posttoday

จับตา จัดทัพครม.แพทองธาร1 เพื่อไทย ขยับ-ปรับ-โยก มากสุด พรรคร่วมคงโควตาเดิม

18 สิงหาคม 2567

หลังจาก แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกฯคนที่31 ขั้นตอนต่อไป เร่งจัดตั้งรัฐมนตรีเข้ามาทำหน้าที่ ในส่วนของพรรคเพื่อไทย มีการจับตามอง มีการปรับมากสุด ส่วนพรรคร่วมรัฐบาล มีทั้งขยับปรับบ้าง และ ไม่มีการขยับเลย

KEY

POINTS

  • เมื่อวันที่ 16ส.ค. ที่ประชุมสภาฯเสียงส่วนใหญ่319 เสียง ลงมติเลือก นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี วันที่ 18ส.ค. พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ นางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่31
  • ตามขั้นตอนหลังจากได้นายกฯ จะเข้าสู่ การเร่งพิจารณาเลือกบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีใน รัฐบาล แพทองธาร1
  • พรรคเพื่อไทย ถือโอกาสในการจัดสรร รัฐมนตรี ให้เหมาะสมกับการทำงาน ที่มีการขยับ ปรับเปลี่ยนมากที่สุด
  • พรรคร่วมรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ มีการขยับ พิจารณาเลือกบุคคลภายในพรรค ที่จะเข้าไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี
  • พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาชาติ ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล มีแนวโน้ม ไม่มีการขยับปรับเปลี่ยนโควตารัฐมนตรี 

วันที่18ส.ค. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ตามขั้นตอนและกระบวนการต่อไป คือ การพิจารณาเลือกคณะรัฐมนตรี เข้าไปทำหน้าที่แต่ละกระทรวง ครม.แพทองธาร1 โดยพรรคเพื่อไทย จะถือโอกาสในครั้งนี้ ปรับครม.ใหญ่ไปในตัว เช่นเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ที่มีทั้งจะปรับรัฐมนตรี ปรับโยกกระทรวงระหว่างบุคคล รวมทั้ง ไม่มีการปรับตำแหน่งรัฐมนตรีในพรรคก็มี

พรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทยมีจำนวนสส.141 คน โควตารัฐมนตรี 17 ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง 9 ตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการ และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 8 ตำแหน่ง เบื้องต้น 

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ มีแนวโน้มจะถูกปรับออก นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ที่มีการมองกันถึง2สูตร อาจจะมีการแลกเก้าอี้ กลาโหมไปให้ พรรครวมไทยสร้างชาติ และดึง กระทรวงพลังงานกลับมาในส่วนของพรรคเพื่อไทย หรืออีกหนทาง ยังคงโควตา รมว.กลาโหม ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิม

นอกจากนี้นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีการพูดถึง ถูกปรับออกจากรัฐมนตรี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง มีโอกาสจะมาเป็นรมว.คลัง มือทำงานด้านกฎหมาย ที่จะต้องมาช่วยงานนางสาวแพทองธารและรัฐบาล มีแนวโน้ม นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะถูกผลักดันเข้ามารับตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 


บุคคลที่ทำงานใกล้ชิดนางสาวแพทองธาร กลุ่มคนรุ่นใหม่ อยู่ในข่ายมาอยู่ในรัฐบาลแพทองธาร1 ประกอบด้วย นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. นางสาวขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ เริ่มมีการพูดถึงมากขึ้น มีโอกาสเข้ามานั่งเป็นรัฐมนตรี ที่บางคนอาจจะได้เข้ามาในครั้งนี้เลย หรือ เข้ามาในการปรับครม.รอบหน้า 
 

 

พรรคร่วมรัฐบาล 

พรรคภูมิใจไทย

มีสส.71 คน มี 8 เก้าอี้ ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการ 4 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการ 4 ตำแหน่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ยืนยันโควตาของพรรค ไม่มีการขยับ

พรรคพลังประชารัฐ 
ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคและรมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่คุมกำลังจากสัดส่วน40สส. ไว้มากที่สุด มีรัฐมนตรีโควตาพรรค 4 ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการ2 รัฐมนตรีช่วย2 ส่วนใหญ่จะไม่มีการขยับ แต่ขณะนี้มีกระแสข่าวการปรับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาแรง ทำให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ จากรมช.สาธารณสุข หรือ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อาจจะได้รับการผลักดันมาทำหน้าที่แทนพล.ต.อ.พัชรวาท 

พรรครวมไทยสร้างชาติ 
จำนวนสส.ของพรรค 36 คน มี โควตารัฐมนตรีว่าการ 2 รัฐมนตรีช่วย2 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค ที่มีผู้มีอำนาจในพรรคบางกลุ่มอยากให้มีการปรับเปลี่ยน แต่ยังไม่มีการเคาะสรุปความชัดเจนออกมา หากไม่ถูกปรับออก ยังนั่งในตำแหน่งเดิม

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อาจจะถูกปรับออก นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค จะมาดำรงตำแหน่งแทน นายสุชาติ ชมกลิ่น ยังคงอยู่ในตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ ส่วนโควตารมช.คลัง หนึ่งตำแหน่ง ที่เป็นโควตาของพรรค กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาภายใน

พรรคประชาชาติ 
มีสส.9 คน แม้จะมีสส.บางกลุ่ม ส่งสัญญาณอยากให้มีการผลักดัน สส.กลุ่ม3จังหวัดภาคใต้เข้าไปทำงาน แต่แนวโน้ม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ยังน่าจะอยู่ในตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม ต่อไป 

พรรคชาติไทยพัฒนา
จากจำนวนสส. 10 คน มีโควตา รัฐมนตรีว่าการ 1 ตำแหน่ง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยืนยันอยากอยู่กระทรวงเดิม แต่เริ่มมีการพูดอย่างหนาหู ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ อาจจะสลับกับโควตาพรรคเพื่อไทย ในตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ 

สำหรับการแต่งตั้ง คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.แพทองธาร1 เริ่มมีข่าวความเคลื่อนไหวออกมาอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของพรรคเพื่อไทย รัฐมนตรีกระทรวงใหญ่ๆ คมนาคม สาธารณสุข พาณิชย์ ที่ยังต้องเร่งสานต่อภารกิจ เร่งด่วนของรัฐบาล คงจะไม่มีการขยับ แต่ในส่วนของรัฐมนตรีช่วย รัฐมนตรีว่าการบางกระทรวง จะมีการขยับบางตำแหน่ง เพื่อความเหมาะสม โดยช่วงเวลาการเร่งจัดตั้ง รัฐมนตรี จะใช้ระยะเวลา 1-2 อาทิตย์ เพื่อความต่อเนื่องในการเข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆของรัฐบาลทั้ง ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม ที่กำลังรอรัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไขเป็นจำนวนมาก พร้อมกับการเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นในช่วงเปลี่ยนรัฐบาลเศรษฐามาเป็นรัฐบาลแพทองธาร กับระยะเวลาการทำงานเหลือประมาณ 3 ปี