพื่อไทยครองที่นั่งในพื้นที่เมืองช้างแบบเบ็ดเสร็จ แต่การเลือกตั้งปี 2562 ภูมิใจไทยเริ่มเปิดเกมรุกชิงเก้าอี้สส.จากเพื่อไทย แม้จะได้สส.ที่นั่งเดียวคือ เขต1 ปกรณ์ มุ่งเจริญพร ด้วยคะแนน  31,614เสียง คิดเป็น30.67%

ทว่าการเลือกตั้งเมื่อปี2566 "ภูมิใจไทย"ยึดครองสส.5ที่นั่ง ประกอบด้วย 

  • นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร เขต1 
  • น.ส.ผกามาศ เจริญพันธ์ เขต3 
  • นายล้ำเลิศ พัวพัฒนโชติ เขต6 
  • นายเรืองวิทย์ คูณวัฒนพงษ์ เขต7 
  • และนางปทิดา ตันติรัตนานนท์ เขต8 

เพื่อไทยครองที่นั่งสส. 3เขตประกอบด้วย 

  • นายชูชัย มุ่งเจริญพร เขต2 
  • นายพรเทพ พูนศรีธนากูล เขต4 
  • และนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม เขต 5

พื้นที่สุรินทร์ก่อนนี้เป็นของเพื่อไทย แต่ภูมิใจไทย หวังมาตลอดว่าจะครองที่นั่งสส.ตลอด12ปีที่ผ่านมา "นายเนวิน ชิดชอบ"ครูใหญ่ ได้ใช้ความพยายามอย่างหนักในการขยายพื้นที่อาณาเขต เพื่อให้เป็นเมืองคู่แฝดของบุรีรัมย์ ด้วยสไตล์ของ"ภูมิใจไทย" ที่พรรคเน้นการทำงานการเมือง เป็นเอกภาพ เสถียรภาพ- Single Command -ประสานประโยชน์ลงตัว -บริหารงานแบบบ้านใหญ่ -คำไหนคำนั้น -ข้อตกลงชัดเจนและทำตามที่พูด

บ้านใหญ่ในพื้นที่เมืองช้าง มีอยู่3ตระกูล คือ เรืองกาญจนเศรษฐ์- รุ่งธนเกียรติ-มุ่งเจริญพร แต่ในการเลือกตั้งครั้งหน้าทั้ง3ตระกูล ยังไม่ติดสินใจว่า จะเทใจไปให้ค่ายสีน้ำเงินหรือค่ายสีแดง เพราะสุดท้ายต้องประเมินสถานการณ์ก่อนเพื่อป้องกันความเสี่ยง 

ความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งสส.ของเพื่อไทยที่ผ่านมาเพราะไม่สามารถตรึง "บ้านใหญ่" ซึ่งเป็นผู้กุมฐานเสียงไว้ได้ แต่หลังการเดินทางกลับเข้าไทยของและได้รับการพักโทษ นายทักษิณ เดินเกมในการกวาดต้อนบ้านใหญ่เข้าเพื่อไทย ดังจะเห็นได้จากก่อนนี้นายทักษิณ เดินทางในหลายจังหวัด ตั้งแต่ปทุมธานี นนทบุรี เชียงใหม่ นครราชสีมาและสุรินทร์ 

นายกแป๊บซี่ โรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์ นายกเทศมนตรีตำบลกังแอน อ.ปราสาท เจ้าของโรงสี ส.ชัยเจริญ และเจ้าของวลี ข้าวเก็บไว้10ปีกินได้ ถือเป็นแม่ทัพคนใหม่สายชายแดนของ "ชินวัตร" เป็นหัวหอกในการล้มแชมป์"ภูมิใจไทย"

เมื่อพูดถึงนายทักษิณ กับนายเนวิน เชื่อว่าหลายคนคงจำวลีอมตะเมื่อ16ปีก่อนได้ "มันจบแล้วครับนาย" จากนั้นก็หันหน้าเดินคนละทาง นายเนวินไปตั้งภูมิใจไทยร่วมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตั้งรัฐบาล ในปี2553 ศึกชนช้างจึงไม่ได้มีเฉพาะในสุรินทร์ 

หลังจากนี้ต้องจับตากันต่อไป นายทักษิณจะลงพื้นที่ใดยึดบ้านใหญ่ต่อ หลังสัญญาณแล้วว่า รัฐบาลหลังจาก 1 ส.ค.67 จะมีรูปธรรมมากขึ้น เพื่อให้เป็นผลประโยชน์กับพี่น้องประชาชน จะแก้ปัญหาให้กับทุกคนมีแต่ความสุข ด้วยประการฉะนี้.