posttoday

ภูมิธรรม เผย 1ต.ค. เสนอครม. ขอขยายกรอบวงเงินพิเศษ เยียวยาน้ำท่วม

30 กันยายน 2567

ภูมิธรรม ประชุมศปช. หารือ ขยายกรอบวงเงินเยียวยา ผู้ประสบอุทกภัย ระบุ 1 ต.ค. เสนอที่ประชุมครม. ขยายกรอบวงเงินพิเศษ เยียวยาน้ำท่วม ยังไม่ชัด ผู้ได้รับผลกระทบซ้ำ ได้รับเงิน 2 รอบ ขอ ไปศึกษารายละเอียด ย้ำ กลุ่มที่ได้รัผลกระทบรอบแรก รัฐบาลเตรียมช่วยตามคิว ตั้งแต่ 5000-9000 บาท

นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม​(ศปช.​) กล่าวถึงการขยายกรอบวงเงินเยียวยา​ ให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย​ ว่า​ ตอนนี้เรื่องยังไม่ส่งมา​ วันที่ 1ต.ค.จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี คาดว่าในช่วงบ่ายวันที่ 30 ก.ย. จะทราบถึงรายละเอียด​

ส่วนข้อกังวลของประชาชนที่ ได้รับผลกระทบซ้ำ จะได้รับเงินเยียวยาได้ 2 รอบหรือไม่​ นายภูมิ​ธรรม​ กล่าวว่า​ ต้องไปดูข้อเท็จจริง​ ขณะนี้เงินเยียวยาที่จ่ายไปคือกลุ่มที่สำรวจมาเบื้องต้น​

ส่วนจะได้รับเงินเยียวยาอีกครั้งหรือไม่​ ต้องดูว่ามีความต่อเนื่องกันอย่างไร​ ต้องดูเป็นรายและแต่ละส่วนไป​ ทางพื้นที่จะเป็นผู้เสนอ

เมื่อถามว่า หากยึดตามระเบียบจะมีโอกาสได้รับเงินเยียวยาอีกรอบหรือไม่​ หากเกิดเหตุซ้ำ นายภูมิธรรม​กล่าวว่า​ ขอไปดูรายละเอียดก่อน​ หากเป็นเหตุต่อเนื่องจะเป็นอย่างไร​ แต่ที่ให้แน่นอนคือ เรียงตามคิวปัจจุบัน​ 5,000   - 7,000 - 9,000 บาท เราให้หมดอยู่แล้ว​

การที่จะให้เพิ่มเติมเราก็ต้องพิจารณาในรายละเอียด​ ส่งรายละเอียดมาเราก็จะเพิ่มให้​ เมื่อเกิดเหตุซ้ำ ต้องมาพิจารณาว่าเป็นจุดไหน ซ้ำอย่างไร​ จะต้องดูแลหรือไม่อย่างไร ต้องเป็นไปตามระเบียบ

ขณะที่ กรอบการเยียวยาพิเศษ​ จะสามารถพิจารณาเสร็จเมื่อไหร่​ นายภูมิธรรม​ ก็จะให้เร็วที่สุด​ แต่วันที่ 1 ต.ค. จะนำเข้าสู่ที่ประชุม​ ครม.ทุกอย่างน่าจะมีความชัดเจน​ โดยเงินส่วนนี้จะเป็นเงินพิเศษ​ ที่จะพิจารณาเพิ่มเติมให้​