posttoday

วันนอร์ ชี้ สส.ขาดประชุมสภาฯ ถ้าไม่มีเหตุผลพอ อาจพ้นสมาชิกภาพ

19 กันยายน 2567

วันนอร์ ระบุ เรื่องร้องเรียนจริยธรรม บิ๊กป้อม ยังไม่ถึงมือ พร้อมหารือ กรรมการจริยธรรม หลังจาก มีผู้นำฝ่ายค้าน ประธานสภาฯ ย้ำ สส.ลา ขาดประชุมสภาฯ ไม่มีเหตุผลเพียงพอ อาจพ้นสมาชิกพ้นสภาพได้ แต่ต้องดูแล้วแต่สถานการณ์ ไม่รู้ ประวิตร มาร่วมประชุมสภาฯกี่ครั้ง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี ที่มีผู้มายื่นขอให้ตรวจสอบจริยธรรมพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ขาดประชุมสภาฯ ว่า ยังไม่เห็นเนื้อหา แต่เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้แล้ว จะดำเนินการตามขั้นตอน ถ้าเป็นการยื่นเรื่องสอบจริยธรรม ทางสภาฯ จะพิจารณาว่า เนื้อหาตรงกับที่ยื่นหรือไม่ หากตรงกัน จะส่งให้กรรมการจริยธรรมของสภาฯ ซึ่งประกอบไปด้วย ประธานสภาฯ ผู้นำฝ่ายค้าน และตัวแทน สส.ของทุกพรรคการเมือง และอดีต สส.เพื่อพิจารณา ซึ่ง คงจะมีการนัดประชุมต่อไป เนื่องจากคณะกรรมการจริยธรรมมีเรื่องต้องพิจารณาหลายเรื่อง

ถามว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้นำฝ่ายค้านฯ จะสามารถ ประชุมกรรมการจริยธรรมได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า คณะกรรมการจริยธรรมจะได้ประชุมเร็วๆนี้ เนื่องจากคณะกรรมการต้องมีองค์ประกอบครบ ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านด้วย แต่ตอนนี้ทุกอย่างพร้อมแล้ว เพียงแต่เจ้าหน้าที่เสนอมาว่า เมื่อองค์ประกอบของคณะกรรมการ พร้อมก็เริ่มประชุมได้ 

ถามอีกว่ากรณีพลเอกประวิตร มีใบลาประชุมสภาฯ หรือไม่ หรือขาดประชุมไปเฉยๆ นายวันมูหะมัดนอร์​ ตอบว่า ไม่ทราบ ต้องดูว่า สมัยประชุมที่แล้วหรือสมัยประชุมนี้ พลเอกประวิตร มาประชุมกี่ครั้ง มีใบลาครบตามข้อบังคับหรือไม่ ต้องพิจารณาตามข้อบังคับ
 

ส่วนที่มีการเข้าร่วมประชุมหรือไม่เข้าร่วมประชุมประชาชนสามารถตรวจสอบได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์​ ยืนยันว่า ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ เพราะมีการเซ็นชื่อทุกครั้งที่มีการประชุม แม้แต่ประธานและรองประธานสภาฯ ต้องเซ็นชื่อเพื่อแสดงตนว่ามาประชุม กรณีของพลเอกประวิตร เรื่องใบลา จะไม่มาถึงตน ส่วนมากการส่งใบลา จะอยู่ในขั้นของเจ้าหน้าที่โดยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถ้ามีการลาเกิน จะรายงานมา เลขาธิการสภาฯ จะเป็นผู้รับใบลาและรายงานมา โดยที่ตนไม่ต้องเซ็นอนุญาต ยกเว้นคนที่มาเซ็นชื่อ ร่วมประชุมไม่ทัน และขอมาเพิ่มชื่อที่หลังประธานต้องอนุญาต

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ถ้าขาดประชุมเกินครั้ง ขาดโดยไม่ลา หรือลาโดยไม่มีเหตุผลพอ ต้องเสนอให้พ้นจากสมาชิกภาพได้ แต่ขึ้นอยู่กับใบลาและเหตุผล

บางคนป่วย ไม่สามารถมาประชุมได้ ตลอดระยะเวลาสมัยประชุมนั้นก็มี เช่น อยู่โรงพยาบาลและแพทย์ส่งใบรับรองมา ถือว่าเป็นเรื่องสุดวิสัยที่มาประชุมไม่ได้ บางคนสมัยประชุมที่ผ่านมาตลอดสมัย ไม่เคยมาเพราะอยู่โรงพยาบาล ไม่สะดวกที่จะมาประชุมได้ เช่น นั่งรถเข็น บางครั้งไม่สะดวกนั่งรถเข็นมา แล้วแต่สถานการณ์ เพราะฉะนั้นสภาต้องพิจารณาตามเหตุผล