posttoday

ทำความรู้จัก"ซาบีดา"ลูกสาว"ชาดา"ว่าที่รมช.มหาดไทยในรัฐบาลแพทองธาร

03 กันยายน 2567

พลันนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ถอดตัวเองออกจากชื่อร่วมรัฐบาลแพทองธาร1 และส่ง นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ บุตรสาว มาสานงานต่อในตำแหน่งมท.3แทนทุกสายตาจับจ้องไปที่บุตรสาวผู้นี้

สำหรับนางสาวซาบีดา ไม่ใช่คนใหม่ในแวดวงการเมือง มีชื่อเป็นหนึ่งในคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย คอยช่วยเหลืองานของบิดานายชาดา ได้รับมอบหมายงานสำคัญในการลงพื้นที่ใกล้ชิดกับชาวบ้าน
โดยเฉพาะในจังหวัดอุทัยธานีซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญตระกูล "ไทยเศรษฐ์" ทั้งงานแต่ง งานบุญ งานศพ

ซาบีดา มีชื่อเล่นว่า ดีดา มีสามีชื่อ ชาเดฟ-อนันต์ ปาทาน เข้าพิธีแต่งงานเมื่อมกราคม 2565 เป็นบุตสาวคนกลางของนายชาดา และพี่สาวคนโตกับน้องสาวคนเล็กซึ่งเป็นที่สนใจของสังคมเพราะเข้าพิธีสมรสตามหลักศาสนาอิสลาม พร้อมกัน 2 คู่ คือคู่ของ ฌา-ปานัดฌา (พี่สาว) ไทยเศรษฐ์ กับ โย-ณัฐพงศ์ เบญจทวีผล และอีกคู่คือ หญิง-อัลฑริกา (น้องสาว) ไทยเศรษฐ์ กับ แม็ค-วีระชาติ รัศมี อดีต  นายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่ เมื่อ10 มกราคม 2559 ที่ฮือฮาคือมีการเชิญแขก ทั้งดารา นักแสดง และนักการเมืองมาร่วมงานนับหมื่นคน

นายชาดา ไม่ได้ส่ง ซาบีดา บุตรสาวเข้าสู่แวดวงการเมืองเป็นคนแรก หากแต่มีนางสาวปานัดฌา รั้งตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี สร้างความเป็นปึกแผ่นแข็งแกร่งและทรงอิทธิพลในทางการเมืองระดับท้องถิ่น

ขณะที่น.ส.ซาบีดาและน.ส.อัลฑริกา บุตรสาวอีกคนของนายชาดาร่วมกันเป็นหุ้นส่วนในธุรกิจอย่างน้อย 1 แห่ง คือ หจก.ชฎาอุทัยธานีทัวร์ จดทะเบียนเมื่อ 9 ก.ค. 2557 ทุนปัจจุบัน 1.5 ล้านบาท ประกอบกิจการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถโดยสารประจำทาง นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2565 มีรายได้รวม 21,775,918 บาท กำไรสุทธิ 75,342 บาท

การตั้งคณะรัฐมนตรี ในรัฐบาลแพทองธาร1 จึงเป็นประเด็นที่สังคมไทยให้ความสนใจและน่าจับตาเป็นอย่างยิ่งเมื่อผู้พ่อต้นแบบอย่าง "ทักษิณ ชินวัตร" นั่งคอยให้คำปรึกษาอยู่ข้างกายนายกฯแพทองธาร นายชาดา ก็ส่งบุตรสาวที่อยู่ข้างกายมาตลอดตั้งแต่ร่วมรัฐบาลเศรษฐา การเมืองที่ส่งทายาทมาคุมบังเหียนการบริหารราชการแผ่นดินจึงน่าสนใจด้วยประการฉะนี้