posttoday

พรรคประชาชน โว รวมเสียงเพื่อไทย โหวตผ่าน รายงานผลศึกษาออกฎหมายนิรโทษกรรม

24 ตุลาคม 2567

พรรคประชาชน เพื่อไทย จับมือลงมติรับรายงานผลศึกษาแนวทางออกกฎหมาย นิรโทษกรรม ชูศักดิ์ แจง ไม่เห็นด้วยนิรโทษปม112 โยนให้เป็น เอกสิทธิ์ แต่ละพรรคร่วมรัฐบาล ตัดสินใจเอง รับ-ไม่รับร่าง ปกรณ์วุฒิ มั่นใจ พรรคประชาชน เพื่อไทย ใช้เสียงรวมกันโหวตผ่านได้แน่

วันที่ 24 ต.ค. ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสส.พรรคเพื่อไทย ถึงการลงมติวาระพิจารณาการลงมติโหวตจะรับข้อสังเกตรายงานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม หรือไม่ ว่า รายงานนี้ไม่ใช่การพิจารณากฎหมาย ไม่ใช่การพิจารณาว่าจะมีหรือไม่มีมาตรา 112 รายงานนี้เป็นเพียงผลการศึกษา ว่าหากต้องทำกฎหมายนิรโทษกรรมต้องทำอย่างไร

พยายามอธิบายมาหลายครั้งและนายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ก็พูดชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมมาตรา 112 และจากการฟังในที่ประชุมทั้งหลายก็มีแนวโน้มไปในทิศทางนั้น ฉะนั้น จึงได้ย้ำว่าที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมมาตรา 112 เพียงแค่ตอนนี้ไม่ใช่การพิจารณากฎหมาย เพียงแค่เป็นวาระการศึกษากฎหมาย 

นายชูศักดิ์กล่าวว่า นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานสส.พรรคเพื่อไทย ได้ถามความเห็นอย่างรอบด้าน ได้ข้อสรุปว่า ร่างรายงานนี้ที่เป็นรายงานที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย และได้มีการประชุมกมธ.มา 19 ครั้ง ซึ่งกมธ.ไม่มีใครคัดค้านในรายงานนี้ว่าไม่ถูกต้อง ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยจึงมีความเห็นว่าเราจะรับทราบรายงาน รวมถึงเห็นชอบกับข้อสังเกต ส่วนพรรคอื่นจะไม่เห็นชอบแล้วแต่ละพรรค พรรคเพื่อไทยควรเห็นชอบเพราะเป็นรายงานของพรรคเพื่อไทยที่เสนอ แต่เมื่อถึงเวลาจะไม่เห็นชอบมันผิดข้อเท็จจริง หากสมาชิกจะเห็นแตกต่างกันไปเราก็ไม่ว่าอะไร ให้เป็นดุลยพินิจแต่ละคน แต่โดยหลักจะไปในแนวทางที่เห็นชอบ 

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลควรโหวตไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การโหวตเป็นเอกสิทธิ์ การที่พรรคร่วมรัฐบาลจะมีความเห็นอย่างไร ตนทราบ แต่ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของเขา เราไม่ได้ว่าอะไรกัน 

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากที่เคยอภิปรายไปและพรรคเพื่อไทย มีจุดยืนที่ชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีนโนบายและไม่มีความคิดที่จะนิรโทษกรรมความผิดในมาตรา 110 และมาตรา 112 ฉะนั้น การที่มีบางสื่อนำเสนอไปว่าพรรคเพื่อไทยจะดันนิรโทษกรรมมาตรา 112 จึงไม่ต้องกับข้อเท็จจริง พรรคเพื่อไทยจะไม่นิรโทษกรรมมาตรา 112 

ขณะที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้านว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับรายงานศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม  ยืนยันว่ารายงานนี้ไม่ใช่การตรากฎหมาย เป็นเพียงการศึกษาเพื่อการตรากฎหมายและไม่ใช่การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

"ญัตตินี้เป็นญัตติที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอขอให้สภาฯเป็นผู้ตั้งขึ้นมา เพื่อหาทางออกร่วมกัน ในเรื่องต่างๆ หวังว่าด้วยเสียงของพรรคประชาชนและพรรคเพื่อไทยรวมกันคงจะผ่านร่างนี้และส่งไปยังรัฐบาลได้"นายปกรณ์วุฒิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 24ต.ค. มีการประชุมสภาฯ เพื่อสอบถามมติที่ประชุมสภาฯ จะเห็นด้วยต่อรายงาน ผลการศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม ท่ามกลางความคิดเห็นที่แตกต่างกันของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยพรรคภูมิใจไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ รวมทั้งสส.พรรคพลังประชารัฐ ในกลุ่มของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ต่างแสดงท่าที ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะ เนื้อหาที่อาจจะเปิดช่อง ตีความนำไปสู่การนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่มีคดีเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา112