posttoday

อิ๊งค์ รับ ต้องปรับแก้กฎหมายให้ทันสมัย สร้างความปลอดภัยบนท้องถนน

07 ตุลาคม 2567

นายกอิ๊งค์ ประชุมร่วมหน่วยงานเกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสนักเรียน 1ต.ค. รับ ต้องปรับแก้กฎหมาย ให้ทันสมัย สร้างความปลอดภัยท้องถนน ชมโซเชียลทำคลิป แนะนำใช้ประตูฉุกเฉินมีประโยชน์ มอบ ภาครัฐ ผู้ประกอบการรถทัวร์ ร่วมหารือ ป้องกันภัยท้องถนน

ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องความปลอดภัยทางถนน โดยที่ประชุมมีการหารือใน 3 ประเด็น คือ เรื่องโศกนาฏกรรมรถบัสนักเรียนเกิดเพลิงไหม้, มาตรการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำรอย และมาตรการกิจกรรม รวมไปถึงข้อกฎหมายที่หน่วยงานต่างๆ รับผิดชอบ การเตรียมความพร้อมต้อนรับ Mr.Jean Todt UN Special Envoy for Road Safety ที่จะเดินทางมาประเทศไทยระหว่างวันที่ 1-6 พฤศจิกายนนี้

นางสาวแพทองธารกล่าวา สืบเนื่อง จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุการณ์น่าสลดใจ รัฐบาลต้องกลับมามองกรอบทุกอย่างอีกครั้ง อยากจะให้มีการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนน ยังมีกฎระเบียบอีกหลายกฎที่ยังไม่อัพเดท ไม่ทันสมัยในปัจจุบัน อาจจะต้องมีการพูดคุยในเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก เพื่อปรับแก้กฎหมาย และข้อบังคับให้เข้ากับยุคสมัย
 

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงคมนาคม, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมไปถึงกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องวางแนวทางการใช้รถบัส เช่นเดียวกับบนเครื่องบิน ที่พนักงานบริการต้องบอกเส้นทางออกฉุกเฉินว่าอยู่ตรงไหน ระบบความปลอดภัยใช้อย่างไร รวมไปถึงข้อแนะนำที่มีประชาชนแนะนำในการใช้ประตูฉุกเฉินที่มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ อยากให้เข้าไปศึกษา เพราะบางอย่างก็มีประโยชน์

นางสาวแพทองธารกล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกัน ไม่ว่าจะเป็นโครงการของสหประชาชาติ ที่จะมีตัวแทนเดินทางเข้ามาร่วมประชุมที่ประเทศไทย ในช่วงเดือนพฤศจิกายน เพื่อให้ประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกได้เห็นว่า ความปลอดภัยบนท้องถนนมีความสำคัญ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดช่วยกันออกความเห็นในเรื่องนี้

อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญคือความร่วมมือกับภาคเอกชน ที่หลังจากนี้จะต้องมีการจัดทำ WorkShop และผู้ประกอบการรถทัวร์ เพื่อมาพูดคุยกันว่ามีปัญหาอย่างไรบ้าง หรือมีสิ่งที่จะพัฒนาร่วมมือกันอย่างไร และอยากให้รัฐบาลช่วยเหลืออย่างไร หลังจากการพูดคุยในวันนี้เสร็จเรียบร้อยต้องมีการ WorkShop เกิดขึ้น และจะนำกลับมาเสนอกันอีกรอบหนึ่งว่าจะเป็นในรูปแบบไหน