posttoday

เปิดแผน 3 เฟส ดิจิทัล 1 หมื่น เศรษฐา เมินร่วมคิกออฟ 24ก.ค. สะท้อนความเชื่อมั่น

23 กรกฎาคม 2567

นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ถือเป็นนโยบายเรือธง พรรคเพื่อไทย นำโดย เศรษฐา ทวีสิน ตั้งแต่หาเสียง นำมาสู่แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาฯ แม้ รูปแบบ วิธีการ ผู้มีสิทธิ์ การได้มาซึ่งวงเงิน จากที่ประกาศไว้ สมัยหาเสียง จะถูกขยับ ปรับเปลี่ยน ไปหลายต่อหลายครั้งก็ตาม

KEY

POINTS

  • วันที่ 24ก.ค. กำหนดแถลง นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ของรัฐบาลเพื่อไทย
  • ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ รวมทั้ง รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ต่างยืนยัน 24ก.ค. นายกรัฐมนตรี จะมาชี้แจงในรายละเอียดต่างๆของโครงการ
  • เปิด 3 แนวทาง นโยบายดิจิทัล วอลเล็ต ที่รัฐบาลกำหนดช่วงเวลา วางบริบท กระทรวง รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ถือเป็น นโยบายหลัก นโยบายเรือธงของ 'พรรคเพื่อไทย' มาตั้งแต่ สมัยหาเสียง กระทั่ง พรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ เศรษฐา ทวีสิน ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ประกาศในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา 

แม้ รูปแบบ วิธีการ ผู้มีสิทธิ์ การได้มาซึ่ง วงเงิน ช่วงระยะเวลา ‘ทำทันที’ จากที่ประกาศไว้ สมัยหาเสียง จะถูกขยับ ปรับเปลี่ยน ไปหลายต่อหลายครั้ง


ฝ่ายค้าน 'พรรคก้าวไกล' ตรวจสอบ ตั้งคำถามถึงความคุ้มค่า กับ วงเงิน ที่ลงไป จะได้ผลคุ้มค่า กลับมา เกิดพายุหมุน กระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือไม่ การใช้งบประมาณมหาศาลกว่า 4.5 แสนล้าน มาดำเนินโครงการ ที่มาของเงิน กระบวนการนำเงินมาใช้ สุ่มเสี่ยงทางข้อกฎหมาย ตลอดจน ห่วงผลกระทบที่จะตามมา ไม่เพียงเรื่อง ความคุ้มค่าของโครงการ ความโปร่งใส ใคร กลุ่มใดจะได้ประโยชน์สูงสุดในห่วงโซ่นี้ ก็ยังอดเป็นห่วง 'หนี้สาธารณะ' ที่จะเกิด ผลกระทบพุ่งสูง ตามมา
 

สุดท้าย รัฐบาล พรรคเพื่อไทย เข็นนโยบายนี้ เดินหน้า ในภาวะ 'ทำก็โดน' 'ไม่ทำก็โดน' สุดท้าย เลือกลุยทำตามเดิม กำหนดวันที่ 24 ก.ค. จะมีการแถลงในรายละเอียดของโครงการ


เมื่อวันที่ 23ก.ค. ก่อนการประชุม คณะรัฐมนตรี(ครม.) 'ภูมิธรรม เวชยชัย' รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า

'พรุ่งนี้(24ก.ค.) จะมีการแถลงข่าวโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตามที่ได้กำหนดไว้ มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวถึงความชัดเจน รวมถึงจะแจ้งให้ประชาชนรับทราบ จะเข้าสู่กระบวนการโครงการดิจิทัลได้อย่างไร'

นอกจากนี้ รัฐมนตรีหลายคนในพรรคเพื่อไทย โหมประโคม เศรษฐา ทวีสิน จะเป็นผู้มาแจกแจงรายละเอียดทั้งหมดเอง ขณะที่ ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้สดของ ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระบุว่า
“โครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะแถลงในวันที่ 24 กรกฎาคม”
 

แต่ในกำหนดการ 24ก.ค. แว่วเสียงมาว่า 'พิชัย ชุณหวชิร' รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ร่วมกับ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จะเป็น ผู้นำแถลง “ดิจิทัลวอลเลต โครงการเพื่อประชาชน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจแล้ววันนี้” ในเวลา 10.00น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล


ทำให้เกิดคำถาม เชิงปนสงสัย งานนี้ คลังออกหน้านำแถลงเอง แต่ในความเข้าใจ โดยรวมมองว่า เศรษฐา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ที่แสดงถึงความมั่นใจเรื่องนี้ หลายครั้ง หลายวาระ จะมาชี้แจง ตอบทุกข้อสงสัย ในวันคิกออฟเริ่มโครงการ เพื่อความกระจ่างชัดทั้งหมดเอง 

ว่ากันว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ของรัฐบาล แบ่งเป็น 3 เฟส


1. วันที่24ก.ค. กระทรวงการคลัง ในฐานะ กระทรวงหลักในการขับเคลื่อน เป็นเจ้าภาพหลักในการแถลง ชี้แจงรายละเอียด
1.1 โครงการนี้ เริ่มวันไหน เงื่อนไขเป็นอย่างไร
1.2 การลงทะเบียน สำหรับ ผู้ที่มีสมาร์ทโฟน ไม่มีสมาร์ทโฟน ประชาชนทั่วไป ผู้ป่วยติดเตียง จะลงทะเบียนอย่างไร
1.3 ใครบ้างที่ได้รับสิทธิ ไม่ได้รับสิทธิ จากโครงการนี้ 
1.4 กรอบเวลา เริ่มลงทะเบียน และ ปิดลงทะเบียน

หลังจากนั้นประมาณ หนึ่งสัปดาห์ เข้าเฟส 2
มี กระทรวงพาณิชย์ เป็นเจ้าภาพ ในการแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับ 
-จำนวนร้านค้า ที่ลงทะเบียน 
-ร้านค้าประเภทใดบ้าง ประชาชน ใช้สิทธิในโครงการได้ 
-กำหนดประเภทสินค้า ห้าม/ไม่ห้าม ที่ประชาชน สามารถ นำไปจับจ่าย ใช้ในโครงการได้

เฟสสุดท้าย เข้าสู่โหมด นายกรัฐมนตรี
เศรษฐา ทวีสิน เป็นผู้ประกาศ วันเวลาที่ชัดเจน ประชาชนจะได้รับเงิน เริ่มใช้เงินในกระเป๋าดิจิทัล ได้อย่างไร ถึงเมื่อไหร่  

วันที่ 24ก.ค. ยังไม่แน่ชัด เศรษฐา จะ นำทีมแถลง ในนโยบายเรือธงพรรคเพื่อไทย หรือไม่ ซึ่งแน่นอน การให้น้ำหนัก จัดวางบริบท 'มาร่วม-มานำแถลง-ไม่มาร่วม' ย่อมส่งผลต่อน้ำหนัก 'ความน่าเชื่อถือ ความมั่นใจ' ต่อโครงการเรือธง ของรัฐบาล ในมุมที่แตกต่างกันออกไป