posttoday

อิ๊งค์ วอน คนได้เงินหมื่นล็อตแรก ใช้อย่างมีประโยชน์ ลั่นเดินหน้าต่อเฟส2-3

25 กันยายน 2567

นายกฯอิ๊งค์ Kick Off แจกเงินหมื่น ล็อตแรก 14.5 ล้านคน เติมเงินเข้าระบบกว่า 1.45 แสนล้าน ชี้ ใช้จ่ายโดยไม่มีเงื่อนไข หวัง นำเงินไปใช้อย่างมีประโยชน์ เผย เป็นหนึ่งในนโยบายวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล มั่นใจเกิดพายุหมุนเศรษฐกิจ ย้ำเดินหน้าต่อเฟส2-3 เผย แม้อยู่ในช่วงพัฒนาระบบ

ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตรนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ กระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยประสบปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างเรื้อรังนั้นหลายปี ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจเหล่านี้ไม่ได้มาเพียงแค่ภายในประเทศเท่านั้น ยังมีปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลกฟื้นตัวได้ช้าลงกว่าปกติ เงินในระบบหายไปเงินหมุนเวียนแทบจะหายาก เงินไม่หมุนเศรษฐกิจฝืดเคือง การลงทุนใหม่ๆน้อยลง ปัญหาที่เกิดขึ้นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือกลุ่มเปราะบางที่มีรายได้น้อยและผู้พิการ 

นโยบายต่างๆที่รัฐบาลได้ทำและเน้นย้ำตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ คือ นโยบายด้านเศรษฐกิจ เป็นสิ่งสำคัญ ทราบดีว่า จะเป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนมีชีวิต มีความเป็นอยู่ที่ดี มีความสุขมีชีวิตที่พัฒนาไปข้างหน้า ทั้งนี้จะระบบเศรษฐกิจจะเติมเงินหมุนเวียนกว่า 145,552 ล้านบาท เป็นการสร้างเศรษฐกิจลูกใหม่ ลูกใหญ่ครั้งแรก ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง เงินก้อนนี้จะสามารถต่อลมหายใจให้กับพี่น้องประชาชนที่กำลังเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้
 

นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบนี้จะถึงมือประชาชนกลุ่มเปราะบางจำนวน 14.55 ล้านคน ทุกคนจะได้รับ เงินสด 10,000 บาทผ่านช่องทางบัญชีธนาคารที่ผูกพร้อมเพย์ไว้กับเลขบัตรประชาชนและช่องทางรับเงินเบี้ยคนพิการ โดย ไม่มีเงื่อนไขใดๆ เมื่อเงินถึงมือประชาชนแล้ว สามารถใช้จ่ายได้ทันที ซึ่งจะทยอยโอนเงินจนครบ 

นโยบายนี้จะช่วยกระจายโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับประชาชนสร้างความหวังและนำคุณภาพชีวิตที่ดีมาให้กับประชาชนทำให้ประชาชนมีกินมีใช้ มีเกียรติมีศักดิ์ศรี รัฐบาลมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของพี่น้องประชาชนว่า จะมีการใช้เงินนี้อย่างมีประโยชน์ หรือบางครอบครัวที่ได้มากกว่าหนึ่งคนสามารถนำเงินมารวมกันเพื่อต่อยอดธุรกิจหรือสร้างโอกาสใหม่ใหม่ให้กับครอบครัวได้
 

นโยบายนี้ เป็นหนึ่งในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งก็จะมีนโยบายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปอีกมากมายรวมถึงสิ่งที่ทุกคนรอคอยโดยยืนยันว่ารัฐบาลยังยืนยันโครงการดิจิทัล Wallet ไปต่อ เพื่อเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับคนไทย  ที่จะเป็นตัวเชื่อมระหว่างรัฐบาลกับประชาชนทำธุรกรรมต่างๆ เกิดความเชื่อมต่อกับรัฐ อย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ง่ายขึ้น ทั้งหมดนี้จะเอื้อให้กับประชาชนมีความหวังมีรอยยิ้มมากขึ้น ต่อยอดให้กับประชาชนมีโอกาสในชีวิตเพิ่มมากขึ้น สร้างความเท่าเทียมด้านโอกาสและหวังเป็นอย่างยิ่งว่านโยบายนี้จะสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาเหมือนเดิมทำให้ประชาชนกลับมามีความสุขอีกครั้ง

ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวผู้สื่อข่าวพยามสอบถามนายกรัฐมนตรี ถึงการแจกเงิน  เฟส 2 และ 3 โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อยู่ระหว่างการทำระบบ และกระทรวงการคลังจะเป็นผู้แถลงรายละเอียด 

ก่อนจะกล่าวว่า รู้สึกดีใจกับประชาชนด้วย และดีใจกับรัฐบาลทั้งหมด อยากให้พายุหมุนลูกนี้ ทำให้เศรษฐกิจดี