posttoday

ภูมิธรรม โยนตำรวจดูที่มา จดหมายพิศาล ตอบรับคำเชิญกมธ.สันติภาพ ชี้แจง ตากใบ

18 ตุลาคม 2567

ภูมิธรรม รับคำเชิญ กมธ.สันติภาพ สภาฯ ชี้แจง 24ต.ค. เหตุการณ์ตากใบ ก่อน ขาดอายุความ ไม่อยากให้ พรรคประชาชน มองเป็นเรื่องการเมือง เผย เพื่อไทย ทำเต็มที่ โยน ตำรวจ ดูที่มาจดหมาย พิศาล ยื่นลาออกสมาชิกพรรคเพื่อไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพ แก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร ที่จะเชิญไปชี้แจงคดีตากใบ วันที่ 24 ต.ค.ว่า ไม่มีอะไรขัดข้อง แต่ต้องคุยให้ชัดเจน พร้อมชี้แจง ในส่วนของเราได้สั่งการโดยเข้มข้น เพื่อให้เรื่องนี้คลี่คลายโดยรวดเร็ว ตอนนี้มีหลายหน่วยงานที่เชิญ ได้พูดไปเยอะแล้ว ถ้าไม่มีอะไรใหม่หรือไม่มีคำถามใดพิเศษ คิดว่าข้อมูลที่มีอยู่เพียงพอแล้ว ตอนนี้ไม่มีปัญหาอะไร แต่มีความเห็นต่างในการมอง เป็นที่รับรู้ของสังคมในการแก้ปัญหา

นายภูมิธรรมกล่าวว่า นส.แพทองธาร นายกรัฐมนตรี สั่งการชัดเจน ให้หน่วยงานต่างๆดำเนินการอย่างเร่งด่วน เต็มศักยภาพ เพื่อทำให้เรื่องนี้คลี่คลายโดยง่าย พยายามทำเต็มที่ ส่วนจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ ขอดูในรายละเอียดต่อไป

คิดว่าข้อมูลที่มีอยู่มากเพียงพอแล้ว ที่จะเรียกไปพูดคุยก็บอกให้ชัดเจนว่าจะเรียกไปคุยอะไรกับใคร จะได้ให้คนที่มีความรู้และความสามารถไปให้ข้อมูล ไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องการเมือง อยากให้เรื่องเป็นเรื่องของข้อเท็จจริง ให้ทำหน้าที่โดยดี เพื่อให้ทุกอย่างคลี่คลาย

ถามว่าพรรคประชาชนมีท่าทีบีบพรรคเพื่อไทย ในกรณีคดีตากใบ นายภูมิธรรม กล่าวว่า บีบอย่างไร เราทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่ ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขว่า ใครจะบีบอะไร 

ถามอีกว่า สส.พรรคประชาชาติ มีข้อสงสัยที่มาจดหมายของ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ลาออกจากสมาชิกพรรค มีต้นทางอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า มีบุคคลเอามาให้ บันทึกเรียบร้อย ไม่มีปัญหาอะไร

ถามว่า เราสามารถไปไล่ที่มาจดหมายได้หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ได้สั่งการให้ทางตำรวจดูทุกจุดแล้ว อะไรที่ดูแลได้