posttoday

ย้อนเส้นทาง"สาธิต รังคสิริ"ศาลฎีกาพิพากษายึดทองแท่ง871ล้านบาท

01 สิงหาคม 2567

ย้อนเส้นทาง“สาธิต รังคสิริ”อดีตอธิบดีสรรพากร ผู้เชี่ยวชาญภาษีแวต หลังศาลฎีกาพิพากษายึดทรัพย์และทองคำแท่ง มูลค่า 871 ล้านบาท ให้ตกเป็นของแผ่นดิน จากคดีร่ำรวยผิดปกติ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.67 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีหมายเลขแดงที่ อร 2/2562 ที่อัยการสูงสุด ร้อง นายสาธิต รังคสิริ  อดีตอธิบดีกรมสรรพากร คดีร่ำรวยผิดปกติ 

ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้รายการสั่งซื้อทองคำแท่งในชื่อของนายสาธิต กับ บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง คอมโมดิทัช จำกัด รวม 15 รายการ ซึ่งเป็นทองคำแท่งน้ำหนักรวม 20,976.2 บาท (ทองคำ) มูลค่าปัจจุบัน 871,561,110 บาท (ราคาทองคำแท่ง ณ วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 เฉลี่ยบาทละ 41,550 บาท) ให้ตกเป็นของแผ่นดิน รวมกับทรัพย์สินรายการอื่น ๆ ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ตกเป็นของแผ่นดินอีกหลายรายการ

คดีนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิด นายสาธิต เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร ในคดีร่ำรวยผิดปกติ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2559 มีรายการสั่งซื้อทองคำแท่งกับบริษัท ฮั่วเซ่งเฮง คอมโมดิทัช จำกัด รวม 15 รายการ เป็นทรัพย์สินที่ร่ำรวยเพิ่มขึ้นมาผิดปกติและได้ทรัพย์สินมาโดยไม่สมควรสืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่   

รายการทองคำที่มีการอายัติไว้ในระหว่างกระบวนการพิจารณาคดี สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ฝากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นผู้รับมอบและเก็บรักษาไว้ตั้งแต่ปี 2562 เมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาแล้วทองคำดังจะต้องตกเป็นของแผ่นดิน 
 
โดยสำนักงาน ป.ป.ช. จะมีกระบวนการส่งมอบทองคำให้กระทรวงการคลังและในช่วงปี 2561-2567 ยังมีคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูล และมีการร้องขอให้ศาลยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดินอีกหลายคดี ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล 

สำหรับนายสาธิต เมื่อครั้งรับราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร ถือเป็นหนึ่งในข้าราชการดาวรุ่งเป็นตัวเต็งที่จะขึ้นชั้นปลัดกระทรวงการคลัง แต่มีจดหมายร้องเรียน เมื่อปี 2556ว่ามีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางที่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มผู้ส่งออกเศษเหล็กที่ขอคืนแวตจากการส่งออกจำนวนมากขึ้นจนผิดปกติ 

26 มิถุนายน 2556 กระทรวงการคลังแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแต่ไม่ปรากฏชื่อนายสาธิตเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการโกงภาษีมูลค่าเพิ่ม

27 สิงหาคม 2566 นายสาธิตกลับมาเป็นผู้ตรวจราชการ กระทรวงการคลังตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) 

15 พฤษภาคม 2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีขณะนั้นใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. ม.44 สั่งพักราชการนายสาธิต 

25 มิถุนายน 2558 ป.ป.ช.ได้เข้าตรวจพบว่านายสาธิต ร่ำรวยผิดปกติ จึงมีคำสั่งอายัดทองคำมูลค่า 179 ล้านบาท   
 
16 กุมภาพันธ์ 2559 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรีโปรดเกล้าฯให้นายสาธิตพ้นจากตำแหน่งราชการ ตั้งแต่ 12 มกราคม  2559   

นายสาธิต รังคสิริ จบมัธยมตอนปลายที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล เข้าศึกษาต่อที่คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในปีพ.ศ.2520  สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตร์บัณทิต  สาขาเศรษฐศาสตร์ปีพ.ศ. 2524 

จากนั้นได้ไปศึกษาระดับ ปริญญาโทที่  Atlanta University  ประเทศสหรัฐอเมริกา สำเร็จการศึกษาสาขา  Master Of Art (Economic) ในปีพ.ศ.2527 เริ่มรับราชการในตำแหน่ง นักวิชาการ 3 กรมสรรพากร  โดยมี ร.อ.สุชาติ เชาว์วิศิษฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้อำนวยการกองฯและนายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล เป็นหัวหน้าส่วน

ประเทศไทยในช่วงเวลานั้น มีการปฏิรูปโครงสร้างภาษีครั้งใหญ่ โดยเปลี่ยนจากระบบภาษีการค้ามาเป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต)นายสาธิตได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในคณะทำงานศึกษาหาแนวทางในการนำระบบ แวต มาใช้แทนภาษีการค้า นายสาธิตจึงมีความเชี่ยวชาญในเรื่องของภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นอย่างดี