posttoday

สภาฯไว้อาลัย รถบัสไฟไหม้ จี้ คมนาคม เข้มงวดรถดัดแปลง แนะใช้โดรนช่วยดับเพลิง

02 ตุลาคม 2567

ที่ประชุมสภาฯ ไว้อาลัย เหตุเศร้า รถบัสนักเรียนเกิดเพลิงไหม้ วันนอร์ มอบ ภราดร เยี่ยมเยียนครอบครัวผู้เสียชีวิต พิเชษฐ์ ไล่บี้ คมนาคม กำหนดมาตรฐานเข้มงวด ติง รถบัสติดอุปกรณ์ดับเพลิงไม่มีมาตรฐาน ไม่เห็นด้วยยกเลิกทัศนศึกษา แต่ขอตรวจสอบรถก่อนเดินทางเคร่งครัด

เวลา 10.45. น. ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ แจ้งต่อที่ประชุมว่า ตามที่ได้เกิดเหตุ รถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆราม จ.อุทัยธานี เกิดเหตุไฟไหม้เมื่อวันที่ 1ต.ค.2567 เป็นเหตุให้ครู นักเรียน บาดเจ็บ และมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการแสดงความไว้อาลัยผู้เสียชีวิต และแสดงความเสียใจครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกคน จากเหตุการณ์ครั้งนี้ จึงขอเชิญสมาชิกทุกท่าน ยืนขึ้นสงบนิ่งไว้อาลัย เป็นเวลา 1 นาที 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ได้มอบ นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาคนที่2 ช่วยเป็นเจ้าภาพ ไปเยี่ยมเยียนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และครอบครัว ตลอดจนเรื่องอื่นๆ นายภราดร เป็นสส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย บ้านอยู่ใกล้กับจังหวัดอุทัยธานี ส่วนสส.ที่อยู่จังหวัดใกล้เคียง ควรไปเยี่ยมครอบครัวทุกครอบครัวด้วย

สำหรับบรรยากาศการประชุมครั้งนี้ สส.ส่วนใหญ่ จากทุกพรรคการเมือง ร่วมกันสวมชุดสีดำ เพื่อเป็นการแสดงความไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1ต.ค. 

สภาฯไว้อาลัย รถบัสไฟไหม้ จี้ คมนาคม เข้มงวดรถดัดแปลง แนะใช้โดรนช่วยดับเพลิง


 

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและลดอุบัติภัยอุบัติเหตุเพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนของประเทศไทย แถลงข่าวถึงกรณีโศกนาฏกรรมรถทัศนศึกษานักเรียนจาก จ.อุทัยธานี ประสบอุบัติเหตุเพลิงลุกไหม้ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและชาว จ.อุทัยธานี ในฐานะสส. มีหลายประเด็น ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องโดยเฉพาะกฎระเบียบ กฎหมาย และมาตรฐานอุตสาหกรรม สถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถน มีราว 20,000 คนต่อปี แต่ประเทศที่เจริญแล้ว สูญเสียเพียง 2,000 คนต่อปี คณะกรรมการชุดนี้ มีเป้าหมายลดอุบัติเหตุลดจำนวนการสูญเสียให้น้อยลงทุกๆ ปีให้ได้  

รถสาธารณะเช่นแท็กซี่ รถตู้ รถบัส ต้องดูแลอย่างรอบคอบ รถแท็กซี่มีอายุการใช้งาน 7 ปี ผ่อนผันได้ถึง 10 ปี รถบัสข้อกำหนดว่า ต้องไม่ใช่รถอายุ 50 ปีนำมาดัดแปลงประกอบใหม่ คณะกรรมการจะเชิญหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ที่รับจดแจ้งขึ้นทะเบียนรถที่นำมาดัดแปลง กระทรวงคมนาคมต้องสร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมรถยนต์ ให้ได้มาตรฐานมากกว่านี้ ซึ่งมาตรฐานสูงสุด คือเด็กและเยาวชนเวลาทัศนศึกษา ขั้นต่ำของมาตรฐาน ต้องมีรถนำขบวนหรือไม่ ขับขี่ใช้ความเร็วเท่าไหร่ สภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้ออกกฏหมาย ต้องมีความเข้มงวด และนําโศกนาฏกรรมครั้งนี้ เป็นบทเรียนสำคัญที่ต้องปรับปรุงมาตรฐานบนท้องถนน และอายุการใช้งาน 

ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ การดับเพลิงให้ทันท่วงทีขณะเกิดอุบัติเหตุท้องถนน รถติดอุปกรณ์ดับเพลิงไม่มีมาตรฐาน เพราะฉะนั้น ต้องเน้นในเรื่องของโดรนดับเพลิง ไม่ว่าในอาคารสูงหรืออุบัติเหตุบนท้องถนน ที่รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปในสถานที่เกิดเหตุได้ทันท่วงที

นายพิเชษฐ์กล่าวอีกว่า การตรวจสอบสภาพของรถที่จะใช้ทัศนศึกษา หากต้องการทัศนศึกษาในจังหวัดอื่น ต้องเช็ครถให้ได้มาตรฐานและต้องมีขบวนการปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด เช่น มีรถนำขบวน เพราะเกิดการสูญเสียแล้วไม่คุ้มค่า วันที่ 25 ต.ค. เวลา9.00น. คณะกรรมการระดับชาติ จะเชิญหน่วยงานไปประชุมเรื่องดังกล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้มีกระแสสังคมเรียกร้องให้ยกเลิกการจัดทัศนศึกษา นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ยกเลิกไม่ได้ เพราะเป็นกระบวนการเสริมสร้างความรู้ และประสบการณ์ ไม่ว่านักเรียนหรือชุมชน จำเป็นต้องเดินทาง สำหรับเหตุการณ์อื่นที่เกิดขึ้นตอนนี้ มีโอกาสที่จะดำเนินการเรื่องกฎหมาย การรีบทำก็เป็นเรื่องดี แต่การป้องกันก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับผู้ประกอบการหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่กระทรวง จะต้องบังคับ กฎหมายหย่อนยานตรวจสอบไม่เข้มงวด ตาข้างหนึ่งทำให้เกิดความสูญเสีย หัวใจสำคัญคือ กฎหมายที่บังคับใช้กับผู้ประกอบการ ดังนั้น ต้องเชิญทุกฝ่ายมาพูดคุยในเรื่องนี้ก่อน 

สภาฯไว้อาลัย รถบัสไฟไหม้ จี้ คมนาคม เข้มงวดรถดัดแปลง แนะใช้โดรนช่วยดับเพลิง