posttoday

เพื่อไทย ลุ้นระทึก กกต. สั่งสอบยุบพรรคปม ทักษิณ ครอบงำ

18 ตุลาคม 2567

เพื่อไทย ทักษิณ ลุ้นระทึก นายทะเบียนพรรคการเมือง รับคำร้องยุบพรรค ตามกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา29 มีมูล ปม ทักษิณ ครอบงำพรรคเพื่อไทย สั่งการ6พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล แสวง สั่ง ตั้งกรรมการตรวจสอบ ทำความเห็นเสนอต่อกกต.ภายใน 30 วัน หากไม่แล้วเสร็จ ขยายเวลาได้

มีรายงานข่าวจากกกต.ว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้ กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม กรณีนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้ นายทักษิณ ครอบงำ ชี้นำ 

โดยเห็นว่า คำร้องมีมูล และให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อดำเนินการสอบสวนและมีความเห็นเสนอ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่สามารถขอขยายได้อีกครั้งละไม่เกิน 30 วัน จนกว่าจะแล้วเสร็จ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวมีผู้ร้องที่ถูกระบุว่า เป็นบุคคลนิรนาม น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบชาว 2006 เป็นผู้ยื่นคำร้อง อ้างถึงพฤติการณ์ของ นายทักษิณ ทั้งการที่แกนนำ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ไปร่วมประชุมกับ นายทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อพิจารณาเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี 

หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลง การให้สัมภาษณ์ของ นายทักษิณ หลายครั้งเกี่ยวกับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล การชี้นำพรรคเพื่อไทย ในการเลือกพรรคร่วมรัฐบาล การนำวิสัยทัศน์ที่ นายทักษิณ ได้แสดงไว้เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2567 มาเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาล 
 

ผู้ร้องเห็นว่า เข้าข่ายขัดมาตรา 29 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ห้ามมิให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการใด อันเป็นการควบคุมครอบงำ หรือ ชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม และการที่พรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิมยินยอมให้บุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทำการอันเป็นการควบคุมครอบงำชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ก็เข้าข่ายขัดมาตรา 28 

หากการสอบสวนพบว่า เป็นความผิด ก็จะเป็นเหตุให้ นายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอต่อ กกต. ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคตามมาตรา 92 (3) ของกฎหมายเดียวกันได้

นอกจากนี้ยังมีกรณี นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น เกี่ยวกับ นายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำพรรคเพื่อไทย และ การกระทำพฤติการณ์บางอย่างอาจเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง แม้แกนนำพรรคเพื่อไทย แสดงความมั่นใจ ไม่กังวลต่อกรณีดังกล่าว และกำลังรอผลการประชุมศาลรัฐธรรมนูญว่าจะ พิจารณารับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญไว้วินิจฉัยหรือไม่