posttoday

พิชัย ชี้ ดิจิทัลวอลเล็ต1หมื่น เงินถึงมือกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.

12 กันยายน 2567

พิชัย รมว.คลัง รับ ไม่มีใคร แก้ปัญหาราคาพลังงานลงได้ เหตุ นำเข้าน้ำมันกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ชี้แก้ได้ต้อง ไม่เก็บภาษี ย้ำ มีความจำเป็นต้องเติมเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ รมว.คลัง เผยกดปุ่ม ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เงินถึงมือ กลุ่มเปราะบาง 14.2 ล้านราย วันที่ 25 ก.ย.

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตอนหนึ่งว่าไม่มีใครแก้ไขค่าราคาพลังงานลดลงได้ เพราะราคาพลังของบ้านเรา นำเข้า 90เปอร์เซ็นต์ของน้ำมัน และนำเข้ากว่า65เปอร์เซ็นต์ของก๊าซธรรมขาติ ใครจะแก้ให้ลดลงได้ จะแก้ได้อย่างเดียวคือไม่เก็บภาษีเลย แต่โครงสร้างบ้านเราทำไม่ได้ เพราะเราติดลบอยู่ ถ้าไม่เก็บภาษีเลยจะหายเกือบไป 3 แสนล้าน ก่อนนี้ติดลบอยู่ 8 แสนล้านแล้ว เท่ากับว่าจะหาย 1.1 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตาม 3 แสนล้าน เท่ากับ 1.5 ของจีดีพี แค่ 2 ปีเท่านั้น หรือไม่ก็ปีหน้าจะได้เห็นตัวเลขหนี้สาธารณะขึ้นเกิน 70 เปอร์เซ็นต์ ฉะนั้น จึงทำไม่ได้ 

นายพิชัยกล่าวว่า หากจะทำให้ราคาถูก มีทางเดียวเท่านั้นคือต้องเป็นเจ้าของพลังงานนั้น หากไปซื้อมานั่นคือราคาตลาดโลกยังไงก็ลดไม่ได้ ขึ้นคือขึ้น ของที่ยังเหลือในประเทศไทยในฝั่งอันดามัน ซึ่งเผอิญอยู่ใกล้เมียนมาเราไม่สามารถทำอะไรได้มากในตอนนี้ สิ่งที่อยู่ในฝั่งอ่าวไทยยังไม่สามารถเอาขึ้นมาได้ เพราะยังมีปัญหาว่าเป็นดินแดนของใคร เถียงกันเรื่องดินแดนอีก50ปีก็ไม่จบ แต่สิ่งที่ต้องจบคือทรัพยากรที่อยู่ข้างล่างจะเอาขึ้นมาใช้อย่างไร เพราะถ้าอีก 30 ปีเขาเลิกใช้น้ำมันก็ไม่มีประโยชน์แล้ว ดังนั้น จึงเป็นโจทย์ที่น่าคิด ของที่อยู่ในอ่าวไทย จากประสบการณ์ตนคาดว่าจะสามารถผลิตได้ในราคาเพียง 20เหรียญบวกลบ ต่อ1บาร์เรล เมื่อเทียบกับราคาน้ำมันที่เรานำเข้าตอนนี้ คือ 85-90 เหรียญ ส่วนก๊าซธรรมชาตินำเข้า 75 เหรียญ 

นายพิชัย กล่าวว่า ในส่วนของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากสังคมไทยกำลังเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล เรามีแพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่นทางรัฐเพื่อสร้างความเสมอภาคทางเศรษฐกิจเท่าเทียมกัน สิ่งเหล่านี้แม้ไม่ง่ายแต่เมื่อมีหนี้ทุกคนหายใจไม่สะดวก เราจึงต้องเติมเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ พร้อมกับต้องคำนึงถึงความพร้อมของระบบ และคำนึงถึงเงินในกระเป๋า รัฐบาลคิดแล้วว่าจะทำให้เร็วที่สุด โดยรอบแรกจะเป็นเงิน 10,000 บาท จำนวน 14.2 ล้านคน วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท เราน่าจะสามารถกดปุ่มเคาระฆังให้เกินก้อนแรกไหลได้วันที่ 25 ก.ย.นี้ 

อาจจะมีคนถาม 14.5 ล้านคน ที่เหลือลงทะเบียน จะทำอย่างไร เรื่องดิจิทัลแพลตฟอร์ม เบื้องหลังคือแพลตฟอร์ม ที่มีอย่างอื่นๆรวมอยู่ด้วย เราจะเดินต่อไป การจะไปเฟส2 จ่ายอย่างไร นอกจากพิจารณาความพร้อม เนื่องจากเรามีงบประมาณจำกัด จะให้ความสำคัญการใช้งบ  เรามีงบกลาง ที่จะให้ความสำคัญปรับปรุง จุดอ่อนแอของประเทศก่อน ถ้ามีเงินเหลือ ที่พอจะได้ จะเจียดมา เราต้องมีแผนยืดหยุ่น สถานการณ์เปลี่ยนแปลง เราก็ต้องเปลี่ยนไป เมื่อมีวิชั่นแล้ว ไดเร็กชั่นแล้ว ต้องเอาวิชั่นมากำหนดชื่อให้ชัด มีแผนงานอะไร วันนั้น คงจะได้แผนงานที่ทราบ 

นายพิชัย ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงนโยบายรัฐบาลดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับประชาชนที่ได้ลงทะเบียนไว้กว่า 30 ล้านคน และไม่ใช่กลุ่มเปราะบางว่า จะต้องรอพิจารณา 2-3 ปัจจัยก่อนจึงจะกำหนดได้ จะแบ่งจ่ายเป็น 2 ครั้งหรือไม่ จะต้องดูปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย โดยประชาชนกลุ่มเปราะบาง จะมีการแจกเงินงวดแรกประมาณวันที่ 25 กันยายนนี้ 2567

ถามว่าจะมีปัจจัยใดที่ทำให้ไม่เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้นั้น นายพิชัย ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม แต่ย้ำว่า การจะจ่ายเป็นเงินสดหรือไม่ จะต้องดูเงื่อนไข เพราะมีหลายเรื่อง