posttoday

'บิ๊กโจ๊ก'ลุ้นผลกฤษฎีกาตีความปมให้ออกจากราชการชอบด้วยกม.หรือไม่

14 พฤษภาคม 2567

'ปกรณ์ นิลประพันธ์' เลขาฯกฤษฎีกา เผยสำนักนายกฯส่งเรื่องให้ตีความคำสั่งรักษาราชการผบ.ตร. 'บิ๊กโจ๊ก'ออกจากราชการไว้ก่อน ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ คาดว่าจะทราบผลในสัปดาห์นี้และต้องนำความขึ้นกราบบังคับทูลหรือไม่ด้วย

นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีที่พลตำรวจกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ รอง ผบ.ตร.ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า สำนักนายกรัฐมนตรีจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบข้อกฎหมายเกี่ยวกับคำสั่งให้พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ออกจากราชการไว้ก่อนว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ว่า กรณีดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของกฤษฎีกา ซึ่งคาดว่า จะแล้วเสร็จสัปดาห์นี้ ซึ่งรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ได้สอบถามว่าการออกจากราชการไว้ก่อน จะต้องนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ ให้พ้นจากราชการหรือไม่ ซึ่งสามารถพิจารณาได้จากกฎหมายปกติ และรัฐธรรมนูญ รวมถึงพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติได้ 
 

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ร้องเรียนว่า การออกคำสั่งให้ออกจากราชการของพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ขัดต่อระเบียบและข้อกฎหมายเชื่อว่า มีการเตรียมการและวางแผนเป็นขั้นตอน

ขณะที่พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ  ยืนยันว่า การดำเนินการออกคำสั่งทุกขั้นตอนอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ รักษาการผบ.ตร.ไม่ใช้ความรู้สึกส่วนตัว หรืออคติใด ๆโดยได้ยึดถือตามกฎหมาย และเป็นไปตาม กฎ ก.ตร.ตามข้อเท็จจริง รวมการนำกฎหมายมาบังคับใช้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงได้ใช้ระยะเวลาประมวลเรื่องพร้อมทั้งใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบจึงทำให้การพิจารณาเป็นไปตามข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐานและความร้ายแรงแห่งคดีทุกประการ  

"กระบวนการยื่นให้กฤษฎีกาตีความคำสั่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการตามมาตรา 140 พระราชบัญญัติสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปี 2565 ซึ่งเป็นขั้นตอนเกี่ยวกับนำความกราบบังคมทูลฯ เป็นขั้นตอนตามกฎหมาย ได้ส่งไปให้สำนักนายกรัฐมนตรีพิจารณาตร. จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วและเป็นครั้งแรกที่มีการยื่นให้ตีความ" พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ กล่าว