posttoday

“ประเสริฐ” ลั่นพร้อมฟัน เทวดา สคบ. เคส ดิไอคอนกรุ๊ป

17 ตุลาคม 2567

"ประเสริฐ" จ่อฟัน "เทวดา สคบ." ขอรอผลสอบคณะกรรมการจบก่อน วางกรอบ 30 วัน เรียกคนเอี่ยวเข้าให้ข้อมูลทั้งหมด ไม่เว้นนักการเมือง พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว. ดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึง คืบหน้าในการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ ว่า ให้มีการเริ่มตรวจสอบในทันที เนื่องจากเรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน และมีผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก โดยมีการกำหนดกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบเป็นเวลา 30 วัน และจะต้องรายงานกลับเข้ามาเป็นระยะ เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมากจึงอาจจะต้องใช้ระยะเวลา แต่จะพยายามทำโดยเร็วและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

นายประเสริฐกล่าวอีกว่า ขอรอผลการสอบสวนจากคณะกรรมการชุดนี้ก่อน ถึงจะทราบว่า เมื่อผลสอบออกมาจะมีการกำหนดโทษเช่นไร

 

เมื่อถามว่าคณะกรรมการชุดนี้จะสามารถลบคำว่า "เทวดา สคบ." ได้หรือไม่นายประเสริฐกล่าวว่า "ต้องลบให้ได้ เรื่องนี้ต้องไม่มี"

 

ทั้งนี้จะมีการดำเนินการ ตามที่ปรากฏในคลิปเสียง หรือการนำเสนอข่าว หากมีการพาดพิงหรือใครที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย จะต้องมีการดำเนินการอย่างเฉียบขาด ไม่ให้เกิดเรื่องการทุจริตในหน้าที่ เพราะถือว่าทำความเสียหายในวงกว้างต่อประชาชน

 

เมื่อถามว่านอกจากกรณีของ ดิไอคอนกรุ๊ป แล้วมีคดีอื่นๆที่สังคมตั้งข้อสงสัย จะมีการสังคายนารวมกันไปเลยหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า วันนี้ขอเร่งคดีนี้ก่อน เนื่องจากระบบการทำธุรกิจประเภทนี้ มีจำนวนมาก และบางเรื่อง ก็ยังไม่ได้เกิดความเสียหาย เพราะฉะนั้นเรื่องที่มีประชาชนร้องเรียนขึ้นมา เป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ แต่หากดำเนินการทีเดียวพร้อมกันหลายเรื่อง คงจะต้องใช้ระยะเวลานานขึ้น