posttoday

ภูมิธรรม ไม่ยืนยัน แจกเงินดิจิทัล1หมื่น เฟส2 ได้ภายในปี2567

13 กันยายน 2567

ภูมิธรรม ไม่ยืนยัน แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000บาท เฟส2 ได้ภายในปี2567 ชี้ ทำต่อเนื่องเร็วสุด เมื่อไหร่เมื่อนั้น มั่นใจแจกเงินเฟส1 รัฐบาลทำได้ดี ยัน รัฐบาลให้ความสำคัญ เรื่องยาเสพติด ยกเป็นปัญหาระดับต้นๆ ทุกหน่วยงานพร้อมแก้ปัญหา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลุ กขึ้นชี้แจงในรัฐสภาอ้างว่าประชาชนอยากให้แก้ไขปัญหายาเสพติดมากกว่าที่จะดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ฉะนั้นจะดำเนินการต่อไปอย่างไรว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายด้าน ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาระดับต้นๆ ทุกหน่วยงานก็พร้อมที่จะแก้ปัญหานี้ ในด้านของกองทัพ เบื้องต้นมีความพยายามควบคุมหรือดูแลพื้นที่ชายแดนทั้งหมดซึ่งเป็นพื้นที่ๆยาเสพติดเข้ามา เพราะที่จับได้ในประเทศไม่ใช่รายใหญ่หรือต้นทาง เข้าไปในกระทรวงจะต้องมีการพูดคุยเรื่องการจัดการเรื่องนี้ว่า จะวางรายละเอียดอย่างไร ขณะนี้กองทัพดำเนินการอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ว่าจะดำเนินการอย่างไร

ขณะเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของประชาชน เชื่อว่าประชาชนก็มีความปรารถนาและต้องการ เงินหรือทรัพยากรที่จะใช้แก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งสองส่วนต้องมีความสัมพันธ์ มากน้อยก็แต่ละครอบครัว เรื่องเงินซึ่งครอบครัวใดที่ไม่เกี่ยวกับปัญหายาเสพติดก็ต้องการมากกว่า แต่บางครอบครัวมีเงินพอเลี้ยงครอบครัวได้แต่ภายในครอบครัวหรือรอบข้างมีปัญหายาเสพติด จะสนใจเรื่องนั้นหมด

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ทั้งสองประเด็นเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมของแต่ละคน
 

ถามว่าข้อสังเกตว่าจะเริ่มโครงการดิจิทัล วอลเล็ตเฟส 2 ได้เมื่อไหร่นั้น ภายหลังมีความชัดเจนในเฟส1แล้ว นายภูมิธรรม ล่าวว่า อย่าเพิ่งคิดไปไกลถึงขนาดนั้น ดูว่าเฟส1 ที่ออกมาเป็นอย่างไรและมีปัญหาข้อบกพร่องอะไรหรือไม่ เชื่อว่าจะได้เห็นผล ขณะนี้รัฐบาลพยายามทำให้ครบวงจรทั้งหมด และคิดว่าทุกเรื่องก็จะแก้ปัญหาได้

เมื่อถามย้ำว่าจากการพูดคุยกับผู้บริหารดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 จะได้ภายในปี 2567 หรือไม่  นายภูมิธรรม ระบุว่า รอให้เฟส 1 ออกก่อน สนใจเรื่องเฟส 1 เรื่องที่มีปัญหาหรือไม่มีปัญหาดีกว่า เชื่อว่าเฟส 1 รัฐบาลทำได้อย่างดี และภายหลังจากทำเฟส 1 เสร็จเฟส 2 ก็จะทำต่อไป

ส่วนเฟส 2 จะทำต่อเนื่องโดยไม่เว้นช่วงนานใช่หรือไม่  นายภูมิธรรม กล่าวว่า คำว่าต่อเนื่องทำได้เร็วที่สุดเมื่อไหร่ก็จะทำเมื่อนั้น