posttoday

นักวิชาการชี้ เลือกประธานวุฒิมีบล็อกโหวต ยากจะเป็นอิสระ

22 กรกฎาคม 2567

“ยุทธพร” มอง สว.แบ่งกลุ่มแบ่งสี สร้างเครือข่ายฮั้วระดับชาติ ชี้ โอกาสบล็อกโหวตมีสูง มีการต่อรอง เสมือน “พรรคการเมืองจำแลง” เป็นไปได้ยากที่ สว.จะเป็นอิสระตามเจนตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

นายยุทธพร อิสรชัย รองศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงการเลือกตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภาว่า มีโอกาสที่จะเกิดบล็อคโหวตขึ้นสูงเพราะการเลือกสว.ในครั้งนี้ ระบบนิเวศการฮั้วถูกออกแบบมาตั้งแต่ต้น ตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ จังหวัดและประเทศ และโอกาสที่จะเห็นความเป็นอิสระที่แท้จริงคงไม่มี 

 

วันนี้การรวมกลุ่มต่างๆของสว.200คน ไม่ว่าจะสีไหนค่าไหน กลุ่มอิสระ หรือกลุ่มพันธุ์ใหม่ก็เป็นการรวมกลุ่มกันทั้งสิ้น และเมื่อมีการรวมกลุ่มการการต่อรองในตำแหน่งต่างๆ ก็จะตามมา ไม่ต่างอะไรกับพรรคการเมืองจำแลง ดังนั้น ความเป็นอิสระของสว.ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญคงไม่สามารถที่จะบรรลุได้ 

 

“ หลายคนตั้งคำถามว่าวันนี้เราควรกลับไปสู่สภาเดี่ยวได้หรือยัง ถ้าลองเปรียบเทียบกับสภาผู้แทนราษฎร การโควต้ากรรมาธิการเป็นการเล่นบนโต๊ะมากกว่าสว.ด้วยซ้ำไป เพราะมีการประเมินสัดส่วนจากที่นั่งของสส.ในสภา ขณะเดียวกันก็มีวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน  ในเรื่องการเจรจาการต่อรอง แต่ในขณะที่สว.ไม่มีพรรคการเมืองที่ชัดเจน ไม่มีที่นั่งของสัดส่วน ทุกอย่างก็จะกลายเป็นเรื่องของใต้ดิน ในการต่อรองพูดคุยกัน และนี่คือลักษณะที่เรียกว่า “พรรคการเมืองจำแลง””

ทั้งนี้ ด้วยสมาชิกของกลุ่มสีน้ำเงินมีมาก ทำให้สภาสูงมีโอกาสที่จะเห็นสว.ของสายสีน้ำเงินนั่งในตำแหน่งสำคัญๆ จำนวนมาก เพราะโดยระบบการเลือก กติกา และพฤติกรรมต่างๆ ก็สะท้อนให้เห็นว่าเกิดการสร้างเครือข่ายทางการเมืองขึ้น หรือ เครือข่ายการฮั้วระดับชาติ ฉะนั้นการฮั้วแบบนี้โอกาสที่เราจะเห็นการได้มาซึ่งความเป็นอิสระจริงๆ ไม่มีกลุ่มใด สีใดมาครอบงำ เป็นไปได้ยาก 

 

ดังนั้น วันนี้ต้องถามจุดยืนให้ชัด โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวุฒิสภา ที่อาจจะต้องเป็นสภาเดี่ยว หรือหากยังคงให้มีสภาคู่ ก็ควรจะแก้ไขวิธีการเลือกอย่างไร เพราะภารกิจของสว.มีความสำคัญหลายเรื่อง การทำหน้าที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสว.ชุดนี้จะได้รับการยอมรับจากประชาชนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม จากรายชื่อตัวเต็งในกลุ่มต่างๆที่ออกมาแน่นอนว่ามีโอกาสที่ทำให้การเลือกตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภายืดเยื้อ และเชื่อว่าอาจมีฝั่งหนึ่งที่อยากให้มีการโหวตเลย เพราะมีความได้เปรียบเรื่องคะแนนเสียง แต่ฝั่งที่เป็นเสียงข้างน้อยอาจเรียกร้องให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ ทำให้มีความยืดเยื้อและมีการเล่นเกมกันในที่สุด แต่คิดว่าน่าจะจบได้ภายในวันเดียวแต่อาจจะดึก