posttoday

สุริยะ ชี้ ก.ย.68 ได้ใช้รถไฟฟ้า20บ.ตลอดสาย ลุย ตั้งกองทุน ซื้อสัมปทานกลับ

15 ตุลาคม 2567

พิชัย-สุริยะ ยืนยัน รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ได้ใช้แน่ กันยายน2568 สุริยะ เผย คมนาคม ศึกษารูปแบบตั้งกองทุน ซื้อสัมปทานรถไฟฟ้ากลับเป็นของรัฐ เพื่อกำหนดราคาค่าโดยสารได้ เตรียมแผนสอง เตรียมแหล่งเงินทุนชดเชย ย้ำ ก.ย.68 ได้ใช้แน่

วันที่ 15 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี แแลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงนโยบายค่าโดยสาร รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการเมื่อเช้าวันที่ 15ต.ค. ในที่ประชุม ครม. โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลังร่วมศึกษา เนื่องจากเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภา ลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 

นโยบายนี้ จะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายการใช้รถไฟฟ้าของพี่น้องประชาชน เมื่อใช้รถไฟฟ้าก็จะลดระยะเวลาการเดินทางและคุณภาพชีวิตขึ้น ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวเท่ากับลดมลภาวะ ทำให้การจราจรดีขึ้น การศึกษาดังกล่าวจะศึกษาผลประโยชน์ที่อาจได้รับ ความคุ้มค่าทางการเงินแหล่งเงินทุน เพื่อหาโครงสร้างในการจัดทำค่าโดยสาร 20 บาท ซึ่งถือเป็นนโยบายเร่งด่วน

ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายว่า นำร่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายบางเส้นทาง ส่งผลให้มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นมากกว่า 50%  สะท้อนว่าหากมีการปรับลดค่าโดยสารลง ประชาชนจะหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น ช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย และลดปัญหา PM 2.5  

นายกรัฐมนตรี จึงมีดำริให้เดินหน้าทำโครงการนี้อย่างต่อเนื่องในรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมกับกระทรวงคมนาคม ศึกษาการดำเนินงานอาจเป็นรูปแบบตั้งกองทุน สำหรับซื้อสัมปทานรถไฟฟ้านำกลับมาเป็นของรัฐ เพื่อจะได้กำหนดราคาค่าโดยสารได้

นายสุริยะกล่าวว่า หากการศึกษาร่วมกันของกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคมดำเนินการแล้วเสร็จทันก็จะใช้วิธีการดังกล่าว เพื่อกำหนดราคาค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย แต่หากยังศึกษาไม่แล้วเสร็จ กระทรวงคมนาคมยังสามารถให้คำมั่นได้ว่าในเดือนกันยายน2568 รถไฟฟ้าทุกเส้นทาง จะคิดค่าโดยสารในอัตรา 20 บาทตลอดสายได้ทั้งหมด เพราะได้เตรียมแหล่งเงินสำหรับใช้ชดเชยเอาไว้แล้ว บางส่วนนำมาจากส่วนแบ่งที่ได้จากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ดังนั้นประชาชน จะได้ใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกเส้นทาง ในเดือน ก.ย.68 อย่างแน่นอน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการหารือถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ครม.ศึกษาอย่างเร่งด่วนทั้งกระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง ว่ารถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายจะสามารถเริ่มต้นได้เมื่อใดเพื่อเป็นการลดค่าครองชีพประชาชน