posttoday

ก้าวไกลเมินคดียุบพรรคเตรียมเป็นรัฐบาลดีที่สุดหลังเลือกตั้งครั้งหน้า

20 กรกฎาคม 2567

ก้าวไกลลุยการเมืองท้องถิ่น ปลุกประชาชนผลักดันกระจายอำนาจ ชัยธวัช ตุลาธน เปิดตัว 'พันธุ์อาจ ชัยรัตน์'ว่าที่ผู้สมัครนายกอบจ.เชียงใหม่ เมิน7สิงหาชี้ชะตาคดียุบพรรค ขอทำหน้าที่ฝ่ายค้านเพื่อเป็นรัฐบาลดีที่สุดหลังเลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคและ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ในกิจกรรม Policy Fest ‘เจียงใหม่เอาแต๊’ ภาคเหนือ ของพรรคก้าวไกลเป็นมหกรรมนโยบายสาธารณะ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชนจังหวัดเชียงใหม่และเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่าที่ผู้สมัครนายกอบจ.เชียงใหม่ 

นายชัยธวัช กล่าวเปิดเวที ช่วงหนึ่งว่า ไม่ว่าวันที่ 7 สิงหาคมนี้ จะเป็นอย่างไร นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พรรคก้าวไกลยังเดินหน้าผลักดันการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมและการเมืองไทย ทำงานเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ไม่ใช่การเป็นฝ่ายค้านที่จะจ้องล้มรัฐบาลและค้านทุกวัน แต่คือการเดินหน้าเตรียมพร้อมการเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุดให้กับประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้า 

 

นายชัยธวัช กล่าวว่าได้ตัดสินใจย้ายมาอยู่เชียงใหม่กับภรรยาเมื่อกว่า10ปีก่อนมองเชียงใหม่‘ในฐานะคนในแบบคนนอก’เป็นเมืองใหญ่อันดับสองรองจากกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภาคเหนือ มีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่อยู่ใกล้เมืองหากดูตัวเลขคนจนของมหาดไทย ตั้งแต่ปี2560เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีคนจนเป้าหมายสูงที่สุด ขณะที่ดัชนีความก้าวหน้าของคนตั้งแต่ปี2555เชียงใหม่ตกลงอย่างต่อเนื่อง อยู่ในกลุ่ม10อันดับท้ายของประเทศทั้งมิติทางด้านสุขภาพ สาธารณสุข คุณภาพของงาน อัตราการมีงานทำ ชุมชนบริการสาธารณะ 
 

“คนนอกมองเข้ามาเป็นศูนย์กลางแบบทุกอย่าง แต่หากมองจากคนใน เกิดคำถาม เชียงใหม่เป็นเชียงใหม่ของใคร เราจะเปลี่ยนแปลงเชียงใหม่ในหลายมิติ จึงขอเชิญชวนทุกคนมาทำนโยบายร่วมกัน ใช้พื้นที่พรรคการเมืองในการผลักดันความหวัง ความปรารถนา เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของพี่น้องประชาชน"

นายชัยธวัช ยังชี้อีกว่า การเมืองท้องถิ่นสำคัญไม่น้อยกว่าการเมืองระดับประเทศ เพราะกระทบกับชีวิตประจำวันตั้งแต่เช้ายันค่ำ ต้องช่วยกันผลักดันเรื่องการกระจายอำนาจให้มากกว่านี้ ต้องเพิ่มอำนาจให้กับคนในแต่ละพื้นที่ มีอำนาจในการกำหนดอนาคตของตนเองให้มากที่สุด ให้เอางบประมาณส่วนใหญ่ของประเทศมาอยู่ในท้องถิ่นให้มากกว่านี้ และเจ้าหน้าที่รัฐต้องสังกัดท้องถิ่น ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญด้วย