posttoday

ทนายเชาว์ ยกหลักกฎหมาย ชี้ 3 บอสดารา มีพฤติการณ์ ร่วมฉ้อโกงประชาชน

12 ตุลาคม 2567

ทนายเชาว์ ยกกฎหมาย ชี้ 3 บอสดารา บอกไม่มีอำนาจลงนาม The iCon Group ฟังไม่ขึ้น ชี้ หลักกฎหมาย ดูพฤติการณ์ โฆษณาทั้งที่รู้เป็นไปไม่ได้ ยังปกปิด ถือว่าร่วมฉ้อโกงประชาชน ระบุ ยอมความไม่ได้ ติง ดารา ควรคิดก่อนทำ ไม่ใช่เห็นมีผู้เสียหาย มาบอกพร้อมยืนเคียงข้าง สายไป

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และทนายความ โพสต์เฟซบุ๊ค Chao Meekhuad เรื่อง บทสรุป 3 บอสดารา เตรียม ร้องเพลงข้ามกำแพงคุก มีเนื้อหาระบุว่า กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงบนโลกออนไลน์ กรณีธุรกิจ “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” ที่บริหารโดย บอสพอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล รวมไปถึงดาราดังที่มีชื่อเสียง คือ กันต์-กันต์ กันตถาวร แซม-ยุรนันท์ ภมรมนตรี และ มิน-พีชญา วัฒนามนตรี เป็นบอสในโครงการ มีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนว่า ถูกขายฝันให้มาร่วมลงทุน แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นอย่างที่พูดเอาไว้ ได้สร้างความเสียหายให้ประชาชนเป็นจำนวนมากว่า เข้าข่าย หลอกลวง อันเป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ 
 

แม้จากการชี้แจง 3 บอสดาราว่า ไม่ได้มีส่วนรู้เห็น เป็นเพียงผู้ช่วยการตลาด ไม่ได้มีส่วนตัดสินใจในทางธุรกิจ หรือมีอำนาจลงนาม ก็คงจะฟังไม่ขึ้น เพราะการพิจารณาว่า ธุรกิจดังกล่าวเป็นการหลอกลวงประชาชนหรือไม่ ให้ดูที่พฤติการณ์ ถ้อยคำพูด คำประกาศ โฆษณา คำรับรอง หรือการกระทำด้วยประการใดๆ ซึ่งทำให้เข้าใจได้ว่า จะได้รับ สิ่งหนึ่งสิ่งใด เพื่อเป็นการตอบแทน จากการเข้าร่วมธุรกิจ 
 

ทั้งๆ ที่ตัวเองรู้อยู่แล้วว่า ข้อความ ที่สื่อสารออกไปเป็นเท็จหรือเป็นไปไม่ได้ โดยสภาพของความเป็นจริง หรือ รู้ข้อเท็จจริงแต่กลับ ปกปิดความจริง เหล่านั้นไว้ ก็จะเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน ซึ่งถ้าดูพฤติการณ์ ที่มีการขุดคุ้ย แต่ละการกระทำหรือถ้อยคำพูด ของ  3 บอสดารา แล้ว ผมคิดว่าคงดิ้นไม่หลุด คดีนี้เป็นคดีฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นบทหนักตามกฎหมายยอมความกันไม่ได้ด้วย

“ดาราเกิดได้จากความรัก ความชื่นชมของประชาชน มีกินมีใช้ ใช้ชีวิตได้อย่างหรูหราอู้ฟู่ก็ล้วนมาจากความนิยมที่ประชาชนมอบให้ทั้งสิ้น แต่พวกท่านกลับตอบแทนความรักความไว้ใจของแฟนคลับด้วยการเห็นแก่ได้ มองแต่ประโยชน์เฉพาะหน้าของตน จนลืมประชาชนที่เขาเป็นคนปลุกปั้นพวกคุณขึ้นมา ถึงตอนนี้บอกเสียใจมันสายไป ก่อนทำไม่คิดถึงประชาชน คนเขาได้รับความเสียหายแล้วบอกจะมายืนเคียงข้าง สุดท้ายไปร้องเพลงข้ามกำแพงคุก ก็อย่าโทษใครเลยครับ นอกจากความโลภของตัวเอง ส่วนผู้เสียหายรวมถึงประชานทั่วไปต้องตระหนักเสมอลงทุนน้อยกำไรงามไม่มีอยู่จริง ไม่โลภไม่ตกเป็นเหยื่อครับ”