posttoday

"ทักษิณ"พักผ่อนโคราช สัญญาณเคลื่อนทัพ 4นัยยะทางการเมือง

24 กรกฎาคม 2567

ปรากฏการณ์ นายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี ยกครอบครัว"ชินวัตร"ไปพักผ่อนที่เขาใหญ่ โคราช เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ถึงการขยับขับเคลื่อนทัพ เตรียมปูทางก่อนจะพ้นกำหนดการพักโทษ 22ส.ค.67

ว่ากันว่าเป็นการพบปะพูดคุยสังสรรค์กันของกลุ่มคนที่รักและศรัทธานายทักษิณ มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะอดีตลูกน้องเก่าเมื่อทราบว่านายทักษิณยกครอบครัวไปพักผ่อนที่เทมส์ วัลลีย์ เขาใหญ่ ซึ่งเป็นกิจการของ"พินทองทา คุณากรวงศ์"บุตรสาวคนกลางนายทักษิณ มีการเชื้อเชิญให้แวะไปที่ แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท แอนด์ คันทรีคลับ เขาใหญ่ อาณาจักรครอบครัว"ชาญวีรกูล"

ไม่เพียงแต่นายทักษิณและครอบครัว ยังมีเหล่าบ้านใหญ่ตระกูลดังในโคราช ทายาทการเมือง นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายพชร จันทรรวงทอง สส.นครราชสีมา บุตรชายของนายประเสริฐ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล  รมว.วัฒนธรรม นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ แกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางไปร่วมรับประทานอาหารมื้อค่ำด้วย

ถือเป็นครั้งแรกในการเดินทางไปพักผ่อนของนายทักษิณ รวมทั้งภาพถ่ายสำคัญ ในเช้า 20 ก.ค.67 ที่นายทักษิณ ออกรอบตีกอล์ฟกับนายอนุทิน และมีนายสารัชถ์ รัตนาวะดี  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และนายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) ร่วมด้วย

การเดินทางไปพักผ่อนที่เขาใหญ่ของนายทักษิณและครอบครัว การไปออกรอบตีกอล์ฟ สะท้อนนัยยะหลายมิติในทางการเมือง 

นัยยะแรก สะท้อนเครือข่ายของกลุ่มที่มีพลังมีอำนาจในการบริหารทางการเมือง อำนาจในการบริหารธุรกิจ

นัยยะต่อมา สะท้อนการบริหาร การเมืองและการบริหารในเชิงอำนาจ 

นัยยะที่3 สะท้อนพรรคเพื่อไทยผนึกกับพรรคภูมิใจไทยอย่างเหนียวแน่น 

"ใครที่คิดว่านายกฯเศรษฐา ทวีสิน จะหลุดจากตำแหน่งทางการเมือง แล้วนายอนุทินจะเปลี่ยนไปจับมือกับก้าวไกลให้นายอนุทินเป็นนายกฯผลักเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านเพราะคุมทั้งสภาสูงและเป็นตัวแปรในสภาล่างต้องทบทวนกันใหม่"

นัยยะที่4 สะท้อนนายทักษิณและนายอนุทิน จะเป็นกลุ่มผู้บริหารอำนาจทางการเมืองเต็มร้อย ส่วนจะเป็นลมใต้ปีกสนับสนุนให้นายกฯเศรษฐา บริหารบ้านเมืองแบบ CEO ในฐานะคนทำงานหรือไม่ ต้องรอลุ้น หลังเดือนสิงหาคมนี้

 

การขยับปรับเคลื่อนทัพของนายทักษิณ จากการไปพักผ่อนที่โคราช จะเห็นการเปลี่ยนแปลง ทั้งการปรับนิเวศน์ทางการเมือง นับจากนี้ สอดรับกับงบประมาณที่จะมีการใช้จ่ายได้ช่วงเดือนส.ค.-ก.ย67 ดังเครื่องยนต์สตาร์ทติดงานตามนโยบายของรัฐบาลจะเป็นรูปธรรมากขึ้น 

การใช้ประสบการณ์ในการบริหารบ้านเมือง บริหารอำนาจของนายทักษิณ ควบคู่กับการบริหารงานของนายกฯ CEO เพื่อสร้างผลงานใน3ปีที่เหลือ กอบกู้เศรษฐกิจให้พ้นวิกฤต โดยมีเป้าหมายชัดในการเลือกตั้งครั้งหน้าเพื่อให้ได้สส.อันดับหนึ่ง 270-300เสียงในการตั้งรัฐบาลใหม่ ด้วยประการฉะนี้