posttoday

จับตา นายกฯอิ๊งค์ แสดงวิสัยทัศน์กาตาร์ ชูขับเคลื่อน การทูตเชิงกีฬา

02 ตุลาคม 2567

แพทองธาร นายกรัฐมนตรี บินประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย รัฐกาตาร์ 2-3 ต.ค. จับตาแสดงวิสัยทัศน์ การทูตเชิงกีฬา พร้อมชูแนวคิดพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม แนวทางพัฒนา พร้อมร่วมรับรอง ปฏิญญาโดฮา ก่อนไทยรับไม้ต่อจัดประชุมACD ต้นปี2568

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันที่ 2ต.ค. เวลา 13.30 น.  นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ไปยัง กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 (3rd Asia Cooperation Dialogue: ACD) ระหว่างวันที่ 2 - 4 ตุลาคม 2567 

วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม 2567 เวลา 10.20 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโดฮา ตรงกับเวลา14.20น ตามเวลาในประเทศไทย นายกรัฐมนตรีจะขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศไทย ในฐานะที่เคยเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่2 เมื่อปี 2559 และในฐานะประธาน ACD ในวันที่1มกราคม2568 นายกรัฐมนตรีต้องการผลักดันให้ ACD เป็นเวทีการหารือระดับนโยบายเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในทวีปเอเชีย ส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกัน และเป็นเวทีที่ประเทศสมาชิกสามารถแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้วยความเข้าใจและไว้เนื้อเชื่อใจ เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาความท้าทายของโลก รวมทั้งความท้าทายจากการแข่งขันเชิงภูมิรัฐศาสตร์ของประเทศมหาอำนาจร่วมกัน 

ประเทศไทยสามารถแสดงบทบาทในเวทีระหว่างประเทศ ผ่านการมีส่วนร่วม และการเป็นผู้ประสานประโยชน์ (Bridge Builder) ในเวที ACD ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง ACD กับกรอบความร่วมมืออื่น ๆ ซึ่งความร่วมมือเหล่านี้จะนำมาซึ่งการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สนับสนุนการค้า การลงทุนระหว่างกัน เพื่อผลประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมถึงประชาชนไทย 

ขณะที่เพจไทยคู่ฟ้า ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คว่า นายกฯ แพทองธาร มีภารกิจเดินทางเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue: ACD) ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 2 - 3 ต.ค. 67 ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ โดยจะขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ ในช่วงเช้าวันที่ 3 ต.ค. ซึ่งเป็นการแสดงวิสัยทัศน์เป็นครั้งแรกหลังจากรับตำแหน่ง ในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ เศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาทรัพยากรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างประเทศสมาชิก รวมถึงหัวข้อสำคัญ คือ “Sports Diplomacy“ หรือการใช้กีฬาเพื่อการทูตระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำถึงความพร้อมในการผลักดันความร่วมมือภายใต้กรอบ ACD ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เนื่องในโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นประธาน ACD วาระปี 2568 ในวันที่ 1 มกราคม 2568 นี้ พร้อมทั้งร่วมรับรองปฏิญญาโดฮา (Doha Declaration) ในการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการทูตเชิงกีฬา และส่งเสริมให้ ACD เป็นเวทีหารือระดับนโยบายระหว่างประเทศในเอเชียอีกด้วย