posttoday

มติกรรมการบริหารเพื่อไทย ไม่เอา พลังประชารัฐ เทียบเชิญ ปชป.ร่วมรัฐบาล

27 สิงหาคม 2567

สรวงศ์ เผย มติกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เห็นพ้อง ที่ประชุมสส. ไม่สามารถร่วมงาน พลังประชารัฐ เตรียมส่งเทียบเชิญ ประชาธิปัตย์ พรรคเล็ก มาแทน โยน อิ๊งค์ ตัดสินใจโควตา รัฐมนตรีกลุ่มธรรมนัส เลขาเพื่อไทย เตรียมรับมือ นักร้องจ้องเล่นงาน ไม่เชิญทั้งพรรคร่วมงาน

ต่อมาเวลา 18.00 น.วันที่ 27 ส.ค. ที่อาคารชินวัตร 3 นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยว่า ได้นำความไม่สบายใจของ สส.เข้าที่ประชุม และเห็นว่าเราไม่สามารถร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐได้ ส่วนการทาบทามพรรคการเมืองไหน หรือกลุ่มการเมืองไหนมาร่วมรัฐบาลในอนาคต ขอให้เป็นขั้นตอนต่อไป โดยจะเดินหน้าให้เร็วที่สุด จะทำหนังสือเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ ยืนยันว่า จะทำหนังสือเชิญทุกกลุ่ม ที่เห็นว่าสามารถร่วมงานกันได้ให้มากที่สุด

เมื่อถามถึงกลุ่มของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะได้ร่วมงานกับรัฐบาลหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า น่าจะพูดคุย ที่ผ่านมากลุ่มของร.อ.ธรรมนัส ให้ความร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด

เมื่อถามว่าจะเชิญพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า น่าจะพูดคุย เป็นหน้าที่ของเราในการหาเสียงในสภาฯ ให้มากที่สุด เพื่อเสถียรภาพของรัฐบาล จะได้ส่งเทียบเชิญอย่างเป็นทางการให้เร็วที่สุด ตามที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุ ยืนยันว่าเป็นการรวมเสียงในสภาฯ ส่วนข้อบังคับอื่นจะเป็นอย่างไร ไม่ก้าวล่วง ขอให้การทำงานในสภาฯ ราบรื่นที่สุด
 

เมื่อถามว่าสำหรับกลุ่มของ ร้อยเอกธรรมนัสและพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการจัดสรรโควตารัฐมนตรีให้หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพูดคุยกัน ยืนยันว่าอำนาจแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีเป็นของนายกรัฐมนตรี 

เมื่อถามว่ามีการเตรียมการรับมืออย่างไร กรณีหากมีผู้ไปร้องประเด็นไม่เชิญพรรคการเมืองทั้งพรรค นายสรวงศ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายที่จะรับมือ แต่ขอวิงวอนหากทำอะไรผิดค่อยไปร้องเรียน ไม่เช่นนั้นประเทศเดินหน้าไม่ได้ สำหรับนักร้องทั้งหลาย ขอโอกาสให้นายกฯรัฐมนตรีได้ทำงาน ให้รัฐบาลได้ทำงานเพราะประเทศต้องเดินต่อ เพราะเวลาผ่านไปแต่ละวันกระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุน