posttoday

อนุสรณ์ จี้ สว.พันธุ์ใหม่ แสดงฝีมือทำงานมากกว่า แย่งชิงตำแแหน่ง ปธ.วุฒิสภา

22 กรกฎาคม 2567

อนุสรณ์ ชี้ สว.ใหม่ ล็อบบี้ วิ่งเต้นแย่งชิงตำแหน่ง ทำประชาชนสิ้นหวัง ชี้สิ่งที่ประชาชนอยากเห็นจากสว. ชุดใหม่คือการเข้ามาเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยและยึดโยงกับประชาชนให้มากที่สุด

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ที่มีกำหนดนัดประชุมวุฒิสภา วันที่ 23 ก.ค. เพื่อเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานฯ อีก 2 ตำแหน่ง กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่มีความชัดเจนแล้วจะเสนอชื่อ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส ลงชิงประธานวุฒิสภา ส่งนายแล ดิลกวิทยรัตน์ และนางอังคณา นีละไพจิตร ลงชิงรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1-2 ว่า ต้องกลับไปถามคนออกแบบกระบวนการได้มาซึ่งสว. ว่า ผลลัพธ์ของการออกแบบกติกาแบบนี้ถือเป็นการปฏิรูปการเมืองทำให้เกิดการเมืองใหม่หรือไม่

 

ภาพการแบ่งกลุ่มแบ่งก๊วน ล็อบบี้วิ่งเต้นแย่งชิงตำแหน่ง การมีผู้มีบารมีเหนือกลุ่มสว. ที่จะกำหนดอนาคตและทิศทางการทำงานของสว. คือภาพการเมืองใหม่ที่คณะผู้ออกแบบกติกาต้องการให้เป็นหรือไม่ จะ สว.บ้านใหญ่สายสีใด หรือสว.พันธุ์ใหม่ มีอะไรที่เป็นความหวังว่าการเมืองเมืองไทยได้ปฏิรูปไปสู่อนาคตที่ดีกว่าหรือไม่

 

สิ่งที่ประชาชนอยากเห็นจากสว. ชุดใหม่คือการเข้ามาเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยและยึดโยงกับประชาชนให้มากที่สุด โดยเฉพาะกระบวนการได้มาซึ่งสว.แบบปัจจุบัน ที่ทำให้คนเก่งกระบวนการจัดตั้ง ด้วยการถอดสมการคณิตศาสตร์ได้เปรียบ ต้องถูกแก้ไข ทำให้เสียงของประชาชนคือเสียงที่เป็นใหญ่ที่จะสามารถกำหนดอนาคตและทิศทางการเมืองไทยได้ด้วยมือของประชาชนเอง

 

“ สิ่งที่สว.บ้านใหญ่ หรือ สว. พันธุ์ใหม่ พันธุ์เก่า ต้องเร่งแสดงฝีมือคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กระบวนการได้มาซึ่งสว.ยึดโยงกับประชาชนให้มากที่สุด” นายอนุสรณ์กล่าว