posttoday

ครม.เคาะ อนันต์ ผอ.สำนักงบฯ สุริยา คุมประพฤติ พ่วงข้าราชการการเมืองล็อตใหญ่

01 ตุลาคม 2567

ครม. ไฟเขียว ตั้งที่ปรึกษา เลขารัฐมนตรี พ่วง ข้าราชการการเมืองอีกเพียบ อนันต์ นั่งผอ.สำนักงบฯ สุริยา อธิบดีคุมประพฤติ ยุพา ข้ามห้วยปลัดสำนักนายกฯ จักรพงศ์ คำจันทร์ ผู้ว่าการประปาส่วนภูมิภาค รองเลขาธิการนายกฯ ใช้ชุดเดิมรัฐบาลเศรษฐา โฆษก รองโฆษกรัฐบาล รอประชุมครม.8ต.ค.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขา ที่ปรึกษารัฐมนตรีหลายตำแหน่ง

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง 3 ราย ดังนี้ นายสมคิด เชื้อคง น.ส.ธีราภา ไพโรหกุล และนายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช

แต่งตั้งนายธิติรัฐ อดิศรพันธ์กุล  เป็นรองเลขาธิการรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ของนายภูมิธรรม เวชยชัย นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมืองของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมืองของนายพิชัย ชุณหวชิร 

ที่ประชุมครม.ยังเห็นชอบแต่งตั้งบุคคลเป็นข้าราชการเมือง ดังนี้ นายจักรพรรดิ์ คล่องพยาบาล เป็นที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ เป็นเลขานุการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เป็นเลขานุการ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายพรรณธนู วรรณกางซ้าย เป็นที่ปรึกษา รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) นายอัฐฐเสฏฐ จุลเสฏฐพานิช เป็นเลขานุการ รมว.ดีอี

นายดุสิต เมนะพันธุ์ เป็นที่ปรึกษา รมว.การต่างประเทศ น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ เป็นปรึกษา รมว.อุตสาหกรรม นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ เป็นเลขานุการ รมว.อุตสาหกรรม น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต เป็นที่ปรึกษา รมว.พลังงาน นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ เป็นที่ปรึกษา รมว.แรงงาน นายอารี ไกรนรา เป็นเลขานุการ รมว.แรงงาน นายธนวัช จงสุทธานามณี เป็นเลขานุการ รมว.คลัง 

นายจิรายุ กล่าวว่า ในส่วนของตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ โฆษกประจำสำนักนายกฯ และรองโฆษกประจำสำนักนายกฯ อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ คาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้สัปดาห์หน้า 

นายจิรายุ แถลงอีกว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบแต่งตั้งนายอนันต์ แก้วกำเนิด รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และโอนย้ายนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม มาเป็นปลัดสำนักสำนักนายกรัฐมนตรี นายโกมล พรมเพ็ง ผู้ตรวจการราชการกระทรวงยุติธรรม เป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม

พ.ต.ต.ยุทธนา แพดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาเป็นอธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองปลัดกระทรวง มาเป็นอธิบดีกรมคุมประพฤติ แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงการต่างประเทศ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 3 ราย ดังนี้ 1.นายรองวุฒิ วีรบุตร อัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอิสลามาบัด สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน 2.นายเชษฐพันธ์ มากสัมพันธ์ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง 3.นางศิริลักษณ์ นิยม เอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน ราชอาณาจักรเดนมาร์ก ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 2 ราย ดังนี้ 1.น.ส.สุนีย์ ศรีสง่าตระกูลเลิศ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นรองปลัดกระทรวง 2.นายกิตติ อินทรกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นรองปลัดกระทรวง 

นอกจากนี้ ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้ง นายจักรพงศ์ คำจันทร์ เป็นผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาจ้างเป็นต้นไป แต่งตั้งกำธร ชีพชัยอิสสระ เป็นประธานกรรมการคณะกรรมการสถาบันส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน