posttoday

ศาลฎีกา ออกประกาศ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง10ปี สว.สมชาย เล่งหลัก

23 กันยายน 2567

ศาลฎีกา ออกประกาศแจ้งคำสั่งศาลฎีกา เพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง สมชาย เล่งหลัก สว. พร้อมตัดสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี ย้อนเหตุการณ์ในอดีต กกต.เผยแพร่คำวินิจฉัยต่อศาล ยกปมเหตุ สมชาย สมัยเป็นผู้สมัครสส.ภูมิใจไทย มีหลักฐานเชื่อได้ว่า ให้เงิน จูงใจผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง

วันที่ 23 ก.ย. 2567 ศาลฎีกาออกประกาศแจ้งคำสั่งศาลฎีกา เนื้อหาในเอกสารระบุว่า ด้วยคดีเลือกตั้งหมายเลขดำที่ ลต สส 4/2567 หมายเลขแดงที่ 338/2567 ระหว่าง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้อง นายสมชาย เล่งหลัก ผู้คัดค้าน เรื่อง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง)

ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก ผู้คัดค้าน เป็นเวลา 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน นายสมชาย เล่งหลัก ปัจจุบันเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพอิสระกลุ่ม 19

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2567 เว็บไซต์สำนักงานกกต. เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต. มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของ นายสมชาย เล่งหลัก ผู้สมัครสส.สงขลา เขต 9 พรรคภูมิใจไทย  ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. มาตรา 73 (1) ประกอบมาตรา 138 วรรคหนึ่ง  กรณี ปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ก่อ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจให้บุคคลทั้งสองจัดเตรียมเพื่อจะให้เงินแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเอง 

 

ศาลฎีกา ออกประกาศ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง10ปี สว.สมชาย เล่งหลัก

สำหรับรายชื่อ สว. กลุ่มที่ 19 และ รายชื่อสำรอง ประกอบด้วย

1.น.ส.เกศกมล เปลี่ยนสมัย
2.นายขจรศักดิ์ ศรีวิราช
3.นายสิทธิกร ธงยศ
4.นายโชคชัย กิตติธเนศวร
5.นายกิติศักดิ์ หมื่นศรี
6.นายเอนก วีระพจนานันท์
7.นายสมชาย เล่งหลัก
8.น.ส.นวลนิจ หงษ์วิวัฒน์
9.นายพรชัย วิทยเลิศพันธ์
10.นายสุนทร พฤกษพิพัฒน์


11.นายธณัชญ์พงศ์ วงศ์มุลาลี (สำรอง)
12.นายธีระศักดิ์ อรัญพิทักษ์ (สำรอง)
13.นายแดน ปรีชา (สำรอง)
14.นายธนากร แหวกวารี (สำรอง)
15.นายสุรชัย พรจินดาโชติ (สำรอง)