posttoday

”ทักษิณ“ประกาศช่วยนำพาประเทศพ้นกับดักความยากจน

22 สิงหาคม 2567

ทักษิณ ชินวัตร ปาฐกถา Vision For Thailand 2024 ประกาศช่วยนำพาประเทศ พ้นกับดักหนี้ ความยากจน ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต มีสมาร์ทคอนแทรค คุมการใช้เงินได้เพื่อให้กระตุ้นเศรษฐกิจแม่นยำชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ

เมื่อวันที่ 22สิงหาคม 2567 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ครั้งสำคัญ ในงาน Vision For Thailand 2024 จัดโดย เนชั่น ทีวี ณ พารากอน ฮอล์ สยามพารากอน ถึงทิศทางเศรษฐกิจจะขับเคลื่อนไปอย่างไร ทิศทางการเมืองไทยต่อจากนี้ว่า หลังเดินทางกลับเข้าไทยในรอบ 17ปี ก็คิดมาตลอดเวลาตอนไปแวะอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ ได้สังเกตดู คนไทยไม่ค่อยยิ้มอาจเป็นเพราะว่า ติดหนี้เยอะ และโอกาส ทางเศรษฐกิจน้อยไป ทำให้ไม่มีความสุข 

สิ่งที่ต้องแก้ไขคือปัญหาเศรษฐกิจ ต้องปรับโครงสร้างหนี้ เอาโซ่ตรวนออก ไม่อยากให้คนไทยถูกยึดบ้าน ยึดรถ ต้องนำธุรกิจใต้ดินขึ้นมาอยู่บนดิน ประสานนโยบายเศรษฐกิจกับแบงค์ชาติ เพื่อให้นโยบายการเงินสอดคล้องกันหากไม่มีฝนตกในต่างจังหวัดนั่นก็คือไม่มีโอกาส 

ต้องนำธุรกิจใต้ดินขึ้นมาอยู่บนดิน หากทำได้เศรษฐกิจจะโตขึ้นอีก50เปอร์เซนต์นโยบายที่ต้องเร่งทำคือดิจิทัล วอลเล็ต แท้จริงแล้วเป็นการยิงนก 3 ตัว ด้วยกระสุนนัดเดียว

อันแรกคือกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศโตช้ามานาน แก้หนี้สินภาครัฐถ้าทำให้ GDP มันโตได้ ตัวสัดส่วนหนี้สินต่อ GDP ก็จะลดไปเอง ก็จะทำให้ สัดส่วนรายได้ต่อ GDP มันดีขึ้น เพื่อให้การกระตุ้นเศรษฐกิจ จะได้ ชุ่มฉ่ำกันทั้งประเทศ อยากให้คนไทยไปถึงรากหญ้าได้เรียนรู้เทคโนโลยี ชาวนาไม่เคยได้เรียนหนังสือก็ใช้เงินดิจิทัล วอลเล็ต และเข้าถึงบริการของภาครัฐ

“การกระตุ้นทำไมเป็นดิจิทัลวอลเล็ต ทำไมไม่เป็นเงินสด ขอเล่าว่า ดิจิทัลวอลเล็ต จริง ๆ ข้างหลังบ้านคือระบบ “บล็อกเชน” มีสมาร์ทคอนแทรค หรือการควบคุมการใช้เงินได้ เช่น ให้ใช้ในเขตนี้ อำเภอนี้ ซื้อของประเภทนี้ เพื่อให้กระตุ้นเศรษฐกิจแม่นยำ อยู่ในพื้นที่ใครพื้นที่มั่น เศรษฐกิจชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ เป็นความต้องการใช้ดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึงอยากให้คนไทยถึงรากหญ้า ได้เรียนรู้เทคโนโลยี ชาวนาไม่เรียนหนังสือเลย แต่ใช้เฟซบุ๊กก็เป็น ใช้ไลน์ก็ได้ ก็เหมือนกัน เดี๋ยวเรียนรู้ ดิจิทัลวอลเล็ตก็เข้าใจ ” นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า เมื่อเรียนรู้แล้ว ต้องใช้ต่อไป ในครั้งหน้าเราจะได้ทั้งดิจิทัลไอดี ซุปเปอร์แอป เพื่อให้คนเข้าไป One-Site ใช้กับทุกบริการของภาครัฐได้หมด และอีกหน่อย อาจออกพันธบัตรผ่านประชาชนรายย่อย ให้ประชาชนใช้แทนเงินสดได้ นี่คือสิ่งที่เราหวังว่า ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ