posttoday

เพื่อไทย มั่นใจ งบ68ผ่านฉลุย เชื่อ ปชป.ยุคใหม่ ไม่ค้าน ดิจิทัลวอลเล็ต

02 กันยายน 2567

เพื่อไทย มั่นใจ พรรคร่วมรัฐบาลโหวตหนุนงบปี68 วาระ2-3 วิสุทธิ์ แย้ม จับตาประชุม 3-4-5ก.ย. อาจได้เสียงโหวตเพิ่ม ย้ำ ทุกพรรคไม่อยากให้งลล่าช้า สรวงศ์ เชื่อ ประชาธิปัตย์ ร่วมโหวตงบประมาณ ระบุ ประชาธิปัตย์ยุคใหม่ ไม่ค้านแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

ที่อาคารรัฐสภา นายวิสุทธ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการประชุมสภาฯ วันที่ 3-5ก.ย. พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ2-3ว่า ด้วยเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนี้ การให้ความเห็นชอบน่าจะผ่านได้สบายๆ คาดการณ์ว่า ไม่น่าจะต่ำกว่า 320 เสียง ใครร่วมรัฐบาลบ้างให้ดูวันที่ 3-4-5 ก.ย. จะรู้แล้วว่า ใครที่มาโหวตให้เราหรือพรรคไหน หรือไม่มาทั้งพรรค หรือส่วนไหนที่มา จะสามารถดูได้จากการโหวตวันที่ 3-4-5 ก.ย. เป็นต้นไป เพราะเป็นการพิจารณาอะไรมาตราอยู่แล้ว

นายวิสุทธิ์กล่าวว่า การประชุมรัฐบาลหลังจากนี้ จะต้องรอให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง ดังนั้นปัจจุบันนี้ยังคงเป็นคำสั่งเดิมยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง การที่พรรคไหน จะเข้าจะออกจะต้องรอให้การพิจารณากฎหมายงบประมาณปี 2568 เสร็จสิ้นก่อน รวมถึงมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้งวิรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง

ไม่กังวลในช่วงรอยต่อของรัฐบาลจะมีการอภิปรายถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตและมั่นใจว่า ทุกประเด็นมีคำตอบ มองว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้มีโอกาสซักถามในที่ประชุมสภาสภาผู้แทนราษฎร ส่วนการพิจารณาทางรัฐบาลไม่ได้เตรียมการอะไร คาดการณ์ว่าเหตุการณ์ประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากทุกคนกังวลว่างงบประมาณปี 2567 ที่ผ่านมาก็เกิดความล่าช้า ส่วนงบประมาณปี 2568 เชื่อว่าทุกคนไม่ต้องการให้เกิดความล่าช้าอีก เพราะปัญหาจะเกิดขึ้นที่จะต้องใช้งบประมาณของส่วนราชการต่างๆ 

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงงบประมาณปี 2568 มีการเพิ่มเติมวงเงิน 35,000 ล้านบาทในโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ตว่า เป็นไปเช่นนั้นตอนนี้ที่มีการเตรียมไว้แล้ว เมื่องบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท หลังจากที่มีคนทักท้วงทางเราก็ไม่ได้ดื้อดึงรับฟังทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายวิชาการ รวมถึงคนภายนอกอะไรที่ทำได้และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็พร้อมที่จะปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและความสะดวกรวมถึงความถูกต้อง
 

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะร่วมโหวตในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลว่า ต้องติดตามวันที่ 3-4-5 ก.ย. ในการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณพ.ศ.2568 หากเป็นไปตามที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้แจ้งไว้ หลังจากมีการถกแถลงกันในพรรค เมื่อมีมติพรรคออกมาแล้วทุกคน ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามมติพรรค 

ถามว่า ที่ผ่านมาโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต พรรคประชาธิปัตย์คัดค้านมาตลอด เมื่อมาร่วมรัฐบาลครั้งนี้จะกลายเป็นว่าเสียจุดยืนหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เพราะว่าขณะนี้เป็นรัฐบาลใหม่แล้ว และผู้นำรัฐบาลก็เป็นคนใหม่ คณะรัฐมนตรีก็เป็นชุดใหม่ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องของวิธีการต่างๆ รอดูทางรัฐบาลได้ทำตามที่หลายฝ่ายทักท้วงมา

ขอให้ติดตามหลังจากที่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว วิธีการของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นอย่างไรก็ติดตามต่อไป