posttoday

"เศรษฐา"ลุ้นกำหนดวันชี้ชะตาศาลรธน.เริ่มถกปม40สว.ถอดถอน"นายกฯ"

24 กรกฎาคม 2567

นายกฯเศรษฐา ทวีสิน รอลุ้นผลศาลรัฐธรรมนูญถกปม40สว.ร้องขาดคุณสมบัติกรณีการแต่งตั้งพิชิตนั่งรมต.ประจำสำนักนายกฯ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการเรียกให้หน่วยเกี่ยวข้องส่งเอกสารหลักฐานชี้แจงเพิ่มเพื่อประโยชน์การพิจารณา

เมื่อวันที่ 24ก.ค.2567 เวลา 09.30 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มกระบวนการพิจารณา คำร้องกรณีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 40 คน ยื่นให้ศาลวินิจฉัยถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 10ก.ค.2567 ศาลรัฐธรรมนูญให้เรียกข้อมูลเพิ่มเติมและรอคำชี้แจงและพยานหลักฐานจากหน่วยงานหรือบุคคลซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเรียกไปก่อนหน้านี้ เพื่อประโยชน์แก่การพิจารณาคำร้องดังกล่าว

คดีนี้ สืบเนื่องมาจากประธานวุฒิสภาส่งคำร้องเรื่องพิจารณาที่ 17/2567ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐาและนายพิชิต สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่ ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่านายพิชิตขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

เนื่องจากนายพิชิต เคยถูกศาลฎีกามีคำสั่ง จำคุกเป็นเวลาหกเดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริตและมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) และ (5) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของทั้งสองคนสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่ 
 

ผู้ร้องจึงส่งคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องเฉพาะส่วนของนายพิชิต สำหรับกรณีของนายเศรษฐา มีคำสั่งรับไว้พิจารณาวินิจฉัยและยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วซึ่งต้องรอฟังการพิจารณาในวันนี้