posttoday

นายกขนเสื้อผ้าลูกร่วมบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

22 กันยายน 2567

นายกฯ ขนเสื้อผ้าลูกร่วมสบทบช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ขึ้น C130 ส่งเชียงราย ย้ำเร่งกำจัดดินโคลน ก่อนดินแห้งทำงานยาก เผยเงินเยียวยาก้อนแรกเริ่มทยอยถึงมีประชาชน ขณะก้อน 2 รอ ศปช.เคาะ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายกรั​ฐมนตรี​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมา​ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6  เขตดอนเมือง มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทหาร​ ที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ จ.เชียงราย ทั้งนี้​ นายกฯ​ได้ร่วมนำส่งสิ่งของอุปโภค-บริโภค และอุปกรณ์ทำความสะอาด ที่ได้รับจากภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆ ภายใต้โครงการ "ประสานพลัง ประสานใจ" เพื่อส่งมอบให้กับพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยในจังหวัดเชียงราย ที่วันนี้จะขนส่งใส่เครื่องบินกองทัพอากาศ C130​ ลำเลียงไปยังพื้นที่​

ขณะเดียวกันยังได้นำสิ่งของส่วนตัวมาสบทบ เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยด้วย ซึ่งมีทั้ง ไม้กวาด​ ถังน้ำ​ จอบ​ พลั่วแปรงขัดพื้น​ รวมไปถึงเสื้อผ้าเด็กอ่อน​ ของน้องธิธาร สุขสวัสดิ์และ​น้องพฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์​ ที่ได้ช่วยกันเลือกว่า เสื้อผ้าชุดไหนที่เล็กแล้ว เพราะครั้งเมื่อไปจังหวัดเชียงรายได้เห็นคนท้อง และมีเด็กๆ ที่วิ่งเล่นกันอยู่ จึงคิดว่าเสื้อผ้าเด็กเป็นอะไรที่ขาดแคลน

ส่วนความคืบหน้าในการนำดินโคลนออกจากบ้านเรือนของประชาชน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พลเอกธีรยุทธ จินหิรัญ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นผู้ตอบแทน ว่าเริ่มจากเส้นทางหลักก่อน จากนั้นจะเริ่มนำรถเข้าไปในพื้นที่ เพื่อที่จะเข้าตามบ้านเรือนแต่ละหลัง เพราะตอนนี้สภาพโคลนในบ้านแต่ละหลัง ท่วมสูงประมาณ 1-2 เมตร และที่จำเป็นต้องเคลียร์เส้นทาง

ขณะที่​ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเสริมว่า  ในส่วนของท่อระบายน้ำหลัก เราพยายามทำให้เคลียร์ก่อน เพราะถ้าดินโคลนที่เข้าไปแข็งตัวจะยิ่งปิดกั้นทุกอย่างและทำความสะอาดไม่ได้ ขณะที่บ้านเรือนต่างๆ ก็มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตอนนี้ต้องแบ่งงานทุกภาคส่วน  เพื่อกระจายความช่วยเหลือให้ทั่วถึง

ส่วนเรื่องการเยียวยา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เราเคยมีการเยียวยาไปถึง 200,000 กว่าบาท ซึ่งต้องมาพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง แต่เบื้องต้นต้องได้รับเงินเยียวยาตามหลักเกณฑ์แรกก่อน จากนั้นจึงจะมาพิจารณาหลักเกณฑ์ใหม่ เพราะไม่อยากให้รอพร้อมกันทีเดียว จะทำให้ชาวบ้านไม่ได้เงินไปซ่อมแซมบ้าน โดยได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว ขณะนี้บางส่วนยังรอการสำรวจรายละเอียดกลับมา หากมีการยืนยันก็สามารถจ่ายได้เลย

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า ตอนนี้ได้มีการประเมินขั้นต้นว่ามีความเสียหายอย่างไรบ้างแล้ว ซึ่งใช้หลักเกณฑ์เดิมในการจ่ายไปก่อน ส่วนหลักเกณฑ์ใหม่ขณะนี้ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) กำลังพูดคุยกัน เพื่อจะปรับหลักเกณฑ์และเพิ่มเงินเยียวยาใหม่ และในวันอังคารนี้จะมีการประชุมกับผู้ว่าฯทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าใจกฎเกณฑ์ในการจ่ายเงินเยียวยา