posttoday

มติสส.เพื่อไทย ดัน อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร โหวตชิงนายกรัฐมนตรี 16 ส.ค.

15 สิงหาคม 2567

มติที่ประชุมสส.เพื่อไทย พร้อมใจเคาะ แพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกฯ ให้ที่ประชุมสภาฯ โหวต 16 ส.ค. มั่นใจ โหวตผ่านฉลุย สส.รัฐบาล 314 เสียง ยังร่วมหนุน ชี้ เสียงสภาฯ ต้องการ 248 จาก 493

วันที่ 15ส.ค. พรรคเพื่อไทย เรียกสส.ประชุม ที่อาคารรัฐสภาฯ เพื่อพิจารณารายชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ หรือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เพื่อคัดให้เหลือรายชื่อเดียว ที่เตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 16 ส.ค. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 31  เพื่อมาทำหน้าที่แทน นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ต้องพ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรี จากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไปเมื่อวันที่ 14 ส.ค.

มีรายงานว่า แม้ตลอดค่ำวันที่ 14ส.ค. มีกระแสข่าวอย่างต่อเนื่องนายชัยเกษม ถูกจับตามอง น่าจะได้รับการเสนอชื่อ แต่ในการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ที่ได้ไปหารือบ้านจันทร์ส่องหล้า ยังมีความเห็นหลากหลาย กระทั่งในการประชุมสส. เพื่อไทย เช้าวันที่ 15ส.ค. เสียงสส.ส่วนใหญ่ ให้การสนับสนุน นางสาวแพทองธาร ควรได้รับการเสนอชื่อเป็น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในนามพรรคเพื่อไทย เข้าไปโหวตในสภา 16 ส.ค.


สำหรับขั้นตอนต่อไป หลังจากประชุมสส.แล้ว จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ให้ออกเป็นมติพรรคอีกครั้ง และจะนำรายชื่อนางสาวแพทองธาร แจ้งต่อ พรรคร่วมรัฐบาล ในปัจจุบัน เพื่อขอเสียงสนับสนุน 

ทั้งนี้ เสียงสส.ในสภา ปฏิบัติหน้าที่ได้มีทั้งหมด 493 คน โดยเสียงของนายกฯ ต้องได้รับการโหวตเกินกึ่งหนึ่งหรือ 248 เสียงขึ้นไป ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 11 พรรค มีจำนวนเสียงรวมทั้งสิ้น 314 เสียง

 

มติสส.เพื่อไทย ดัน อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร โหวตชิงนายกรัฐมนตรี 16 ส.ค.