posttoday

ภารกิจ 'พันศักดิ์' comeback สร้างโอกาส ฟื้นศรัทธารัฐบาล จากพ่อสู่ลูก ชินวัตร

18 กันยายน 2567

อิ๊งค์-'แพทองธาร ชินวัตร' ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 317 /2567 แต่งตั้งที่ปรึกษานโยบาย มี พันศักดิ์ วิญญรัตน์ เป็นประธานที่ปรึกษา และคณะ คอยให้คำปรึกษา บทบาทพันศักดิ์ จึงถือว่ามีบทบาทสำคัญยิ่ง ในการวางแนวทาง กำหนดกรอบนโยบายให้กับรัฐบาลแพทองธาร

KEY

POINTS

  • แพทองธาร ชินวัตร' นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 317 /2567 แต่งตั้งที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี 
  • พันศักดิ์ วิญญรัตน์ ทำหน้าที่ประธานที่ปรึกษา และ คณะกรรมการคนอื่นๆ ที่จะช่วยวางกรอบนโยบายต่อการพัฒนาประเทศ
  • พันศักดิ์ มีบทบาท ถูกมองเป็น มันสมองอยู่เบื้องหลังความสำเร็จทางนโยบาย มาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ยุค ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี
  • พันศักดิ์ และคณะกรรมการ เผชิญภารกิจอันท้าทาย ในการกำหนดนโยบายที่จับต้องได้ เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่น ช่วยนำพา พรรคเพื่อไทย ไปสู่เป้าหมายชนะเลือกตั้ง2570

ประชุมครม.นัดแรก 17 ก.ย. อิ๊งค์-'แพทองธาร ชินวัตร' นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 317 /2567 แต่งตั้งที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี 

1.นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษา
2.นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานที่ปรึกษา
3.นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษา
4.นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษา
5.นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ที่ปรึกษา
6.รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร ที่ได้รับมอบหมาย

คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ และอำนาจ 

1. วิเคราะห์และศึกษาโอกาสในการพัฒนาประเทศ พร้อมทั้งให้คำปรึกษาเสนอแนะแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานด้านนโยบายของรัฐบาล 


2. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติหน้าที่ของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกฯ ได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม 


3.ให้ส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ และบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมชี้แจงแสดงความคิดเห็นส่งเอกสารให้ข้อมูลหรือดำเนินการอื่นที่จำเป็น เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี 


4. ปฏิบัติงานอื่นตามที่นายกฯ มอบหมาย 

ให้ส่วนราชการสนับสนุนการดำเนินงานของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้รับร้องขอ และให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี(สลน.) อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการโดยเบิกจ่ายจากงบประมาณของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
 

คณะทำงานชุดดังกล่าว ถือเป็น ยักษ์ที่พอมีกระบอง ไม่ใช่แค่ วงเสวนา ประชุม นำเสนอ แล้วแยกย้าย เพราะในเอกสารระบุชัด หน่วยงานราชการให้การสนับสนุนการดำเนินงาน ตามที่ได้รับร้องขอ

รายชื่อ คณะที่ปรึกษา พันศักดิ์ นั่งโต๊ะเป็นหัวหน้าทีม ถูกเปรียบเทียบ 'ทีมที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก' รัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี มีทีมงาน ผู้เชี่ยวชาญแต่ละแขนง คอยช่วยงานด้านนโยบาย คำปรึกษาอยู่เบื้องหลัง

‘พันศักดิ์ วิญญรัตน์’ ‘มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร’ ‘ณรงค์ชัย อัครเศรณี’ ‘ชวนชัย อัชนันท์’ ‘บวรศักดิ์ อุวรรณโณ’ ‘สุรเกียรติ์ เสถียรไทย’ ‘ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ’ ว่ากันว่า ที่ปรึกษาบ้านพิษฯ เป็นทีมที่มีสำคัญอยู่เบื้องหลังนโยบายใหญ่ๆสำคัญหลายเรื่อง หนึ่งในนั้น ‘การเปลี่ยนสนามรบ เป็นสนามการค้า’

พันศักดิ์ มีบทบาทถือเป็นทีมงาน ที่ปรึกษา ด้านนโยบายหลายรัฐบาล พรรคไทยรักไทย คอยให้คำปรึกษา เป็นประธานที่ปรึกษาด้านนโยบาย ‘ทักษิณ ชินวัตร’ นายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2544 -2549 เป็นผู้อยู่เบื้องหลังนโยบายสำคัญหลายนโยบายในรัฐบาลทักษิณ 1 และทักษิณ 2 เช่น นโยบายพัฒนาเศรษฐกิจแบบคู่ขนาน (Dual Track) หรือที่เรียกกันว่า ‘ทักษิโณมิกส์’

พันศักดิ์ วิญญรัตน์ กลับมามีบทบาท ในยุครัฐบาล พรรคพลังประชาชน เป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาของ ‘สมัคร สุนทรเวช’ 


ปี 2563 การก่อตั้ง กลุ่มCARE คิด เคลื่อน ไทย ที่มีหัวหอกหลักอย่าง ภูมิธรรม เวชยชัย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริยเดช นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี คอยขับเคลื่อนในการนำเสนอมุมความคิดต่อแนวทางการพัฒนาประเทศ ในด้านต่างๆ พันศักดิ์ เป็นหนึ่งในผู้คอยให้การสนับสนุน 

ปี 2566 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาและกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ


ด้วยมุมมองทางความคิด เชี่ยวชาญด้านต่างประเทศ เศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์ และความรู้อื่นๆอีกรอบด้าน จนถูกมองว่า เป็นมันสมองคนสำคัญ อยู่เบื้องหลังความสำเร็จทางนโยบาย

ประเด็นสำคัญ รัฐบาลภายใต้การนำ พรรคเพื่อไทย ได้ไปต่อ ไม่เสียคะแนนนิยม เพื่อเดินหน้าเอาชนะศึกเลือกตั้งในปี2570 ตามที่ อิ๊งค์-แพทองธาร เคยให้สัมภาษณ์อยากเห็นการชนะเลือกตั้ง 377 เสียง เหมือนในอดีตที่เคยทำสำเร็จเหมือนกับสมัย ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย


หนึ่งในนั้นคือ ต้องมีนโยบาย ที่เป็นความหวัง จับต้องเป็นรูปธรรมได้ทั้งใน ปัจจุบัน และ อนาคต

พันศักดิ์ มีผลงานจับต้องได้ อยู่เบื้องหลัง ความสำเร็จ นโยบายรัฐบาลไทยรักไทย-ทักษิณ มาถึงวันนี้ วัย 81 ปี แต่ยังคงเป็น มันสมองให้รัฐบาล เพียงแต่เปลี่ยน Generation จากรุ่นพ่อ มาสู่รุ่นลูก กับความท้าทาย  สังคมภายในประเทศ นอกประเทศ ยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป แต่ภารกิจ ความท้าทาย ที่รอพิสูจน์ฝีมือไม่ต่างกัน ฟื้นฟูความเชื่อมั่น กอบกู้ศรัทธาทางนโยบายให้กับ 'รัฐบาลชินวัตร'