posttoday

เพื่อไทย ภูมิใจไทย ครองเก้าอี้รองประธานสภาฯคนที่1-2

11 กันยายน 2567

ประชุมสภาผู้แทนฯ เตรียมเลือก รองประธานสภาฯ2ตำแหน่ง เพื่อไทยดันพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน นั่งรองฯคนที่1 ภราดร ปริศนานันทกุล นั่งรองฯคนที่2 พรรคประชาชนไม่ส่งชื่อบุคคลใดเข้าชิง เตรียมรอรับผู้นำฝ่ายค้าน

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2567 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยวาระสำคัญคือ การพิจารณาเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และคนที่ 2 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล พ้นจากสถานะสมาชิกภาพสส.ส่งผลให้ต้องพ้นจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และทดแทนนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ขอลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567 

ทั้งนี้ ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ซึ่งถูกปรับเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย ซึ่งจากเดิมเป็นของพรรคก้าวไกล และพรรคภูมิใจไทย นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สส.พรรคเพื่อไทย จะกลับไปดำรงตำแหน่งตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เพื่อรักษาสัดส่วน กรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ติดภารกิจนั้น ดังนั้น รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ก็ยังเป็นบุคคลที่คุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย จะยังคงเสนอชื่อนายพิเชษฐ์ ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ซึ่งได้พูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยและจะเสนอบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เพื่อให้เป็นไปตามสัดส่วน ขณะที่ ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2  พรรคภูมิใจเตรียมเสนอชื่อ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย  

ด้าน พรรคประชาชน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่มีเสียง สส.มากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎรจะไม่ส่ง สส.พรรคประชาชน ชิงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 2 ตำแหน่ง เนื่องจาก ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มีเงื่อนไขว่า ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จะมาจากพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่มีเสียง สส.มากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร โดยมีเงื่อนไขว่า จะต้องไม่มีสมาชิกพรรค ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ ในฝ่ายรัฐบาล ทั้งประธาน หรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร, รัฐมนตรี หรือตำแหน่งทางการเมืองอื่น ๆ  
 
ทั้งนี้ ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หากมีการเสนอชื่อผู้ถูกเสนอชื่อ ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และคนที่ 2 เพียงตำแหน่งละรายชื่อเดียว ให้ถือว่าผู้ถูกเสนอชื่อนั้น เป็นผู้ได้รับเลือก แต่หากมีการเสนอหลายชื่อ ให้มีการออกเสียงเป็นการลงคะแนนแบบลับ และเมื่อเลือกรองประธานสภาเสร็จสิ้นแล้ว เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะมีหนังสือแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งตามขั้นตอนต่อไป