posttoday

อิ๊งค์ ขอโทษปมตากใบ เผย ไม่เข้าเกณฑ์ออกพ.ร.ก.ขยายอายุความ

24 ตุลาคม 2567

24ต.ค.ก่อนหมดอายุความคดีตากใบ 1 วัน แพทองธาร แถลงขอโทษ คดีตากใบ เผย รัฐบาล20ปีก่อน เคยแสดงความเสียใจไปแล้ว ยุคยิ่งลักษณ์ จ่ายเยียวยา เผย ออกพ.ร.ก.ขยายอายุความไม่ได้ เหตุไม่เข้าเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญ วอนทุกฝ่าย ร่วมตระหนัก ย้ำ รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด ไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงถึงคดีสลายการชุมนุมตากใบ ที่จะหมดอายุความในวันที่ 25ต.ค.ว่า จะพูดถึงคดีตากใบ ที่สื่อมวลชนให้ความสนใจ จริงๆแล้วคดีนี้เกิดขึ้น20ปีที่แล้ว ที่ผ่านมาได้กลับไปดูข้อมูลตัวเลขหลายๆอย่าง จริงๆ เป็นเหตุการณ์ที่ตัวดิฉันเองเห็นก็รู้สึกเสียใจกับผู้ที่มีผลกระทบทั้งหลาย รัฐบาลตั้งแต่สมัย 20 ปีที่แล้ว ได้ออกมาแสดงความเสียใจ ออกมาขอโทษ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร หรือสมัยพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกฯ รวมถึงอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์นี้ มีการชดเชยจ่ายค่าเยียวยาไปแล้ว ดิฉันเองในฐานะนายกรัฐมนตรี วันนี้ก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมากและขอโทษในนามของรัฐบาลด้วย จะทำให้ดีที่สุดไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ประเด็นเรื่องของตัวกฎหมาย พวกเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการส่งคำถามไปถึงคณะกรรมการกฤษฎีกา ในตอนแรกที่มีเรื่องคดีนี้ ตั้งแต่1ต.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยรัฐบาล ไม่ได้นิ่งนอนใจเร่งรัดเรื่องนี้ในกระบวนการต่างๆ ที่จำเป็นทุกอย่าง และเมื่อเช้านี้(24ต.ค.)ได้คุยกันเรื่องผลสรุปต่างๆ ได้ถามว่ากฎหมายจะทำอย่างไรได้บ้าง สิ่งที่ได้ให้ความเห็นมา เราจะทำอย่างไรต่อ ทำได้หรือไม่ อะไรบ้างในเรื่องของการออกพ.ร.ก. เลยมีการส่งไปถามว่า สามารถทำอะไรได้บ้าง เมื่อพิจารณาหลักการของกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ ได้รับคำตอบว่า ไม่เข้าเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญ 

สุดท้ายนี้แล้วก็ขอให้ทุกคนตระหนักถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นนี้ ก็ไม่อยากให้มันเกิดขึ้นอีก อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่สงบสุข ไม่อยากให้ทุกฝ่ายต้องเกิดความขัดแย้งซึ่งกันและกัน ขอให้ทุกคน พยายามอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้ รัฐก็พยายามอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน

 

อิ๊งค์ ขอโทษปมตากใบ เผย ไม่เข้าเกณฑ์ออกพ.ร.ก.ขยายอายุความ