posttoday

ช่อ รับ ถ้าก้าวไกลโดนยุบ งานหลังบ้านต้องเริ่มใหม่ วอนบริจาคเงินเข้าพรรค

07 สิงหาคม 2567

ช่อ พรรณิการ์ ปลุกสมาชิกสู้ ชี้ ถ้าก้าวไกล โดนยุบ ขอสส. สมาชิก ย้ายไปพรรคใหม่ รับ หลังยุบพรรค ระบบหลังบ้าน หาสมาชิกพรรค การเติมเงินเข้าพรรคช่วงปีแรก ยกบทเรียนในอดีตขู่สส. ย้ายพรรคหนี สอบตก จวก พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค จ้องซื้อสส. เติมพลัง มีผลต่อเก้าอี้ครม.

นางสาวพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการมอร์นิ่ง เนชั่น ตอนหนึ่งถึงกรณีหากพรรคก้าวไกล ถูกยุบ จะมีสส. สมาชิกพรรคย้ายไปยังพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลหรือไม่ว่า ไม่ว่าจะเป็นชื่ออะไร ไม่สำคัญ แต่การเดินต่อไปอย่างมีเอกภาพ แม้สมาชิกพรรคจะต้องสิ้นสุดลง ตามกฎหมายสส.ต้องไปหาพรรคสังกัดใหม่ แม้สมาชิกสภาพเดิมต้องสิ้นสุดลง ขอให้ไปสมัครที่พรรคการเมืองใหม่ ขอให้ร่วมกันบริจาคเงินเข้าพรรคด้วย ถ้าพ้นจากวันนี้ไป ไม่ว่าคำวินิจฉัยเป็นอย่างไร ขอให้มาสมัครสมาชิกพรรคใหม่ กันเยอะๆ ตอนนี้พรรคก้าวไกลมีสมาชิกพรรค ก้าวไกล 1 แสนคน หากพรรคถูกยุบ ก็ขอให้ได้สมาชิกเพิ่มขึ้นให้ได้ถึง 1 แสนคน 

การยุบพรรคเกิดหลายครั้ง ไม่เฉพาะอนาคตใหม่ ก้าวไกล ขอให้มาแสดงออก มาบริจาคเงินเข้าพรรคด้วย พรรคก้าวไกลต่อมาจากอนาคตใหม่ ได้รับบริจาคเข้ากองทุนพรรคการเมืองมากสุดเป็นอันดับ1 เป็นมา 6 ปี แต่ถ้ามีพรรคใหม่เกิดขึ้น ปีแรก จะยังไม่ได้รับเงินกองทุน ดังนั้นการบริหารจัดการพรรค ต้องได้เงินมาจากประชาชนเท่านั้น จึงขอรณรงค์ไว้ล่วงหน้า หากโกรธแค้น ไม่พอใจ ขอให้แสดงออกด้วยการมาบริจาคเงินเข้าพรรค หากพรรคถูกยุบ สมาชิกพรรคจะหายไปด้วย ทุกสิ่งทุกอย่างของพรรคจะจบหมด

ส่วนเงินบริจาคให้พรรค แบ่งเป็น 2 ส่วน คือเงินที่ประชาชนบริจาคเป็นกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง ตามกฎหมายหากพรรคจะเบิก ต้องไปขอจากกกต. ซึ่งเรื่องนี้พเป็นเรื่องที่เจ็บปวด เราพยายามต่อสู้ หากจะใช้เงินต้องไปขอเบิกจากกกต. เพราะกฎหมายระบุไว้อย่างนี้ แต่สำหรับเงินบริจาคตรง ที่ประชาชนมาซื้อเสื้อ หมวก แก้วของพรรค หรือให้ตัดบัตรเครดิตให้กับพรรคเป็นรายเดือนนั้น เงินจะตกไปยังมูลนิธิคณะก้าวหน้า ตามกฎหมาย พรรคการเมืองต้องทำพินัยกรรม หากพรรคถูกยุบ เงินจะตกไปที่ใด พรรคได้ทำไว้ที่ มูลนิธิคณะก้าวหน้า แต่ไม่ตกไปที่พรรคใหม่อย่างแน่นอน ต้องเริ่มกันใหม่ทั้งหมด เวลายิ่งยุบ ยิ่งโต ไม่จริง ถ้าพรรคการเมืองไม่ถูกยุบ จะโตได้เร็วกว่า อันนั้น ยิ่งยุบ ยิ่งโต เป็นแนวทางไม่ยอมแพ้ว่าเราจะเดินต่อไป แต่สำหรับงานหลังบ้าน หลังยุบพรรค ต้องเริ่มใหม่หมด ใช้เวลาเป็นปีและยากลำบาก 

นางสาวพรรณิการ์กล่าวว่า การเสนอแก้ไขกฎหมาย ไม่ใช่การล้มล้างการปกครอง เมื่อดูตามกฎหมาย สามัญสำนึก ไม่ทำให้เกิดการยุบพรรค เราผ่านประสบการณ์ยุบพรรคมาแล้ว ผ่านกาลเวลายุบพรรคมาแล้ว การยุบพรรคไม่ใช่จุดสิ้นสุด แต่เมื่อยุบแล้ว เติบโต วันนี้ไม่ใช่การตัดสินชะตากรรม อนาคตก้าวไกล ไม่ได้ถูกตัดสินโดยตุลาการ แต่ถูกตัดสินโดยประชาชน เชื่อว่า ประชาชนยังไม่เปลี่ยนใจ จะไม่เลือกก้าวไกล มีแต่จะเปลี่ยนจากไม่เลือกคราวที่แล้ว จะมาเลือก ชะตากรรมพรรคก้าวไกล ต้องไปรอดูในวันเลือกตั้ง วันนี้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พรรคก้าวไกลไปต่อ 

เมื่อถามว่ามีข่าวเรื่องงูเห่า การซื้อตัวสส.พรรคก้าวไกล นางสาวพรรณิการ์กล่าวว่า ได้คุยเพื่อนสส. ตอนนี้พรรครัฐบาล มีความระหองระแหงกันเยอะ มีความพยายามจะให้ปรับเก้าอี้กันใหม่ อาจมีบางกลุ่ม อยากซื้อสส.ไปเติม สร้างพลัง เพื่อส่งผลต่อเก้าอี้ในครม. แต่คิดว่า สส.ก้าวไกล ตกผลึกหมดแล้ว ตอนนี้ไม่เหมือนกับยุคอนาคตใหม่ ตอนนี้สส.ก้าวไกล รู้ หากมาอยู่ก้าวไกล อาจมีความเสี่ยงพรรคจะถูกยุบ จะเจอข้อกล่าวหา ผลตามมาจะเป็นอย่างไร

สส.รู้ว่า ราคาต้องจ่ายในการอยู่พรรคก้าวไกล คืออะไร และการที่งูเห่าสส.ย้ายพรรคสอบตกหมด ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา เป็นข้อพิสูจน์ หากอยากเป็นสส.ต่ออีกสมัย เป็นไปไม่ได้ที่จะย้ายพรรค การเมืองความเป็นจริง หากอยากเป็นสส. การย้ายพรรคเป็นไปไม่ได้ หวังว่าสส.จะเดินต่อไปพร้อมกัน หากไม่มีคนเดินต่อ ไม่มีความหมายกับพรรค เพราะพรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค ไม่ว่าจะถูกยุบพรรค ไม่มีผลต่อพรรค