posttoday

พลังประชารัฐ โบ้ย AI ทำเสียงคล้ายบิ๊กป้อมได้ ไม่เชื่อ คลิปเสียงของจริง

11 กันยายน 2567

สามารถ ปิยะ โบ้ย เทคโนโลยี AI ไปไกล ทำเสียงคล้าย บิ๊กป้อมได้ ไม่เชื่อ คลิปเสียงของจริง ชี้ พล.อ.ประวิตร ไม่ใส่ใจ เพราะไม่ใช่ของจริง โยนถาม สุทธิพงษ์เอง หลังออกมายอมรับ ได้คุยกับบิ๊กป้อม โฆษกพรรคพลังประชารัฐ โวย พรรคโดนใส่ร้าย วอนสื่ออย่าตกเป็นเครื่องมือ

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงคลิปเสียงสนทนา ที่มีเสียงคล้ายพลเอกประวิตร วงษ์สุรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รวม 4 คลิป หลุดออกมาเผยแพร่ทางรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีไปไกลมาก ทั้งในเรื่องจัดทำคลิปเสียง ปลอมคลิปเสียง พร้อมเปิดคลิปตัวอย่างที่มีการใช้ AI ทำคลิปเสียงพลเอกประวิตร ร้องเพลงข้ามกำแพงกับนายทักษิณ ขินวัตร แต่ข้อเท็จจริงพลเอกประวิตรไม่ได้ไปร้องเพลง และคนก็ไม่เชื่อว่าเป็นพลเอกประวิตร 

คลิปเสียงที่หลุดออกมา จะไปเชื่อว่าเป็นเสียงพลเอกประวิตรจริงได้อย่างไร คนที่ปล่อยคลิปมีเจตนาชัดเจนว่า ต้องการให้คนเข้าใจผิด ไม่เป็นธรรมกับพลเอกประวิตร และกระบวนการตรวจสอบมีอยู่แล้ว การดิสเครดิตทางการเมืองมีทุกวันอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่เฉพาะช่วงนี้ แต่การโจมตี ให้ร้าย ใส่ร้าย ส่วนตัวเชื่อว่า พลเอกประวิตรคงจะไม่ได้ใส่ใจ เพราะไม่ใช่เรื่องจริง
 

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่คนอัดคลิปเสียงจะเป็นคนใกล้ชิดพลเอกประวิตรเองหรือไม่ นายสามารถกล่าวว่า ไม่ทราบ โดยปกติพลเอกประวิตรเป็นคนเปิดกว้าง ต้อนรับทุกคนที่ต้องการจะเข้าหาอยู่แล้ว ไม่ได้ปิดกั้นใคร สิ่งที่อยากจะเน้นย้ำคือ จะมั่นใจได้อย่างไรว่า คลิปเสียงนั้นเป็นของจริง

นายสามารถกล่าวอีกว่า กรณีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่า เสียงในคลิปหนึ่งในนั้น เป็นเสียงของตัวเองจริงนั้น ส่วนตัวไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ จึงไม่ทราบ คงต้องไปถามนายสุทธิพงษ์เองว่า คุยเรื่องอะไร  แต่ในส่วนพลเอกประวิตร เชื่อว่า ไม่ได้รับความเสียหายจากคลิปดังกล่าว เพราะไม่ใช่คลิปจริง จะไปถือเป็นสาระได้อย่างไร คงต้องไปพิสูจน์ก่อน ทางที่ดีต้องให้สื่อที่นำคลิปมาเปิดเผย บอกถึงกระบวนการได้มาซึ่งพยานหลักฐานเหล่านี้ว่าได้มาจากใคร และได้มาอย่างไร

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้มองว่าพลเอกประวิตรเป็นคนดี ที่ไม่ได้สกรีนอะไรเลย อย่าไปมองว่าคนรอบข้างพลเอกประวิตร จะไว้ใจไม่ได้ เพราะท่านมองทุกคนเหมือนลูกเหมือนหลาน เป็นคนจิตใจดีเหมือนท่าน ไม่ได้ระแวดระวังใครเลย จึงควรนับถือหัวใจพลเอกประวิตร และทุกครั้งที่พลเอกประวิตรโดนกระทำ รังแก ก็ไม่เคยออกมาตอบโต้ แต่อาศัยความเป็นชายชาติทหาร เป็นนักรบ เป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก ใช้เกียรติของท่าน รับเองทั้งหมด"นายสามารถกล่าว

พลังประชารัฐ โบ้ย AI ทำเสียงคล้ายบิ๊กป้อมได้ ไม่เชื่อ คลิปเสียงของจริง

ขณะที่พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่าได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงไปยัง พล.อ.ประวิตร และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าไม่ใช่เสียงการพูดคุยของตัวเอง เพราะไม่ได้เคยมีการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวตามที่คลิปเผยแพร่ออกมา เชื่อมั่นว่า เป็นคลิปเสียงปลอมที่ทำขึ้นจากเทคโนโลยีทางดิจิทัล ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ (AI) ที่จะเห็นว่าสามารถทำลอกเลียนแบบได้เสมือนจริง ทั้งเสียงและภาพ ที่ผ่านมา มักจะพบเห็นการทำคลิปในรูปแบบต่างๆ และล้อเลียนพล.อ.ประวิตร เล่นการเมืองต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง 

“การนำคลิปเสียงออกมาสู่สาธารณะครั้งนี้ ควรมีการตรวจสอบก่อนเผยแพร่และวอนให้สื่ออย่าตกเป็นเครื่องมือหลงเชื่อของนักการเมืองที่ไร้จริยธรรม ที่สร้างเรื่องมาเพื่อทำลาย ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นการใช้วิธี ชั่วร้ายเก่ามาทำลายระบอบประชาธิปไตย การกระทำที่เกิดขึ้น โดยการใส่ร้ายป้ายสี เป็นการทำลายพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งพรรคแสดงให้เห็นว่า การอภิปราย รัฐบาลที่เกิดขึ้นในวันที่ 12-13 กันยายน ขอให้จับตาดูข้อมูลของพรรค ที่จะนำข้อมูลมาอภิปราย ล้วนแล้วแต่เป็นข้อเท็จจริง และของแท้แน่นอน เพื่อนำเสนอต่อพี่น้องประชาชน และสภาผู้แทนราษฎรให้รับทราบโดยทั่วกัน"พล.ต.ท.ปิยะกล่าว