posttoday

“ทวี” ไม่ทราบ “ยิ่งลักษณ์” ยื่นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่

16 กรกฎาคม 2567

“ทวี” ยืนยัน “ทักษิณ” พ้นโทษตามขั้นตอนปกติ ไม่มีอะไรพิเศษ โยน คกก. พิจารณาเงื่อนไข ไม่ทราบ “ยิ่งลักษณ์” ยื่นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่

พันตำรวจเอก ทวี​ สอดส่อง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ ระบุว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นขอฎีกาพระราชทานอภัยโทษแล้วหรือไม่  ส่วนกรณีการรับใบบริสุทธิ์​หลังจากที่ นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ ครบกำหนดการพักโทษ ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้​ เป็นไปตามกระบวนการปกติ ซึ่งการพักโทษหรือการปล่อยตัวจะต้องมีหมายศาลเพื่อให้ออกคำสั่ง ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามาว่าอยู่ในขั้นตอนใด และจำไม่ได้ว่าวันครบกำหนดวันพักโทษของนายทักษิณเป็นวันใด รู้แต่ว่าอยู่ในเดือนสิงหาคม ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติตามปกติ​ ไม่มีอะไรพิเศษ​  

 

ส่วนที่กรมราชทัณฑ์ ระบุว่า นายทักษิณ​ จะได้รับใบบริสุทธิ์​เมื่อครบกำหนดการพักโทษนั่น พันตำรวจเอก ทวี บอกว่า ต้องไปถามรายละเอียดจากกรมราชทัณฑ์​

เมื่อถามถึงนักโทษที่จะเข้าเกณฑ์ได้รับการอภัยโทษในช่วงวันมหามงคล พันตำรวจเอก ทวี​ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่อาจก้าวล่วงได้ เป็นพระมหากรุณาธิคุณ ต้องรอให้ประกาศลงมาก่อน กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ ก็ต้องเตรียมกันไว้ และเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี ซึ่งไม่ทราบว่าจะต้องนำเข้า ครม. ก่อนวันที่​ 28 กรกฎาคม​นี้หรือไม่​ แต่ยอมรับว่ากรมราชทัณฑ์​มีการสำรวจเอาไว้แล้ว​  และกระทรวง​ยุติธรรมเตรียมข้อมูลไว้ เรียกเมื่อใดก็ได้​ แต่ไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าใด​  เพราะไม่สามารถไปกำหนดจำนวนได้​  ส่วนกรณีที่ว่า นายทักษิณ​ มีเงื่อนไขอะไรหลังการพ้นโทษหรือไม่​ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ส่วนคดีอื่นที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง เช่นคดี ม.112 ก็เป็นไปตามกระบวนการปกติ ในแต่ละคดีจะไม่มาโยงกัน เว้นแต่คดีนั้นตัดสินถึงที่สุดแล้ว