posttoday

นายกรัฐมนตรี ร้องขอ สิงคโปร์ สนับสนุนผลผลิตเกษตร อาหารไทย

09 ตุลาคม 2567

แพทองธาร หารือ ลอว์เรน หว่อง นายกฯสิงคโปร์ เชิญเยือนไทยปี2568 ฉลอง60ปี สัมพันธ์การทูต ย้ำ รัฐบาลให้ความสำคัญเศรษฐกิจดิจิทัล ร้องขอให้ช่วยสนับสนุน ส่งออกผลผลิตการเกษตร อาหารไทย หวัง เกิดความร่วมมือท่องเที่ยว ระบุ ไทย เห็นพ้องขยายความตกลงฝึกซ้อมร่วมของเหล่าทัพ


ที่นครหลวงเวียงจันทน์  สปป.ลาว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคี (pull-aside) กับ นายลอว์เรน หว่อง (Mr. Lawrence Wong) นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45  เพื่อสานต่อความเป็นพันธมิตรและ หุ้นส่วนสำคัญในทุกมิติของทั้งสองประเทศ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผู้นำทั้งสองประเทศ ได้เห็นพ้องความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ช่วงครึ่งปี หลัง2567 โดยประเทศสิงคโปร์เป็นอันดับหนึ่งที่ลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในไทย รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจดิจิทัล AI รวมถึง Digital transportation และต้องการให้สิงคโปร์ช่วยสนับสนุน

นอกจากนี้ ไทยกับสิงคโปร์ยังมีความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร โดยไทยอยากให้สิงคโปร์สนับสนุนสำหรับการส่งออกผลผลิตทางการเกษตรและอาหารของไทย เช่น ไข่ออร์แกนิค เนื้อหมู ส่วนในด้านการท่องเที่ยว จำเป็น ต้องสนับสนุนและเพิ่มการท่องเที่ยวระหว่างกันให้มากขึ้น  

ส่วนความร่วมมือทางการทหาร ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะขยายความตกลงในการฝึกซ้อมของเหล่าทัพร่วมกัน พร้อมทั้งสานต่อความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และปัญหา ภัยธรรมชาติ

นายกรัฐมนตรี ยืนยันกับทางสิงคโปร์ว่า พร้อมให้การต้อนรับประธานาธิบดีสิงคโปร์ ในห้วงการเยือนประเทศไทย อย่างเป็นทางการ ในโอกาสครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ในปีหน้าด้วย
 

นายกรัฐมนตรี ร้องขอ สิงคโปร์ สนับสนุนผลผลิตเกษตร อาหารไทย