posttoday

เปิดโรดแมป"ทักษิณ ชินวัตร" ตั้งรัฐบาลใหม่ต้องทำทันที

23 สิงหาคม 2567

เปิดโรดแมป"ทักษิณ ชินวัตร" แนะนายกฯอุ๊งอิ๊งค์ ครม.ใหม่ ปรับโครงสร้างหนี้ แจกดิจิทัลอลเล็ต 1.45 แสนล้าน ดันไทยฐานผลิตรถEV พวงมาลัยขวา หนุนซอฟต์พาวเวอร์เต็มสูบ สร้างรายได้อีสปอร์ต ขยายกองทุนวายุภักษ์ ลดขนาดราชการ

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2567 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นเวที Dinner Talk : Vision for Thailand 2024 โดยเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ต้องเตรียมตัว และนายกรัฐมนตรีใหม่ต้องสั่งการ ประกอบด้วย

1.ปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือน และธุรกิจ แก้ปัญหาหนี้ เป็นการจัดลำดับความสำคัญแรกของรัฐบาล
 

2.ประสานนโยบายเศรษฐกิจกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อให้นโยบายการเงิน และการคลังไปทางเดียวกัน เคารพความเป็นอิสระธปท. เช่น ธปท.ลดซัพพลายเงิน 1% ตั้งแต่เดือนพ.ค.แต่รัฐบาลมองว่าต่างจังหวัดขาดสภาพคล่องจึงเหมือนว่าปลายที่ขาดน้ำทำให้เศรษฐกิจเดินไม่ได้

3.แจกดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเงินสดก่อน 1.45 แสนล้าน เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นก 3 ตัว
-เรื่องที่ 1 คือ เรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ และแก้ปัญหาการขาดสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจ ซึ่ง ธปท.ดูดสภาพคล่องออก ธนาคารพาณิชย์ก็ไปซื้อพันธบัตรจาก ธปท.แล้วกินดอกเบี้ย โดยไม่มีความพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ
-เรื่องที่ 2 ดิจิทัลวอลเล็ตมีระบบข้างหลังบ้านเป็นบล็อกเชน ซึ่งการมีสมาร์ตคอนแทร็กเพื่อให้การกำหนด-เงื่อนไขในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้เศรษฐกิจชุ่มฉ่ำกันทั้งประเทศ
-เรื่องที่ 3 การเรียนรู้เทคโนโลยี และดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการเรียนรู้ต่อเนื่องทั้งดิจิทัลวอลเล็ต และซูเปอร์แอป ซึ่งรัฐบาลก็สามารถที่จะออกบอนด์ขายประชาชนผ่านดิจิทัลวอลเล็ตสร้างผลตอบแทนให้ประชาชน

เปิดโรดแมป\"ทักษิณ ชินวัตร\" ตั้งรัฐบาลใหม่ต้องทำทันที

ตอนนี้มีการออกงบประมาณกลางปี 1.22 แสนล้านบาทเป็น พ.ร.บ.งบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 จึงต้องเอางบกลางฯ ตรงนี้มารวมกับงบกลางฯ 2 หมื่นกว่าล้านบาทวงเงิน 14.5 ล้านคนในเดือนก.ย.กลุ่มเปราะบางบวกกลุ่มคนพิการ

พองบประมาณใหม่ออกมาในเดือนต.ค.67 ก็จะจ่ายให้กับคนที่ลงทะเบียนแล้วเป็นระบบดิจิทัลวอลเล็ต เนื่องจากการใช้เงินสดไม่แม่นยำ อาจมีการไปใช้หนี้สินได้ ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่ตรงเป้าดังนั้นการแจกผ่านดิจิทัลวอลเล็ตอีกส่วนหนึ่งจะเป็นไปตามเป้าหมายโครงการ

4.ปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม ดาต้าเซนเตอร์ เรื่องของกรีนเอนเนอร์ยี่ สามารถส่งเสริมให้ทำเองใช้เองได้เพื่อให้ประชาชนมีต้นทุนไฟฟ้าที่ถูกลง ในเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งตอนนี้มีการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน 

ดังนั้นขอให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถไฟฟ้าพวงมาลัยขวา ในเรื่องของระบบนิเวศการผลิตรถยนต์น้ำมันยังดีอยู่ให้รถไฟฟ้าจากจีนมาใช้ส่วนประกอบในไทยที่เป็น Local Content บ้างซึ่งต้องเร่งการเจรจากัน

ทั้งนี้ จีนกำลังจะยิงดาวเทียมวงโคจรต่ำที่เป็น 6G กว่า 5 หมื่นดวง การผลิตดาวเทียม กับการยิงดาวเทียม จีนยิงเยอะมาก เราน่าจะไปเชิญชวนให้ผลิตดาวเทียมขนาดเล็กในไทย ซึ่งหากมีเทคโนโลยีจากจีนมาช่วยน่าจะทำได้

เปิดโรดแมป\"ทักษิณ ชินวัตร\" ตั้งรัฐบาลใหม่ต้องทำทันที
 


นอกจากนี้เราสามารถที่จะทำฐานยิงดาวเทียมซึ่งมีข้อได้เปรียบจากการที่สามารถยิงจากจุดที่ใกล้เส้นศูนย์สูตรซึ่งเป็นเรื่องของต้นทุน และข้อได้เปรียบที่ประหยัดกว่า

5.การแข่งขันของเอสเอ็มอีสู้สินค้าจีน มีการตรวจสอบสินค้าอย่างเข้มข้นอย่าให้เอาเปรียบสินค้าของคนไทย 

6.นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ รัฐบาลนี้เอาจริงเอาจังเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ หลายเรื่องเราทำได้เพิ่มเติม ซึ่งเราต้องตั้งมาตรฐานของมวยไทย เราน่าจะเอามวยไทยมาทำลีก เพื่อให้คนมาแข่งมากขึ้น และมีการตั้งค่าตัวเพื่อให้มีมาตรฐานให้มีการแข่งขันทั่วโลก เราเทรนด์ครูมวย และมาตรฐานมวย เหมือนที่ฟีฟ่าทำฟุตบอล

รวมทั้งการสนับสนุนอีสปอร์ต ที่ต้องมีการช่วยเหลือผู้ผลิตเกมให้มากขึ้น รวมถึงการสนับสนุนแฟชั่นโชว์

7.การปฏิรูปการเกษตรใหม่ ปัจจุบันเราไม่สามารถที่จะสู้เวียดนามได้ในการผลิตข้าว คุณภาพข้าวดีกว่า ไทยต้องใช้ R&D ช่วย เราสามารถทำให้ประเทศไทยมีความมั่นคงทางอาหาร และช่วยประเทศอื่นๆ ได้

เปิดโรดแมป\"ทักษิณ ชินวัตร\" ตั้งรัฐบาลใหม่ต้องทำทันที

8.การเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว เพราะเรายังสามารถที่จะรับการท่องเที่ยวได้มากขึ้น เราต้องมีการขยายสุวรรณภูมิมากขึ้น โดยรันเวย์ที่ 3 นั้นเราต้องมีทำให้เสร็จ เพื่อรองรับเที่ยวบิน อาคารผู้โดยสารที่จะสร้างเพิ่มขึ้น การสร้างห้องน้ำให้กับนักท่องเที่ยวมากขึ้น รักษาความสะอาด และทำให้สวยงาม การสร้างและปรับปรุงสนามบินให้มากขึ้น

รวมทั้งการสร้างแหล่งท่องเที่ยว Man Made การแก้กฎหมายเพื่อแก้ระเบียบอำนวยความสะดวกให้ Private Jet มากขึ้น

ตั้งเกณฑ์ลงทุนเอนเตอร์เทนเมนต์ 1 แสนล้าน

9.นโยบายเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ผมเคยคิดไว้แต่โดนค้าน แต่วันนี้ผมไม่ได้คิดมีคนเชียร์มาก พื้นที่ที่เป็นกาสิโนมีไม่ถึง 10% แต่มีในส่วนอื่นๆ น้อยมากเช่นสวนสนุก และโรงแรม แต่ละแห่งต้องลงทุนเป็นแสนล้านบาท โดยถ้าเป็นการลงทุนใน กทม.จะต้องใช้เงินเท่านี้ และในต่างจังหวัดแห่งละ 5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ จะถือโอกาสเติมสิ่งที่เราขาด เราต้องทำในสิ่งที่เตรียมพร้อม สิ่งไหนที่เราขาดเราจะให้คนที่มาลงทุนเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์เป็นคนลงทุนให้

10.การลงทุนขนาดใหญ่ ต้องเกิดขึ้นในช่วง 3 ปีของรัฐบาลนี้ และชนะการเลือกตั้งครั้งหน้าก็ทำต่อ รวมทั้งการลงทุนเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ต้องทำทั้งระบบ การถมทะเลบางขุนเทียน ปากน้ำ การเพิ่มพื้นที่ขยายความแออัดกรุงเทพฯ เพิ่มพื้นที่สีเขียว เมืองใหม่ ป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ ได้ และได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในทะเล 

รถไฟความเร็วสูงจาก กทม.-หนองคายต้องเกิดปี68

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงก็ต้องทำให้เสร็จจาก กทม.ถึงหนองคาย ในปีหน้า ความสัมพันธ์ไทยจีน 50 ปี เราก็ต้องมีการทำโครงการนี้ให้เสร็จเพื่อส่งคนและสินค้า ที่เชื่อมกันในหลายมิติรวมทั้งภาคการขนส่ง ส่วนโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทต้องทำ เพราะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยพูดแล้วต้องทำ เราต้องทำคือ เวนคืนรถไฟฟ้าบางสายมาบริหารเอง เพื่อให้ค่าใช้จ่ายค่ารถไฟฟ้าลดลง

นอกจากนี้ยังเสนอให้มีการตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการลงทุน การเก็บค่ารถใช้น้ำมันที่เข้าเขตเมือง เพื่อที่จะทำให้คนมาใช้ระบบสาธารณะมากขึ้น ซึ่งในส่วนนี้จะนำเงินที่ได้ไปเข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน

รวมทั้งการผลักดันเรื่องของการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ซึ่งใช้โมเดลในเรื่องของพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลที่ทำกับมาเลเซียได้ ในอีก 20 ปีข้างหน้าเราไม่สามารถใช้ได้อีกแล้ว ถ้าช้าก็จะเท่ากับทิ้งทรัพย์สินในใต้ดิน ซึ่งจะใช้โมเดลของประเทศนอร์เวย์ เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ทั้งประเทศ หรือลดค่าน้ำมันไฟฟ้าในประเทศได้

เปิดโรดแมป\"ทักษิณ ชินวัตร\" ตั้งรัฐบาลใหม่ต้องทำทันที

11.การเป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก ซึ่งตอนนี้ผมให้คนศึกษาโมเดลของดูไบ และสิงคโปร์ มาประยุกต์ใช้ เพื่อให้มีการทำธุรกรรมกับต่างประเทศ เพื่อสร้างเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่เราจะมีข้อได้เปรียบ ให้ธนาคารทั่วโลกเข้ามาลงทุนในไทย และแบงก์ไทยก็ไปตั้งในต่างประเทศได้ 

12.โมเดลให้ต่างชาติเช่าที่ดินต้องปรับเพื่อให้เกิดการลงทุน โดยในส่วนของที่ดินเรื่องการขายที่ดินให้กับคนต่างชาติ ซึ่งทั่วโลกมีโมเดลให้ต่างชาติไปซื้อที่อยู่อาศัยได้ ซึ่งมีรูปแบบ การเช่าที่ดิน 99 ปี เช่น การโอนที่ดินให้กับกรมธนารักษ์ และเช่าที่ดินได้ 99 ปีแบบมั่นคง ส่วนรูปแบบอาจมีการกำหนดมาตรฐานในเรื่องอื่นๆ และทำโครงการมาช่วยคนมีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยมากขึ้น

13.การยกระดับเศรษฐกิจใต้ดิน คนไทยขาดทุนให้พนันออนไลน์ มียอดฝาก 3 ล้านล้านต่อปี และคนไทยขาดทุนประมาณ 1.7 แสนล้านต่อปี ถ้าตรงนี้เรามาทำให้ถูกต้องเราเก็บภาษีประมาณ 30% ได้ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

รวมทั้งนำภาษีที่ได้มากำหนดการใช้ (Ear Mark Tax) เอาเงินส่วนนี้ส่งเด็กนักเรียนของเราไปต่างประเทศ หรือจ้างครูเก่งๆ มาสอนนักเรียนในประเทศก็ทำได้

14.การขยายกองทุนวายุภักษ์ จะทำหน้าที่ในการซื้อหุ้นที่ราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็นใน SET 50 และ SET 100 มาอยู่ในกองทุน นอกจากนี้ยังอยากให้มีการปรับภาษีให้เป็นธรรม และแข่งขันได้ เพื่อให้ประเทศไทยลดภาษีลงเพื่อให้คนมาอยู่มากขึ้นแต่เราจะเสียรายได้บางส่วน

แต่ในเรื่องนี้ถ้าเราจะขึ้น VAT หรือไม่ เพราะรายได้ลดลง โดย VATต้องเอามาคืนได้มากขึ้น ซึ่งมาสู่เรื่อง Negative Income Tax คนรายได้น้อยไม่เสียภาษี และคนที่มีรายได้สูงจะเสียภาษีอย่างเป็นธรรม

15.ประเทศไทยควรมีการปรับลดขนาดของราชการ และการปฏิรูประบบราชการ โดยปัญหาระบบราชการที่อุ้ยอ้ายไม่ตอบโจทย์การแข่งขันจะต้องมีการปรับการใช้เทคโนโลยีให้กับระบบราชการมากขึ้น รวมทั้งการปรับลดงบประมาณที่ไม่จำเป็น

"ทั้งนี้ เราอยู่ในระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม เมื่อทำแล้วเศรษฐกิจอาจกระทบกับคนที่ไม่มีกำลัง หากไม่มีความเอื้ออาทรต่อคนที่เป็นผู้ที่ไม่มีกำลังทรัพย์ไม่มีความรู้ต้องให้โอกาส" นายทักษิณ กล่าว