posttoday

“ชัยธวัช” หวังศาลรัฐธรรมนูญเปิดไต่สวนก่อนตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล

16 กรกฎาคม 2567

“ชัยธวัช” แถลง คดียุบพรรคก้าวไกล โต้คำร้อง กกต. ไม่ชอบดัวยกฏหมาย หวังศาลรัฐธรรมนูญเปิดการไต่สวนก่อนตัดสินคดี

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงถึงการต่อสู้คดียุบพรรคก้าวไกล ที่ หลังตรวจพยานหลักฐานแล้ว ว่า วันนี้พรรคก้าวไกลได้ส่งทีมกฎหมายไปส่งเอกสารคำร้องสองฉบับต่อศาลรัฐธรรมนูญ  ซึ่งแบ่งเป็นสองส่วนสำคัญ    

1.โต้แย้งผู้ร้องคือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ยื่นเข้ามาในสำนวน หรือเรียกว่า “หมาย ร.” เนื่องจากเมื่อตรวจเอกสาร กกต.ที่เข้าสู่สำนวน พบว่า ตามเอกสารหลักฐานของ กกต.เอง ยิ่งชี้ชัดให้เห็นว่า กระบวนการยื่นคำร้องให้ศาลยุบพรรคก้าวไกลในคดีนี้ มิชอบด้วยกฎหมาย

 2.โต้แย้งหรือโต้เถียง เอกสารศาลรัฐธรรมนูญที่นำเข้ามาสู่สำนวน คือคำวินิจฉัยที่ให้พรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เลิกการกระทำตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 หรือ “หมาย ศ.” คือข้อเท็จจริงที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยใช้ก่อนหน้านี้ที่เคยวินิจฉัยไปแล้ว ในคดีก่อนหน้านี้ ปรากฏว่าศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้มีการไต่สวนในข้อเท็จจริงที่อ้างถึงพยานหลักฐานและเอกสารดังกล่าวเลย ทำให้พรรคก้าวไกล เราไม่มีโอกาสที่จะต่อสู้ในแง่ข้อเท็จจริงที่ถูกระบุในคดี เพราะไม่มีการไต่สวน จึงขอให้การมีการไต่สวนพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงที่มีการถูกกล่าวอ้างในเอกสารด้วย

“ชัยธวัช” หวังศาลรัฐธรรมนูญเปิดไต่สวนก่อนตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่าจะมีการฟ้องร้องหรือแจ้ง ม.157 กลับหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ใช่ประเด็น ในตอนนี้เราต้องโต้แย้งและค้าน เพื่อให้ศาลมีการเปิดไต่สวน

เมื่อถามว่าหากศาลรัฐธรรมนูญไม่เปิดให้มีการไต่สวน พรรคก้าวไกลจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตามกฎหมายศาลรัฐธรรมนูญมีดุลพินิจที่จะเปิดไต่สวนหรือไม่ก็ได้ จะไต่สวนอย่างไรก็ได้ หรือจะเรียกพยานคนไหนก็ได้ เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญโดยเบ็ดเสร็จ เพียงแต่เราหวังว่า เพื่อให้การพิจารณาคดีในครั้งนี้ ซึ่งมีโทษรุนแรงถึงขั้นประหารชีวิตพรรคการเมือง ควรจะมีการไต่สวนข้อเท็จจริง รวมถึงโต้เถียงโต้แย้งกันในข้อกฎหมายอย่างเต็มที่รอบด้าน เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

เมื่อถามว่าที่ศาลเคยออกมาห้ามไม่ให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ นายชัยธวัช กล่าวว่า การแถลงในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญใดๆ ทั้งสิ้น ตนแค่แถลงความคืบหน้าว่า เราพบอะไรในการตรวจพยานหลักฐาน และวันนี้ทำไมจึงไปยื่นคำร้องโต้แย้ง และคิดว่าคงไม่ได้กระทำการในสิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เตือนไว้