posttoday

ศิริกัญญา ให้โอกาส ครม.อิ๊งค์ ทำงาน โฟกัส ดิจิทัลวอลเล็ต วันแถลงนโยบายรัฐบาล

05 กันยายน 2567

ศิริกัญญา ให้โอกาส ครม.แพทองธาร ทำงาน ก่อนประเมินประสิทธิภาพการทำงาน ระบุ ตั้งครม.ส่วนใหญ่ ไม่สะท้อนถึงความเชี่ยวชาญ ย้ำ พรรคประชาชน โหวตคว่ำพรบ.งบ68 ระบุ วันแถลงนโยบาย 12-13ก.ย. เตรียมจับตา ดิจิทัลวอลเล็ต แนวคิด ทักษิณ ที่บรรจุในนโยบาย

ที่อาคารรัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงแนวทางการโหวตงบประมาณปี 2568 วาระ 3 ว่า พรรคประชาชนยืนยันในจุดยืนเดิมที่ ได้ลงมติไปในวาระ 1 คือไม่เห็นด้วย ถึงแม้ว่าพรรคประชาชน มีโอกาสได้เข้าไปในชั้นกรรมาธิการแต่คงไม่ได้สามารถปรับเปลี่ยนหรือปรับลดงบประมาณได้อย่างที่ควรจะเป็น ยังรู้สึกว่า เป็นงบประมาณที่ยังไม่น่าพึงพอใจ จึงยืนยันในจุดยืนเดิมคือจะโหวตไม่เห็นด้วย ในร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้
 

ภาระหน้าที่ของสส.ที่จะต้องติดตามการใช้งบประมาณ ไม่ได้จบเพียงแค่ตอนทำพ.ร.บ.งบประมาณ แต่จะต้องติดตามต่อ ได้อภิปรายในโครงการที่มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริตและเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายใดรายหนึ่งตั้งแต่ปีงบประมาณปี 2567 และยังคงตั้งงบประมาณปี2568แบบเดิม ทำให้อาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยได้ ดังนั้นเราต้องติดตามการใช้งบประมาณต่อเนื่อง เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์การทุจริตคอรัปชั่นได้ในโครงการจากกระทรวงต่างๆ

น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวถึงหน้าตาคณะรัฐมนตรี (ครม.)ของรัฐบาลแพทองธารว่า เห็นการจัดตั้งครม. ที่ไม่ได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวในการเลือกตัวรัฐมนตรี มีเพียงนายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย ที่พอจะนั่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ แต่คนอื่นยังไม่เห็นฝีไม้ลายมือว่าจะบริหารงานที่เฉพาะเจาะจงแต่ละกระทรวงได้อย่างไร ต้องให้โอกาสรัฐมนตรีเหล่านั้นได้เริ่มทำงานก่อน แล้วเราจึงจะตรวจสอบได้ว่าจะสามารถทำงานได้ตรงประสิทธิภาพหรือไม่

ถามว่า หลังจากที่รัฐบาลได้มีการแถลงนโยบายมีโครงการไหนน่าจับตาเป็นพิเศษหรือไม่นั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ได้มีการเตรียมงานกันอยู่บ้าง โครงการที่ต้องจับตาคือดิจิตอลวอลเล็ต และโครงการเรือธงทั้งหมด ที่เคยได้เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลเศรษฐา รวมทั้งบางโครงการที่เกิดขึ้นใหม่ จากการแสดงวิสัยทัศน์ของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ดังนั้นอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง วิสัยทัศน์เป็นนโยบายในรัฐบาลนี้ จึงต้องติดตามดู เพราะมีการเก็งข้อสอบไปไว้ล่วงหน้าแล้ว