posttoday

ครูมานิตย์ ค้าน ยกเลิกทัศนศึกษา แนะ เลือกสถานที่ใกล้ เหมาะแต่ละชั้นเรียน

03 ตุลาคม 2567

ครูมานิตย์ สส.สุรินทร์ เพื่อไทย ไม่เห็นด้วยแนวคิด เพิ่มพูน รมว.ศึกษาธิการ ยกเลิกทัศนศึกษา ยกประสบการณ์ครู ทัศนศึกษาเป็นประสบการณ์สำคัญนักเรียน แต่ควรเลือกสถานที่ ระยะเวลา เหมาะกับนักเรียนแต่ละชั้นเรียน จี้ กรมการขนส่งทางบก ออกมาตรการคุมเข้ม ติดตั้งแก๊สสำหรับรถยนต์

ที่อาคารรัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎกร กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งการให้งดกิจกรรมทัศนศึกษาออกไปอย่างไม่มีกำหนดว่า ในฐานะที่เคยเป็นครูมาก่อนไม่เห็นด้วย เพราะการทัศนศึกษา เป็นบทเรียนหนึ่งและเป็นประสบการณ์ที่สำคัญของนักเรียน ไปแล้วก็มีความสุข จะไปแก้ที่ปลายเหตุไม่ได้ แต่ควรจำกัดว่า เด็กระดับชั้นใดควรจะไปในสถานที่ระยะเท่าใดบ้าง เช่น หากอยู่จังหวัดสุรินทร์แล้วมาทัศนศึกษาที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร เด็กก็เหนื่อย ควรจัดใกล้ๆ และควรแบ่งระยะตามลำดับชั้น กระทรวงศึกษาธิการควรมีมาตรการในส่วนนี้มากกว่า รวมถึงพาหนะที่ใช้ต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง
 

นายครูมานิตย์กล่าวว่า ในฐานะที่เคยเป็นครูคิดว่า คุณครูต้องหารถที่มีราคาถูก เพื่อนำมาใช้เป็นค่าอาหารเด็กด้วย อะไรที่ช่วยโรงเรียนประหยัดได้ก็จะมีความคิดเช่นนั้น ไม่ได้โทษครู หากทางกระทรวงศึกษาธิการต้องการควบคุมเรื่องนี้ ต้องออกมาตรการมาควบคุม อย่างกรณีที่เกิดขึ้น เด็กอนุบาลกับเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มานั่งรถด้วยกัน ส่วนตัวมองว่า ความต่างในระดับวัยมากเกินไป จนทำให้ไม่ได้ประโยชน์ ควรจัดให้มีความเหมาะสมในแต่ละช่วงวัย ขอย้ำว่า ยังเห็นด้วยกับการให้เด็กไปหาประสบการณ์นอกห้องเรียน

นายครูมานิตย์กล่าวอีกว่า มีประเด็นที่สังคมเคลือบแคลงอยู่หลายเรื่อง สถานตรวจสภาพรถเอกชน(ตรอ.) สถานที่ตรวจสภาพรถมีการรายงานอย่างไร การติดตั้งก๊าซ ที่ได้รับการอนุญาตแค่ 6 ถัง แต่บนรถมี 11 ถัง เกิดขึ้นได้อย่างไร เรื่องนี้ไม่น่าจะเกิดแค่คันนี้แค่คันเดียว เมื่อเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นจึงเห็นปัญหา แม้เป็นรถวิ่งไม่ประจำทาง เวลาเทศกาลรถพวกนี้จะใช้วิ่งเสริมต่อเนื่อง แน่นอนที่สุดว่าต้องใช้เชื้อเพลิงไว้จำนวนมาก เพราะจะได้ไม่ต้องเสียเวลา ไม่ได้คำนึงถึงอุบัติเหตุ คำนึงถึงเพียงแค่เรื่องผลประโยชน์

อยากให้กรมการขนส่งทางบก ออกมาตรการ สำรวจอย่างเอาจริงเอาจังและทางคณะกรรมาธิการคมนาคม จะลงไปตรวจสอบด้วย รวมถึงรายละเอียดในการจดทะเบียน เท่าที่ทราบรถคันนี้ ตอนจดทะเบียน ไม่ได้มีการระบุถึงการติดตั้งก๊าซ ทำให้บริษัทประกันไม่ทำประกันให้ จึงเป็นห่วงว่าประกันจะมีปัญหาหรือไม่ที่ จะจ่ายศพละ 1 ล้าน เพราะว่า เบื้องต้นเวลาไปทำสัญญาบอกว่าใช้ถัง 6 ถังแต่บนรถมี 11 ถัง