posttoday

นายกฯเศรษฐา หยุดไฟลุกตำรวจ ดันบิ๊กโจ๊กนั่งเลขาป.ป.ส.

29 กันยายน 2566

เปิดเบื้องหลัง 2พลตำรวจเอก กอดโอบเอว หลังคัดเลือกว่าที่ผบ.ตร.คนใหม่ นายกฯเศรษฐาสายตรง บิ๊กต่อ ให้ยุติศึกในองค์กรตำรวจ จับตา บิ๊กโจ๊ก อาจย้ายไปเลขาป.ป.ส. โดยไม่ขาดจากตำแหน่งเดิม ส่วน บิ๊กรอย ข้ามไปนั่งเลขาสมช.

ภาพกอดโอบเอว 2พล.ต.อ. บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ว่าที่ผบ.ตร.คนใหม่ กับ บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ส่งผลให้อุณหภูมิความขัดแย้งในสตช.คลายความร้อนแรงลง

บรรยากาศร่วมวงอาหารมื้อค่ำระหว่าง2บิ๊กตำรวจ ถือการสยบข่าวกระแสความขัดแย้งของ2นาย นับตั้งแต่คดียิงสารวัตรตำรวจทางหลวงที่บ้านกำนันนก ลูกน้องคนสนิทบิ๊กต่อเสียชีวิต2นาย กระทั่งลูกน้องบิ๊กโจ๊กถูกจับ8นาย และเจ้าตัวถูกค้านบ้านซอยวิภาวดี60เป็นการตอกย้ำว่าทั้งสองไม่มีปัญหาอะไรกันมาก่อนตามที่มีกระแสก่อนนี้ 

การพบกัน2บิ๊กตำรวจ เกิดขึ้นหลังนายกฯเศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานประชุม ก.ตร.เมื่อ27ก.ย.66 วาระแต่งตั้งว่าที่ผบ.ตร.คนใหม่ โดยมีสายตรงถึง"บิ๊กต่อ"ว่าที่ผบ.ตร.คนใหม่ ขอให้หาทางยุติความขัดแย้งในองค์กรตำรวจและหยุดสาวไส้ให้กากินให้ได้

ก่อนนี้ นายกฯเศรษฐา มีความตั้งใจเป็นทุนเดิม จะเรียก 4รองผบ.ตร.มาพบหารือส่วนตัว ในสัปดาห์หน้า เปิดใจเพื่อยุติศึกขัดแย้งนี้หลังการคัดเลือกผบ.ตร.คนใหม่เสร็จสิ้น

มีการยื่นข้อเสนอให้บิ๊กโจ๊ก ลุกจากเก้าอี้รองผบ.ตร.โดยไม่ขาดจากตำแหน่งเดิมไปนั่งเลขาธิการป.ป.ส. ขณะที่บิ๊กรอย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร.อาวุโสอันดับหนึ่งไปนั่งเลขาธิการสภาความมั่นคง

กระทั่งเป็นที่มาภาพบิ๊กโจ๊กโอบเอวบิ๊กต่อ หลังขอพบเป็นการส่วนตัว เพื่อแสดงความยินดีกับว่าที่ผบ.ตร.คนใหม่ซึ่งในโต๊ะอาหารมื้อค่ำทั้งสองมีการพูดคุยปรึกษาหารือกันขับเคลื่อนงานตำรวจเพื่อเรียกความเชื่อมั่นศรัทธาคืน

การแต่งตั้งว่าที่ผบ.ตร.คนใหม่ โจทย์หินของบิ๊กต่อ คือ การประสานลดความขัดแย้งตั้งแต่ระดับสูงไปจนถึงผู้บังคับการ ถือโจทย์ข้อแรกที่ท้าทาย และนับว่าได้ผ่อนคลายลงหลังพบกันบิ๊กโจ๊กและยังมีโจทย์ใหญ่อีกหลายข้อรอการแก้ไข

ทั้งการแก้ไขปัญหาส่วย ธุรกิจสีเทา การทำให้องค์กรนิ่ง เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือในการปฏิรูปองค์กรตามอุดมคติตำรวจ ในฐานะต้นลำธารความยุติธรรม เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง