posttoday

ศาลรัฐธรรมนูญ มติเอกฉันท์ ไม่รับวินิจิฉัยคำร้อง คดีล้มเลือกสว.67

02 ตุลาคม 2567

มติศาลรัฐธรรมนูญ เสียงเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องล้มเลือกสว.67 ไว้พิจารณาวินิฉัย ชี้ผู้ร้องไร้ข้อเท็จจริงและหลักฐาน กล่าวกกต.จัดการเลือกสว.และประกาศรับรองผล ไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง

เมื่อวันที่ 2ตุลาคม 2567 ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ  ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ
กรณีพลตำรวจโท กฤตไชย ทวนทอง และนายแดน ปรีชา ผู้ร้องที่1และ2 ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  (เรื่องพิจารณาที่ 31/2567)ว่า

การที่คณะกรรมการการเลือกตั้งและเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ถูกร้องรวม 8 คน) ร่วมกันดำเนินการประกาศรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ลงวันที่ 10กรกฎาคม 2567 ทั้งที่มีเหตุอันควรสงสัยและมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกสว.ระดับอำเภอ เมื่อวันที่ 9มิถุนายน 2567 ระดับจังหวัด เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567 และระดับประเทศ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน2567 มิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม 

การกระทำของผู้ถูกร้องที่มิได้สั่งระงับ ยับยั้ง แก้ไข เปลี่ยนแปลง ยกเลิกการเลือก และสั่งให้ดำเนินการเลือกใหม่ หรือนับคะแนนใหม่ เป็นการกระทำที่ไม่ขอบด้วยรัฐธธรรมนญและกฎหมายเป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลาย ทำให้เสื่อมทราม อ่อนแอลง หรือทำลายล้างสถาบันนิติบัญญัติอันเป็นเป็นหนึ่งในอำนาจอธิปไตย เป็นการใช้สิทธิหรือเสร็ภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา49 วรรคหนึ่ง

 

ผลการพิจารณา

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องไม่มีข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอที่แสดงให้เห็นว่าผู้ถูกร้องทั้งแปด กระทำการใด ๆ อันเป็นการใช้ สิทธิหรือเสร็ภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธธรรมนูญ
มาตรา 49 วรรคหนึ่ง กรณีไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๔๙ ศาลรัฐธธรรมนูญมีมมีมติ
เป็นเอกฉันท์มีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย

ที่มา ศาลรัฐธรรมนูญ (คลิ๊กอ่าน)