posttoday

ยกแรก ส้มพ่ายศึก ลุ้นเลือกตั้งพิษณุโลก 15ก.ย. บทพิสูจน์ความนิยม พรรคประชาชน

02 กันยายน 2567

เลือกตั้งอบจ.ราชบุรี พรรคประชาชน พ่ายแพ้ แชมป์เก่า บ้านใหญ่ แต่ยังมี ศึกเลือกตั้งซ่อม พิษณุโลก 15ก.ย. ให้พรรคประชาชน แฟนคลับสีส้ม ได้ตามลุ้นแก้ตัว ชนกับ คู่ปรับกับพรรคเพื่อไทย เป็นการพิสูจน์ กระแส กระสุน ความนิยมฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ใครจะคว้าชัยสนามนี้ไปครอง

KEY

POINTS

  • แม้การเลือกตััง นายกอบจ.ราชบุรี ผู้สมัคร พรรคประชาชน เป็นสนามแรก พรรคสีส้ม ส่งผู้สมัคร จะพ่ายแพ้ กำนันตุ้ย-'วิวัฒน์ นิติกาญจนา' แชมป์เก่า
  • สนามเลือกตั้งซ่อมสส.เขต1 พิษณุโลก เป็นสนามเดิม อนาคตใหม่-ก้าวไกล และมาเป็น พรรคพลังประชาชน ในวันนี้ หมายมั่นปั้นมือ จะต้องคว้าชัยมาให้ได้
  • เลือกตั้งซ่อมสส.เขต1 พิษณุโลก อาทิตย์ 15ก.ย. เป็นการต่อสู้ระหว่าง พรรคประชาชน กับ พรรคเพื่อไทย
  • การเลือกตั้งครั้งนี้ แม้จะเป็นเพียง 1 คะแนนเสียง ไม่มีผลต่อการเมือง แต่ก็จะเป็นตัวชี้วัด ความนิยม ประชาชน เลือกเทใจให้ พรรคการเมืองใด 

'ศาลรัฐธรรมนูญ' วินิจฉัย 'ยุบพรรคก้าวไกล' แปลงร่างมาเป็น 'พรรคประชาชน' แกนนำรุ่น3 รับไม้ต่อ สืบสานแนวคิด อุดมการณ์ พรรคอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกล เหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง ผลการเลือกตั้ง 14พ.ค.2566 ชนะเลือกตั้งเป็นอันดับ1 กวาดสส. 151 คน แต่ด้วยบริบทการเมืองสลับซับซ้อน ไม่สามารถ'จัดตั้งรัฐบาล' ย้ายฝั่งมาเป็น 'ฝ่ายค้าน' เดินหน้าตรวจสอบ รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร

สนามเลือกตั้ง พรรคประชาชน ประกาศสู้ทุกสนามระดับชาติ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล ท้องถิ่น ที่มีความพร้อม ประเดิมศึกแรก เลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) ราชบุรี เมื่อวันที่ 1ก.ย. ผลปรากฏ

กำนันตุ้ย-'วิวัฒน์ นิติกาญจนา' อดีตนายกอบจ.ราชบุรี บ้านใหญ่ ผู้กว้างขวางราชบุรี คว้าชัยชนะไปด้วยคะแนน 242,297 คะแนน ขณะที่ หวุน'ชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์' ผู้สมัครจากพรรคประชาชน ได้ 175,353 คะแนน
 

'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' 'ชัยธวัช ตุลาธน' 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' 'ศรายุทธิ์ ใจหลัก' แท็กทีมกับ สส.เขต สส.บัญชีราชื่อ พรรคประชาชน สลับสับเปลี่ยนช่วย ผู้สมัครของพรรคแทบไม่เว้นแต่ละวัน ผลที่ออกมาไม่เป็นไปตามคาดหวัง เป็นเรื่อง พรรคประชาชน แกนนำพรรค ต้องนำกลับไปประเมิน วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน

การเลือกตั้ง2566 พรรคก้าวไกล ในเวลานั้น ไม่ได้สส.ราชบุรีทั้ง 5 เขต สักคน เป็นการแบ่งเค้กระหว่าง 'พรรคพลังประชารัฐ' กับ 'พรรครวมไทยสร้างชาติ' แต่ผลคะแนนรวม สส.บัญชีรายชื่อ พุ่งสูงถึง 2.3 แสนคะแนน ทำให้ พรรคก้าวไกล-พรรคประชาชน ไม่ลังเล ขอประกาศศึกเลือกตั้ง วัดใจ ท้าชนบ้านใหญ่ 

ผลเลือกตั้งนายกอบจ.เมื่อปี2563 ผู้สมัครของพรรค ได้คะแนนประมาณ 7.3 หมื่นคะแนน ส่วนผู้ชนะในครั้งนั้น กำนันตุ้ย ชนะไปด้วย 2.4 แสนคะแนน


ผลเลือกตั้งนายกอบจ.ปี2567 ชัยรัตน์ ผู้สมัครของพรรค ได้คะแนน 1.7 แสนคะแนน ผู้ชนะ กำนันตุ้ย-วิวัฒน์ ได้คะแนนคงเดิม 2.4 คะแนน     
 

'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล หนึ่งในผู้ช่วยหาเสียง 

"....การเลือกตั้งย่อมมีทั้งแพ้และชนะเป็นธรรมดา ขอน้อมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้เพื่อเรียนรู้และพัฒนาการทำงานในอนาคต และจะสู้ต่อไปโดยไม่ท้อแท้ ขอบคุณผู้สมัคร ทีมงานในจังหวัด และอาสาสมัครทุกท่านที่ทุ่มเทเต็มที่ ขออย่าได้เสียกำลังใจนะครับ พักผ่อนให้เต็มที่ หายเหนื่อยแล้วมาร่วมกันสู้ต่อเพื่อชาวราชบุรี สักวันหนึ่งจะต้องเป็นวันของเรา 

....การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่สูญเปล่าแน่นอน ประสบการณ์การหาเสียงสนุกมาก และทำให้ผมรู้จักและรักราชบุรีมากขึ้น ขอกลับไปเยี่ยมอีกบ่อยๆ นะครับ ผมขอแสดงความยินดีกับคุณวิวัฒน์และทีมงานสำหรับความสำเร็จ และขอให้ท่านทำงานลุล่วงไปได้ด้วยดีเพื่อความอยู่ดี กินดีของประชาชนตามที่ตั้งใจไว้ครับ"

เดือนกันยายน2567 ยังมีอีกศึก พรรคประชาชน สู้ศึก โดยเฉพาะ การเลือกตั้งซ่อมเขต1 พิษณุโลก เจ้าของพื้นที่เดิม หมออ๋อง-'ปดิพัทธ์ สันติภาดา' หลุดออกจากตำแหน่ง โดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

โฟล์ค-'ณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์' ผู้สมัครจาก พรรคประชาชน สู้กับ บู้-'จเด็ศ จันทรา' ผู้สมัครจาก พรรคเพื่อไทย การเลือกตั้งสส.เขต1 พิษณุโลก 2 ครั้งหลังสุด ปี2562 และปี2566 พรรคอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกล คว้าชัยชนะได้ทั้ง 2 ครั้ง พิษณุโลกเขต1 เมืองการศึกษา มหาวิทยาลัย เมืองทางเศรษฐกิจ ค้าขาย การลงทุน ผู้ประกอบการฯ 

พรรคประชาชน หมายมั่นปั้นมือ ปักธง ที่จะต้องป้องกันแชมป์ให้ได้ ฝ่าย เพื่อไทย การเลือกตั้งปี2566 ได้คะแนนเป็นอันดับ3 แต่ในการเลือกครั้งนี้ ได้เซียนการเมือง 'สมศักดิ์ เทพสุทิน' รมว.สาธารณสุข และ แกนนำกลุ่มวังน้ำยม คุมทัพการเลือกตั้ง ระดม แกนนำ สส. สมาชิกพรรคเพื่อไทย ไปช่วยปราศรัยหาเสียง

เมื่อเดือนสิงหาคม เลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลก 'มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์' หนึ่งในผู้กว้างขวางเมืองสองแคว คว้าชัยชนะ ป้องกันแชมป์ ไปด้วยคะแนน 214,519 เสียง เอาชนะ หนูนา-'สิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล' ที่ได้รับการสนับสนุนจาก หมออ๋อง อย่างขาดลอย ที่ได้คะแนนตามมา 104,163 เสียง

เลือกตั้งซ่อมเขต1 พิษณุโลก อาทิตย์ 15 ก.ย. บริบท สนามใหญ่ ไม่เหมือนสนามท้องถิ่น กระแสสีส้ม พรรคประชาชน มาแรง แต่วันเลือกตั้งยังไม่เกิดขึ้น ต่างฝ่ายต่างวางกลยุทธ์ ลงสู้ศึก วัดศักดิ์ศรี ฝ่ายใดประหม่า ประเมินผิด อาจน้ำตาตก ได้เหมือนกัน 

การเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี กกต.ให้ใบเหลือง 'ชาญ พวงเพ็ชร์' สั่งให้เลือกตั้งใหม่ อาทิตย์ 22 กันยายน พรรคประชาชน อยากจะส่ง ผู้สมัคร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องรอให้ กกต.ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ จะออกประกาศ ให้รับสมัครลงเลือกตั้งใหม่หรือไม่ หรือ จะคงตามระเบียบเดิม เป็นการต่อสู้ 2 ผู้สมัครคนสำคัญ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' จากพรรคเพื่อไทย กับ บิ๊กแจ๊ส-พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครอิสระ   

ชาญ พวงเพ็ชร์ ได้คะแนน 203,032 คะแนน บิ๊กแจ๊สตามมา 201,212 คะแนน ผลแพ้ชนะแค่ 1.8 พันคะแนน

เลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี เหมือนเป็นความหวังเล็กๆ ของ พรรคประชาชน ที่อยากจะขอ ส่งผู้สมัคร วัดกระแส ความนิยม อีกครั้ง เพราะในการเลือกตั้งใหญ่ปี2566 พรรคก้าวไกล ในเวลานั้น กวาดสส.ได้ถึง  6 เขต จากทั้งหมด 7 เขต สนามปทุมธานี ยังไม่แน่ชัด กฎระเบียบจะเอื้อต่อ พรรคประชาชนหรือไม่

การเลือกตั้งซ่อมเขต1 พิษณุโลก 15 ก.ย. เป็นสนามชี้วัดครั้ง ความนิยม ประชาชนยังเทใจให้ พรรคก้าวไกล-พรรคพลังประชาชน หรือ จะหันมาลองของใหม่ พรรคเพื่อไทย การชี้วัด เดิมพัน กระแส-กระสุน ความนิยมศึกดวล ฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาล

พรรคประชาชน ชนะเสมอตัว ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง การเมืองภาพใหญ่ ในสภาฯ ขึ้นชื่อว่า ศึกศักดิ์ศรี แม้เป็นเพียง 1 คะแนนเสียง แต่ต่างฝ่าย พร้อมเปิดศึกสู้กันเต็มที่ ไม่มีใครยอมใคร 
พรรคประชาชน ชนะ = เสมอตัว  
พรรคเพื่อไทย ชนะ = กำไร 

ผลพวงจาก ศึกเลือกตั้งนายกอบจ.ราชบุรี จะส่งผลสะเทือนมาถึง ศึกเลือกตั้งพิษณุโลกเขต1 วันที่ 15 ก.ย. หรือไม่ ว่ากันว่า การเลือกตั้งพิษณุโลก พรรคพลังประชาชนเน้นมาก เพราะถ้าพลิกผัน ปราชัย คงจะกลายเป็น เรื่องใหญ่ ไม่เพียงแค่ คะแนนนิยม เสีย1ที่นั่งในสภาณ แต่ยังสะเทือนไปถึง หลายจังหวัด ที่พรรคประชาชน ตั้งเป้า ปักธงให้ได้ ในสนามเลือกตั้งนายกอบจ. ต้นปี 2568 อย่างแน่นอน