posttoday

ผลชี้ขาด ก.พ.ค.ตร.ปม"บิ๊กโจ๊ก"กำหนดอนาคต"บิ๊กต่าย"

31 กรกฎาคม 2567

จับตาฉากทัศน์"บิ๊กโจ๊ก"ลุ้นผลคำวินิจฉัย ก.พ.ค.ตร. ไม่ว่าเป็นคุณหรือโทษ ล้วนส่งผลต่อการชิงเก้าอี้ พิทักษ์1ปทุมวัน ในอนาคตอันใกล้ ส่องลำดับอาวุโสกับความเป็นไปได้ของ "บิ๊กต่าย" ในการขึ้นรักษาการในตำแหน่ง รองผบ.ตร.อีกครั้ง

ฉากทัศน์ต่อไปนับจากนี้ ของพล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. หลังเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) กรณีอุทธรณ์คำร้องคำสั่งให้ออกจากราชการโดยมิชอบแล้ว เมื่อ30ก.ค.67 โดยมีพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะคู่กรณี ผู้ออกคำสั่ง เข้าชี้แจงด้วยวาจาเพราะเป็นผู้ออกคำสั่งขณะที่ดำรงแหน่ง รรท.ผบ.ตร. ซึ่งทั้งสองฝ่ายเข้าชี้แจง ก.พ.ค.ตร.รวมระยะเวลาเกือบ 4 ชั่วโมง

หากผลการวินิฉัยของก.พ.ตร. เป็นคุณกับพล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ "คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนไม่ชอบด้วยกฎหมาย" บิ๊กโจ๊กได้กลับสตช.โดยอัตโนมัติและมีชื่อเข้าชิงแคนดิเดตว่าที่ผบ.ตร.ในการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี67ทันทีในฐานะอาวุโสลำดับ1 แต่ในทางกลับกันหาก ก.พ.ค.ตร. เห็นว่า"คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนชอบด้วยกฎหมาย" เท่ากับไม่ได้กลับสตช.หมดสิทธิ์ลุ้นเก้าอี้ผบ.ตร.คนต่อไป แต่ก็ยังไม่ปิดประตูตายเสียทีเดียว ยังยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุดได้
 

อย่างไรก็ตาม มาตรา 140 วรรคหนึ่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เปิดช่องให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานก.ตร.สามารถนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาให้พ้นจากตำแหน่ง ดังนั้น สาเหตุที่นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ไม่ขยับขับเคลื่อนก่อนหน้านี้ เพราะรอคำวินิจฉัยชี้ขาด ก.พ.ค.ตร. ในการปรับบทกฎหมายเพื่อตีความ สำหรับการ"สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน"ถือว่า เป็นการพ้นจากตำแหน่งโดยยังไม่ได้ถูกลงโทษ จึงเข้าข่ายตามความในมาตรานี้

แต่ทว่า คำวินิจฉัยชี้ขาด ก.พ.ค.ตร. ไม่ว่าเป็นคุณ หรือโทษกับ "บิ๊กโจ๊ก"จะส่งผลต่อว่าที่ ผบ.ตร.คนต่อไป ผู้รับไม้จากพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่จะเกษียณอายุราชการ 30ก.ย.67 โดยเฉพาะหากคำวินิจฉัยเป็นโทษกับ"บิ๊กโจ๊ก" สปอร์ตไลท์สาดแสงไปที่ "บิ๊กต่าย"พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ซึ่งขยับขึ้นเป็นอาวุโสลำดับ1 เกษียณอายุราชการปี2569

นอกจากนี้ยังมีผู้ท้าชิงอีก2นาย พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ เกษียณอายุราชการปี2568 อาวุโสลำดับ2 และพล.ต.อ.ธนา ชูวงษ์ รองผบ.ตร.เกษียณอายุราชการปี2569 อาวุโสลำดับ3  ส่วนพล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผบ.ตร. รักษาการรองผบ.ตร. ต้องรอครองยศอัตราพล.ต.อ.ก่อนตามระเบียบใหม่

ดังนั้น เส้นทางของ "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ก็มีความเป็นไปได้อีกว่าจ่อคิวลุ้นรักษาการในตำแหน่งผบ.ตร.อีกครั้ง เพื่อรอให้กฎ ก.ตร.ครบ180วัน นับตั้งแต่พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯฉบับปัจจุบันมีผลใช้บังคับเมื่อ 3ต.ค.2567 ทว่าอะไรก็ไม่แน่นอน เพราะในอดีตก็มี รักษาการในตำแหน่ง ผบ.ตร.จนเกษียณอายุราชการมาแล้ว