posttoday

"ทักษิณ" แนะนายกฯอุ๊งอิ๊งค์ เตรียมตัวแก้ปัญหาประเทศ ไขทุกปมต้องมีเจ้าภาพ

22 สิงหาคม 2567

"ทักษิณ ชินวัตร" ชี้ไทยต้องเร่งปรับตัว เตรียมรับทุกสภาพการเปลี่ยนแปลงโลก ทั้งภูมิอากาศ ความยั่งยืน ภูมิรัฐศาสตร์ แนะนายกฯอุ๊งอิงค์หลังตั้งคณะรัฐบาล ทุกปัญหาที่ต้องแก้ไข ต้องมีเจ้าภาพจัดการ

เมื่อวันที่ 22สิงหาคม 2567 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ครั้งสำคัญ ในงาน Vision For Thailand 2024 จัดโดย เนชั่น ทีวี ณ พารากอน ฮอล์ สยามพารากอน ถึงทิศทางเศรษฐกิจจะขับเคลื่อนไปอย่างไร ทิศทางการเมืองไทย ว่า ปัญหาของโลกที่ไทยเราต้องปรับตัวตั้งรับด้วย นั่นคือ Climate Change  หรือปัญหาสภาพภูมิอากาศ ทุกอย่างต้อง Sustainable เราก็ไปได้ระดับหนึ่ง แต่ต้องเตรียมตัวมากกว่านี้ เรื่อง Geopolitics (ภูมิรัฐศาสตร์) เป็นทั้งประโยชน์และโทษของไทย ความขัดแย้งระหว่างประเทศ ณ จุดนั้นจุดนี้

 
 

ความไม่ลงรอยระหว่างการค้าของสหรัฐฯ และจีน ทำให้ระบบที่เรียกว่า กีดกันทางการค้า กลับเข้ามา ทั้งพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลีแกน ที่ต่อสู้กันในการเมืองของสหรัฐฯ จะหันกลับมาดูว่า ขาดดุลการค้าที่ประเทศไทย และต้องดูว่าจะทำอย่างไรถึงจะลดการขาดดุล นี่คือสิ่งที่เราเองต้องเตรียมตัว เพราะเราได้ดุลเขาอยู่ เราจะซื้ออะไร ขายอะไร ต้องคิดเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า โดยสงครามที่เกิดขึ้น ไม่รู้ว่าจะบานปลายหรือไม่ ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนช่วงโควิด-19 ต่อเนื่องด้วยสงครามยูเครน รัสเซีย ปัญหาซัพพลายเชน ต้องปรับยุทธศาสตร์ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของซัพพลายเชนอะไรได้บ้าง

เรื่องเทคโนโลยีโตเร็วมาก โดยเฉพาะ “เอไอ” วันนี้กำลังพูดถึง “โอเพ่น เอไอ” และกำลังจะมี “ซูเปอร์อินเทลิเจ้น เอไอ” เราจะทำอย่างไรดี เขาบอกว่าไทยรู้ปัญหาตัวเองหมด แต่ว่าไม่ยอมแก้ปัญหา นี่คือจุดอ่อนของไทย วันนี้เรารู้ปัญหาแล้ว เราจะต้องแก้ไขให้ได้ ครม.คงต้องเตรียมไว้ว่า นายกฯคนใหม่ ก็จะต้องหาเจ้าภาพในแต่ละปัญหา เพราะท่านบอกกับผมไว้ว่า “พ่อ ถ้าไม่มีโอวเนอร์ ชิป ใครจะแก้ปัญหา ตามได้ที่ไหน” เพราะฉะนั้นทุกปัญหาต้องมี “โอวเนอร์ ชิป” หรือ “เจ้าภาพ” นายกฯชอบทำงานเป็นทีม คงตั้งเจ้าภาพไปแก้ปัญหา ครม. ต้องเตรียมตัว นายกฯ จะให้มีเจ้าภาพไปแก้ปัญหา ท่านนายกฯคนใหม่ชอบทำงานเป็นทีม