posttoday

เพื่อไทย วอนทุกพรรคหาทางออก หลังสว.คว่ำพรบ.ประชามติ อนุทิน เผย ภท.ไม่เกี่ยว

01 ตุลาคม 2567

ชูศักดิ์ เพื่อไทย เสนอทุกพรรคร่วมคุย หาทางออก หลังสว.คว่ำกฎหมายประชามติฉบับสส. รับงานยาก ทำประชามติ3ครั้ง มั่นใจ 3ปี แก้รธน.ทัน อนุทิน รับพร้อมนั่งคุย เห็นด้วย แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โต้ นันทนา ชี้ ภูมิใจไทย ไร้ใบสั่ง ไม่เกี่ยวข้องบทบาทสว.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี สมาชิกวุฒิสภา(สว.)คว่ำร่างประชามติฉบับสส.ว่า หัวหน้าพรรคต้องมาคุยกัน ว่าจะทำอย่างไร ถ้ามีคณะทำงานสัก 1 ชุด ประกอบด้วยผู้แทนนักการเมืองทุกพรรค รวมทั้งฝ่ายค้านเป็นคณะทำงาน มาพูดคุยกันว่า ถึงเวลานี้แล้ว มีปัญหาแบบนี้แล้ว จะเดินต่อไปอย่างไร เข้าใจว่าทุกพรรคมีเจตนาว่าจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เมื่อขณะนี้มันมีปัญหาแบบนี้ สุดท้ายจะเดินกันอย่างไรแล้วมานั่งคุยกัน ตัวแทนจากพรรคก็มาเสนอความเห็นว่าจะทำอย่างไร ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล อยู่ฝ่ายอะไรก็ว่ากันไป เพราะไม่มีใครที่ค้าน ไม่ให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพียงแต่ว่ามันขัดข้องทางเทคนิค ฉะนั้นมาลองคุยกันดู ได้ข้อยุติเป็นประการใด เดินกันแบบนี้มันจะได้ง่าย 

ถามว่า ที่บอกว่าติดขัดทางเทคนิค 3 ปีที่เหลือของรัฐบาลจะทำสำเร็จหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ขณะนี้ อยู่ที่เรื่องของการทำประชามติ ความยากคือ สมมุติต้องทำประชามติ 3 ครั้ง ต้องคิดดูว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องแก้ปัญหาตรงนี้ว่าเราจะคิดกันอย่างไร คิดว่าในท้ายสุด สภาผู้แทนราษฎรมีความจำเป็นต้องยืนหยัด การยืนยันต้องใช้เวลา ดีที่สุดมาคุยกันให้สะเด็ดน้ำว่า จะเดินอย่างไร โดยไม่จำกัดว่าเป็นฝ่ายไหน ไม่ว่าจะรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ดี มาคุยกัน ได้ข้อยุติประการใดก็แจ้งทางหัวหน้าพรรคทั้งหลาย ว่ามติเป็นอย่างนี้ จะเดินได้ แต่ถ้าเรามาพรรคเพื่อไทยทำ คนนั้นทำ คนนี้ทำ ท้ายสุดมันก็จะเป็นปัญหาแบบเดิม 
 

ถามว่า ถ้าคุยกันแล้ว 3 ปีที่เหลือคิดว่าทันหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าเราทำกันอย่างจริงจังมันไปได้ ว่าต้องการเดินกันแบบนี้ มันก็ไม่ยุ่งยากอะไร โดยทุกพรรคการเมืองต้องมานั่งคุยกัน ทำงานขึ้นมาหนึ่งชุด ตัวแทนพรรค มานั่งคุยกัน เมื่อมาถึงขนาดนี้ เดินต่อไปแบบนี้ ทำแบบนี้ ฝ่ายค้าน รัฐบาล ทุกพรรคการเมือง ถ้าจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เราจะเดินกันอย่างไรต่อไป
 

ถามอีกว่า ถ้าได้หรือไม่ได้ผลดีจะเป็นอย่างไรจากการที่หาเสียงมา นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าเราคิดว่าทำตามนโยบายรัฐบาล ดีไหมล่ะ มันต้องดี ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องไปชี้แจงว่ามีเหตุผลเพราะอะไร แต่ตนก็หวังว่าวันหน้าจะทำได้
 

เพื่อไทย วอนทุกพรรคหาทางออก หลังสว.คว่ำพรบ.ประชามติ อนุทิน เผย ภท.ไม่เกี่ยว
ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีสว.มีมติไม่เห็นด้วยต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ให้ใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้น หรือ Doudle Majority ที่แตกต่างจากสภาที่ใช้ข้างมากธรรมดา หรือเสียงข้างมากชั้นเดียว จะส่งผลให้การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับล่าช้าหรือไม่ว่า เป็นเรื่องของสว. เราไม่ส่วนอะไรเกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า มี สว.บางท่าน อ้างว่าที่สว.กลับมติมาใช้เสียง 2 ชั้น นั้น มีใบสั่งจากพรรคการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า สว.คนไหนพูด ท่านคงไม่ได้พูดอย่างนั้น พร้อมถามกลับไปว่า สว.ท่านใด  สื่อจึงตอบว่า นางนันทนา นันทวโรภาส สว.สายอิสระ นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านคงไม่ได้พูดอย่างนั้น วุฒิภาวะขนาดนี้คงไม่พูดอะไรแบบนี้ 

ถามว่า มีการตั้งข้อสังเกต ท่าทีของสว.กับพรรคภูมิใจไทยเป็นท่าทีเดียวกัน นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับสว.

ถามอีกว่า ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หัวหน้าพรรคการเมืองในฝั่งรัฐบาลต้องมาคุยกันก่อนหรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า คุยกันก่อนอยู่แล้ว เพราะทำงานด้วยกัน